SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH

Thứ ba - 07/05/2024 18:04
SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH
(Ga 16,16-20)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
16 “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.”
17Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Đức Giêsu hỏi nhau: “Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy” và “Thầy đến cùng Chúa Cha” ?”
18Vậy các ông nói: “’Ít lâu nữa’ nghĩa là gì ? Chúng ta không hiểu Người nói gì!”
19 Đức Giêsu biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: “Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: ‘Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy’.
20Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.
 
 SUY NIỆM 1:

Sứ điệp: Chúa Giêsu đã trở thành ý nghĩa cho thời gian. Thời gian có Ngài hiện diện là thời gian của niềm vui. Vì vậy, thời gian của người tín hữu sẽ trở thành u buồn nếu vắng bóng Người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời con được dệt thành từ bao nhiêu biến cố. Mỗi sự việc xảy ra tạo nên những tâm trạng khác nhau. Có lúc con cảm thấy thật dễ chịu sung sướng vì cuộc đời hợp ý con. Nhưng rất nhiều khi con chán nản, thời gian sao nặng nề căng thẳng quá.
Tuy nhiên, lạy Chúa Giêsu, khi con sống trong tình yêu Chúa, thì thời gian con sống trở thành nhẹ nhàng hạnh phúc. Vì lúc ấy con sống trong tình mến Chúa, và lòng yêu mến ấy sẽ hóa giải tất cả. Bất cứ lúc nào Chúa cũng vẫn hiện diện trong cuộc đời con, nhưng nhiều lúc con đã khước từ lời mời gọi yêu thương của Chúa để đi theo những mời mọc của ma quỷ và thế gian. Lúc đó, cuộc sống của con vắng bóng Chúa và mất đi niềm vui hạnh phúc. Cuộc đời trở nên vô nghĩa.
Ngày xưa, Chúa đã trở thành niềm vui và sự nâng đỡ ủi an cho các môn đệ. Vì thế, khi vắng bóng Chúa, các ông đã buông xuôi thất vọng. Hôm nay, Chúa đã phục sinh và vẫn hiện diện trong cuộc đời con, giúp con biết luôn tìm sống theo thánh ý của Chúa, như một niềm vui tràn đầy trong tâm hồn. Và mặc dù bề ngoài con thiếu thốn hoặc mất mát tất cả, nhưng tâm hồn con vẫn có Chúa hiện diện, thì con tin rằng con vẫn còn tất cả, cuộc đời vẫn reo vui phấn khởi và tràn đầy ý nghĩa. Amen.
Ghi nhớ: “Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.
TGM Giuse Nguyễn Năng

SUY NIỆM 2:
Trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đặt ra cho chúng ta một thách đố và là một thực tế phải đối diện. Cuộc sống trần thế này không thể không có thử thách và đời sống đạo không thể không có những đêm tối đức tin, và một cách nào đó không thiếu những lần chúng ta cảm thấy cô đơn thất bại vì như vắng bóng Chúa.
"Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy".20 Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,19-20).
Đây không chỉ là lời tiên báo mà còn là một lời khẳng định thực tế cho phận người theo Chúa Giêsu: Lời này của Chúa Giêsu vừa ám chỉ tương lai gần khi nói đến cuộc tử nạn của Người và Người sẽ sống lại, nhưng cũng vừa ám chỉ cuộc lữ hành đức tin của Kitô hữu chờ đợi gặp Chúa Giêsu trên cõi trời. Đồng thời cũng nói đến thực tế của mỗi một con người trong cảm nghiệm cuộc đời, khi thơ thới hân hoan, lúc buồn đau thất vọng.
Để đạt tới đức tin trưởng thành, mọi tín hữu cần nếm qua cái chua xót thiếu vắng Chúa trong thời gian có thể dài hoặc ngắn: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy". Các môn đệ Chúa Giêsu đã kinh nghiệm điều này lần đầu tiên vào giờ Tử nạn của Người; sau đó họ đã thấy Người từ cõi chết sống lại. Điều này ứng nghiệm tỏ tường vào ngày tận thế, khi các tín hữu khám phá ra Chúa Kitô vinh hiển mà họ đã từng chờ đợi trong đức tin.
Không nên quá tự tin khi Chúa cho chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Người, chẳng hạn khi mới theo đạo, hoặc khi chúng ta đón nhận được những ân huệ nào đó, hay khi đời sống đạo gặp lúc thịnh vượng êm xuôi… Khi mọi sự có vẻ dễ dàng, chúng ta đừng coi khinh những ai có vẻ không được Chúa chiều chuộng như chúng ta. Biết đâu “ít lâu nữa” Chúa sẽ để chúng ta sống trong tăm tối. Trong cuộc lữ hành trần thế có những lúc như phải bước đi trong đêm tối, nhưng đó lại là một sự tinh luyện con người, để đạt tới sự trưởng thành đức tin và lòng yêu mến Thiên Chúa. Chỉ có ai kiên trì trong đường lối Chúa mới hưởng được niềm vui trọn vẹn khi Chúa xuất hiện.
Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời chúng con có những lúc hạnh phúc bình an, nhưng cũng không thiếu những lần chúng con cảm thấy cô đơn thất bại như vắng bóng Chúa. Xin cho chúng con luôn nhớ đến lời Chúa đã nói trong Tin Mừng hôm nay, mà vững niềm trông cậy vào Chúa, hầu mai ngày chúng con xứng đáng sẽ lại được gặp Chúa nhãn tiền trong nước Chúa, nơi có niềm vui trọn vẹn và vĩnh hằng. Amen
Hiền Lâm

SUY NIỆM 3: MẦU NHIỆM CAO CẢ
Chúa Giêsu mạc khải trước cho các môn đệ về mối tương quan mới cần phải có giữa Chúa và các ông trong mầu nhiệm vượt qua. Sự hiện diện mới của Chúa Phục Sinh với các môn đệ đòi hỏi các ngài phải có cái nhìn mới đối với Chúa và có thái độ sống mới. Sống thấy niềm vui vì xác tín có Chúa luôn hiện diện bên cạnh, cả trong những lúc gian nan bị thử thách, bị bách hại. Lời quả quyết của Chúa Giêsu: “Ít lâu nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi ít lâu nữa các con sẽ lại thấy Thầy” loan báo trước về thực tại mới sau biến cố vượt qua của Chúa. Trong vòng ba năm theo sống bên cạnh Chúa Giêsu, các môn đệ đã trông thấy Chúa Giêsu, nhưng có thể nói là các ông chưa thực sự thấy Chúa, vì các ông không hiểu được Chúa thực sự là ai. Ðức tin chưa được trọn vẹn, các ông còn cần Chúa Thánh Thần đến trợ giúp để được đưa vào trong sự thật trọn vẹn để hiểu thấu đáo hơn, để được thấy Chúa Phục Sinh. Khi nghe Chúa loan báo người sắp ra đi chịu khổ nạn thì các ông buồn. Những kẻ thù của Chúa khi giết chết Chúa trên thập giá thì vui mừng tưởng rằng mọi sự việc sẽ chấm dứt từ đây. Phần Chúa Giêsu, người báo trước cho các môn đệ là mọi sự sẽ được đổi mới, Chúa vẫn sống, sẽ đến với các ông, sẽ hiện diện với các ông cách mãnh liệt, vững chắc hơn nữa.
Chỉ “ít lâu nữa, các con lại thấy Thầy”, đây là mầu nhiệm cao cả của đời sống Kitô. Chúng ta sẽ không thấy được Chúa Giêsu, không thể tin nhận Người cho đến khi nào được Chúa Thánh Thần soi sáng để thấy Chúa, hiểu và tin nhận Chúa. Cần phải có sự thay đổi nội tâm, có cái nhìn mới về Chúa Giêsu, phải có niềm vui đích thực. Các tông đồ được mời gọi nâng tâm hồn lên, vượt qua được những cảm giác thường tình, để có thể khám phá ra Chúa Giêsu hiện diện một cách mới mẻ trong cuộc đời các ông, và từ đó nếm hưởng niềm vui đích thực, không phải niềm vui thế gian ban cho, nhưng là niềm vui từ Chúa, niềm vui mà không quyền lực thế gian nào có thể lấy mất đi được. Cần phải bước vào trong mối tương quan mới với Chúa Giêsu. “Các con cũng vậy, bây giờ các con lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, lòng các con sẽ vui mừng và niềm vui của các con không một ai lấy mất được”. Ðó là vì Chúa Giêsu hiện diện cách mới mẻ trong đời sống các môn đệ. Các ông phải thay đổi để đón nhận sự hiện diện mới mẻ này: “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận cùng”. Chúng ta phải thể hiện và phải sống làm sao để cho thế gian, cho anh chị em chung quanh được trông thấy những sự thật chúng ta đang có trong tâm hồn mình, do sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn mình.
Lạy Chúa, xin hãy đến ngự trong con, cho con được sống mối tương quan mới với Chúa và sống vững mạnh trong niềm vui, mọi nơi và mọi lúc.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

SUY NIỆM 4: CHÚA LUÔN YÊU TA.
Có một câu chuyện kể rằng: đêm nọ, có một người thấy giấc mơ lạ. Anh ta thấy mình đang đi trên bãi biển với Chúa. Những lúc vui, thành công, anh thấy có hai đôi chân in trên cát, một của Chúa và một của anh. Nhưng những lúc anh gặp khó khăn, đau buồn thì khi nhìn lại, anh chỉ còn thấy một đôi chân!Anh trách Chúa rằng: “Tại sao những lúc khó khăn, thất bại, Chúa lại bỏ con?” Chúa trả lời: “Ta không bỏ con đâu, vì những lúc đó, Ta đã cõng con trên vai, vì thế, con chỉ còn thấy có một đôi chân của Ta nữa mà thôi’”.
Hôm nay, các môn đệ biết Đức Giêsu sắp rời xa mình, nên các ông buồn sầu và lo lắng! Nhưng Đức Giêsu đã trấn an các ông và báo cho các ông về sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần. Đây là niềm vui vô cùng to lớn, bởi vì nhờ Người, mà các ông hiểu được con người, lời giảng dạy và sứ vụ của Đức Giêsu đúng theo chương trình và ý định của Thiên Chúa Cha. Như vậy, sự ra đi của Đức Giêsu sẽ đem lại cho các môn đệ niềm vui trọn vẹn qua Chúa Thánh Thần.
Trong đời sống đức tin của mình, nhiều khi chúng ta cũng cảm thấy Chúa như xa dần chúng ta! Nhất là khi túng ngặt về kinh tế hay đau yếu bệnh tật, bị hiểu lầm, vu vạ cáo gian hay cô đơn… Nhưng qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta vững tin rằng, Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Thật vậy, những khi ta rối trí ngã lòng và cảm thấy lạc lõng, chúng ta hãy tin tưởng rằng: lúc đó chúng ta đang được Chúa bồng ẵm trên tay, để chỉ còn có một đôi chân của Chúa mà thôi.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con vững tin vào Chúa, dù cuộc đời lắm nỗi khổ đau. Xin cho chúng con hiểu rằng, những lúc đó Chúa đang gần chúng con hơn cả, và xin cho chúng con được gần Ngài nhờ niềm tin. Amen.
Ngọc Biển SSP
SUY NIỆM 5: THẤY CHÚA MỖI NGÀY
Ai cũng có quỹ thời gian là như nhau, nhưng ý nghĩa và độ dài khác nhau với từng người. Kẻ đang chờ đợi một điều gì đến thì thời gian trôi quá chậm, còn kẻ đang hưởng niềm vui thì thời gian lại trôi quá nhanh.
Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.” Chúa Giêsu cho các môn đệ biết có một khoảng thời gian, họ sẽ không thấy Ngài, đó là thời gian Ngài chịu khổ nạn và chịu chết. Rồi sẽ đến thời gian họ lại thấy Ngài, đó là thời điểm Ngài phục sinh và cả sự trở lại của Ngài trong vinh quang.
Cùng chung một thời gian, khi không có Chúa bên cạnh, các môn đệ sẽ khóc than, còn thế gian thì vui mừng. Và niềm vui sẽ trở lại với các môn đệ khi họ gặp lại Chúa.
Ngày nay chúng ta không thể thấy Chúa một cách nhãn tiền như các môn đệ xưa, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy Chúa, có Chúa bằng con mắt đức tin. Và khi đó, chúng ta sẽ luôn được hưởng niềm vui và bình an thực sự. Thế nhưng, nhiều người sẵn sàng chọn những niềm vui chóng qua là các thú vui, các đam mê ở trần gian này mà quên mất Chúa trong đời, không còn ý thức Chúa hiện diện bên cạnh. Và vì vậy, họ cũng đánh mất luôn niềm vui, hạnh phúc thực sự.
Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xưa Chúa đã trở thành niềm vui và sự nâng đỡ an ủi cho các môn đệ khi các ông có Ngài hiện diện bên cạnh. Vì thế, khi vắng bóng Chúa, các ông đã buông xuôi thất vọng. Hôm nay, Chúa đã phục sinh và vẫn hiện diện trong cuộc đời chúng con, giúp chúng con biết luôn sống theo thánh ý Chúa, như một niềm vui tràn đầy trong tâm hồn. Xin Chúa cho chúng con ý thức Chúa luôn bên cạnh để cuộc đời chúng con được reo vui phấn khởi và tràn đầy ý nghĩa. Amen.

Lm. Phanxicô Hoàng Trọng Tưởng

SUY NIỆM 6:

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các tông đồ rằng: “Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.
Khi Chúa nói về việc Ngài ra đi chịu chết để cứu chuộc nhân loại, các tông đồ rơi vào tình trạng buồn phiền, lo lắng. Nhưng nỗi buồn ấy sẽ biến thành niềm vui khi Chúa sống lại.
Cái chết của Chúa Giêsu không chỉ đem lại niềm vui ơn cứu độ cho các tông đồ mà còn cho cả thế giới. Bởi vì, đây là cái chết của Con Thiên Chúa làm người, nên mới có giá trị cứu độ chứ không phải cái chết của một người phàm không phải Con Thiên Chúa.
Trong hành trình dương thế của mỗi người chúng ta, tất cả những hy sinh đau khổ của ta, nếu ta biết kết hợp với sự đau khổ của Chúa Giêsu trong cuộc thương khó của Ngài thì những đau khổ ấy sẽ có giá trị thiêng liêng đem lại ơn cứu độ cho mỗi người chúng ta, chứ không qua đi vô ích. Điều chính yếu là biết kết hợp với sự đau khổ của Chúa. Bởi vì, không có cuộc khổ nạn của Chúa thì đau khổ của ta dù có lớn lao đến đâu, cũng không có giá trị cứu độ.
Mỗi người chúng ta hãy cảm tạ hồng ân cứu độ mà Chúa đã dành cho chúng ta. Để đáp lại tình yêu ấy, mỗi người chúng ta hãy cố gắng sống xứng đáng với ơn gọi của người Kitô hữu, để mai ngày đạt tới hạnh phúc Nước Trời, nơi Chúa Kitô phục sinh đang hiển trị. Amen.
Lm. Phêrô Mai Viết Thắng


SUY NIỆM 7: NIỀM VUI CÓ CHÚA

Chúa Giêsu đến trần gian để chu toàn sứ mạng cứu độ Chúa Cha trao phó. Sứ mạng yêu thương ấy được Ngài thực hiện ngang qua cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài. Sau cuộc tử nạn đầy thương đau thảm khốc, Chúa Giêsu đã âm thầm chịu an táng trong mồ ba đêm ngày. Đây là một thời gian ngắn ngủi Ngài vắng mặt, không còn hiện diện bên các môn đệ. Rồi sau khi hoàn tất sứ mạng cứu độ nhân loại, Chúa Giêsu lại trở về bên cung lòng yêu thương của Cha, nơi Ngài đã phát xuất. Chính sự ra đi này của Ngài đã để lại trong lòng các môn đệ một sự mất mát, một sự trống vắng và một nỗi buồn khó tả. Cảm thông được tâm trạng của các môn đệ, Chúa Giêsu đã loan báo Ngài sẽ trở lại với các ông, và khi ấy niềm vui sẽ lại tràn trào bất tận.
Đối với các môn đệ, thời gian ba năm được sống bên Thầy là niềm vui và hạnh phúc tuyệt vời. Làm sao không vui và hạnh phúc khi được Thầy yêu thương, dạy dỗ, hướng dẫn từng bước đường, đồng thời được chứng kiến những phép lạ Thầy làm với quyền năng Thiên Chúa. Mỗi nghĩa cử yêu thương và lời dạy của Thầy giúp các ông lớn dần lên trong sự hiểu biết về Thiên Chúa Cha và chương trình cứu độ của Cha. Nhưng rồi Thầy sẽ đi vào cuộc khổ nạn đau thương, bị nhục mạ, đánh đòn, vác thập giá rồi chết trên đỉnh đồi Canvê. Chúa Giêsu đã tiên báo tất cả cho các ông, để các ông đủ can đảm đón nhận sự thật cho dù rất xót xa và phũ phàng.
Thế nhưng, nỗi đau buồn của các môn đệ cũng chỉ thoáng qua thôi, vì ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại và hiện ra với các ông, khi ấy niềm vui của các ông sẽ lại càng tràn trào bất tận. Tuy nhiên, sự hiện diện yêu thương của Đấng Phục Sinh bên các ông không còn hữu hình như trước kia nữa, vì Đức Giêsu Phục Sinh đã thuộc về Vương Quốc Nước Trời, thế giới của Thiên Chúa. Giờ đây các môn đệ chỉ có thể cảm nhận về Ngài bằng một đức tin vững mạnh, đức mến sắt son và đức cậy kiên trung. Chính niềm tin kiên cường vào Đấng Phục Sinh giúp các ông thắng vượt muôn ngàn thách đố của cuộc sống, để trung thành với sứ mạng Ngài trao phó trong niềm vui và tín thác tuyệt vời.
Còn chúng ta hôm nay thì sao? Đức tin có là điều cốt yếu trong cuộc sống của chúng ta hay không? Chúng ta phải thể hiện đức tin của mình thế nào giữa một thế giới tục hoá này? Và đâu là niềm vui đích thực của chúng ta?
Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta rằng: chúng ta phải sống đức tin cách anh hùng giữa một thế giới đang xa dần Thiên Chúa, và hãy thể hiện được niềm vui bất tận vì có Chúa luôn hiện diện bên chúng ta.
Con người hôm nay đang bị nhận chìm giữa bao lớp sóng của thú vui, hưởng thụ, ích kỷ, đam mê, tranh chấp . . . Họ tưởng rằng những thứ ấy sẽ mang lại cho họ niềm vui và hạnh phúc. Nhưng thật thương tâm biết bao, khi mỗi ngày con người chỉ cảm thấy chán chường, bất an, lo âu, sợ hãi trước muôn vàn nguy cơ đang muốn vùi lấp họ trong những thứ giả tạo ấy.
Còn người môn đệ Đức Kitô Phục Sinh thì sao? Dẫu rằng cuộc sống vẫn luôn giăng đầy những khó khăn, thử thách với nhiều thách đố muôn mặt, người môn đệ vẫn an bình và vui tươi vì luôn có Chúa ở cùng.
Ngày hôm nay Chúa không còn hiện diện hữu hình bên chúng ta như xưa bên các môn đệ. Nhưng Ngài hiện diện trong Thánh Thể, Lời Chúa, Giáo hội và mọi biến cố trong cuộc đời ta. Ngài vẫn luôn âm thầm đồng hành bên chúng ta trên hành trình Emmau của mỗi cuộc đời. Ngài nhẹ nhàng ủi an nâng đỡ và phấn khích chúng ta hãy can đảm vượt thắng những cám dỗ, lôi cuốn của trần thế để trung thành sống đức tin giữa dòng đời. Ngài mời gọi chúng ta hãy tiếp tục sứ mạng yêu thương của Ngài trong mọi môi trường sống của chúng ta. Ngài nhắc nhở chúng ta hãy gieo niềm vui, tình yêu thương của Ngài đến với mọi tâm hồn chúng ta tiếp xúc trên hành trình cuộc sống. Chúng ta cần phải xác tín sâu xa rằng: đức tin chính là điều cốt yếu trong cuộc sống của chúng ta hôm nay.
Con người thời đại đang rất cần niềm vui và hạnh phúc đích thực. Chúng ta có biết cách chia sẻ cho họ không?
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy là chứng nhân đức tin đích thực của Đức Kitô trong cuộc sống thường ngày. Một cuộc sống thanh thoát với của cải vật chất, không bận tâm tới danh vọng quyền chức, chỉ tha thiết sống yêu thương, biết gieo niềm vui đến cho mọi người, tận tâm phục vụ tha nhân và luôn sẵn sàng chia sẻ với mọi người. Hãy chứng tỏ cho mọi người thấy rằng: Chúa Kitô Phục Sinh đang hiện diện và đồng hành bên chúng ta hôm nay và mãi mãi. Chỉ nơi Ngài và trong Ngài, con người mới có được niềm vui và hạnh phúc viên mãn.
Lạy Đấng Phục Sinh lòng con yêu mến, con xin tín thác cuộc đời con và mọi người trong vòng tay yêu thương bảo bọc của Chúa. Xin luôn hướng dẫn và trợ lực niềm tin yếu kém của chúng con. Giữa một thế giới sa đọa và bất công này, còn đâu niềm vui và hạnh phúc? Xin Chúa thương canh tân đổi mới nội tâm từng người chúng con, để chúng con biết mở lòng đón Chúa vào tâm hồn mình. Vì chỉ khi nào có Chúa trong con, thì niềm vui mới lại tràn trào và sung mãn. Xin Chúa hãy thực hiện lời Chúa đã hứa: “Nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20b).
Lạy Chúa, con tin và hy vọng nơi tình yêu Ngài. Amen.
Thiên Thảo SJP
 
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây