SUY NIỆM THỨ BA TUẦN V PS NĂM B

Thứ hai - 29/04/2024 06:46
SUY NIỆM THỨ BA TUẦN V PS NĂM B


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
(Ga 14, 27-31a)

27Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.
28Anh em đã nghe Thầy bảo: “Thầy ra đi và đến cùng anh em.” Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.
29Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
30Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. 31Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy. 

SUY NIỆM 1:


Sứ điệp: Chúa Giêsu ban bình an cho các môn đệ. Đây là sự bình an siêu nhiên, tức là ơn cứu độ đến từ Chúa Cha. Chỉ những ai tin tưởng và thi hành ý Chúa Cha mới nhận được sự bình an này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trước giờ phút Chúa đi vào khổ nạn, Chúa nhìn thấy tâm hồn các tông đồ xao xuyến sợ hãi. Chúa cũng đang nhìn thấy mỗi người chúng con trong cuộc sống hằng ngày đầy những gian nan thử thách, những vất vả khổ đau, những lo lắng căng thẳng, nhất là những đam mê tội lỗi. Tất cả đang làm con sợ hãi xao xuyến. Chúa đã thương ban bình an cho các tông đồ, thì giờ đây xin Chúa cũng thương ban bình an cho đời sống con.
Trong giờ phút khổ đau nhất, tâm hồn Chúa vẫn tràn ngập bình an, bởi vì Chúa luôn tin tưởng vào tình yêu của Chúa Cha và biết rằng mình đang thực hiện Thánh Ý Chúa Cha. Vâng, đó chính là sự bình an mà Chúa muốn ban cho con. Con tin tưởng Chúa Cha luôn yêu thương và gìn giữ con. Như thánh Phao-lô, con tuyên xưng rằng: ai có thể tách con ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ? Trong mọi thử thách ấy, con sẽ toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến con. Con tin chắc rằng không có gì tách được con ra khỏi tình yêu của Chúa Cha thể hiện nơi cuộc sống của Chúa.
Xin Chúa cũng giúp con theo gương Chúa luôn thi hành Ý Chúa Cha, để nhờ đó mà được bình an trong mọi giây phút. Trong mọi việc, con chỉ mong tìm một phần thưởng duy nhất là biết mình đang làm theo Ý Chúa Cha. Con quyết tâm xa tránh tội lỗi là căn nguyên làm cho tâm hồn con rối loạn. Nhưng lạy Chúa, con quá yếu đuối, xin Chúa giúp con. Amen.
Ghi nhớ: “Thầy ban bình an của Thầy cho các con”.

ĐTGM. Giuse Nguyễn Năng



SUY NIỆM 2:

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.

 Sau khi nói các môn đệ yêu mến mình nhờ có và giữ các giới răn. Đức Giêsu tiếp tục củng cố cho các môn đệ qua việc xác tín Ngài để lại bình an cho các ông. Không những thế Ngài lại ban cho các ông bình an, một kiểu bình an không theo thế gian. Bình an của Thiên Chúa là một ơn ban, là quà tặng vô giá cho con người.

 Đức Giêsu chỉ rõ bình an của Ngài làm cho các môn đệ không sao xuyến. Nhưng để được bình an này thì con người cần có và giữ giới răn của Thiên Chúa. Không thể tự dưng mà có được bình an này, nhưng cần phải chiến đấu và nỗ lực để đạt được nó.

Thế gian làm cho người ta xao xuyến bởi con người chỉ bận tâm và tìm những cái không thuộc về mình. Thiên Chúa muốn giải thoát cho con người và chỉ cho họ đường hướng cụ thể và ban cho con người bình an để tự do quyết định. Không có bình an, con người mất đi tự do. Tôi có thấy mình bình an trong các quyết định và chọn lựa của mình. Tôi thấy mình cần sự Bình An của Thiên Chúa không? Tôi muốn xin Chúa giúp tôi điều gì?

Lạy Chúa xin cho con sống trong Bình An của Ngài.

Br. Vincent SJ



SUY NIỆM 3: BÌNH AN CỦA THẦY

Chúa Giêsu hứa ban cho các môn đệ sự bình an của Ngài. Sự bình an của Ngài khác xa sự bình an của thế gian, vì nó được đánh đổi bằng chính mạng sống của Ngài. Ngài đã trả lại cho con người sự bình an mà con người đã đánh mất khi phạm tội, bằng cách Ngài chết thay cho con người và sống lại vinh quang. Sự bình an đích thực chỉ có nơi những ai sống theo điều Chúa dạy. Càng sống thánh thiện con người càng có sự bình an, vì trở nên giống Chúa là Vua Bình An.
Ai trong chúng ta cũng thích có một cuộc sống bình an. Tuy nhiên, nhìn vào cuộc đời và tâm hồn mình, chúng ta nhận thấy mình chưa thật sự bình an. Nguyên nhân đưa đến sự bất an là do không sống đúng theo điều Chúa dạy và không để Chúa hiện diện trong cuộc đời mình. Ngoài ra, chúng ta dành quá nhiều thời gian để xen vào chuyện của người khác, mà không dành thời gian để chăm sóc bản thân và chu toàn bổn phận của mình. Mỗi người hãy đến với Chúa Giêsu để đón nhận bình an của Ngài. Chúng ta đừng tìm bình an nơi thế gian hoặc thụ tạo nào vì tất cả đều chóng qua, cũng đừng dành thời gian sống của mình để xen vào việc người khác, nhưng hãy chăm sóc đời sống nội tâm thánh thiện hơn.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự bình an của Chúa, để chúng con cũng có thể đem bình an của Chúa đến cho mọi người chúng con gặp gỡ. Amen.

Lm. Laurenso Quốc Huy


SUY NIỆM 4:

Thiên tai, dịch bệnh, nghèo đói, đam mê tội lỗi, hận thù ghen ghét… tất cả những mối hiểm họa ấy như dâng tràn trong thế giới ngày nay, khiến cho lòng người đầy sóng gió và bất an. Xin Chúa thương ban bình an của Chúa cho chúng con, sự bình an đích thực trong tâm hồn như lời Chúa đã hứa.
Chưa bao giờ con người lại phải đối diện trước những lo âu, bối rối, sợ hãi và bất an như ngày hôm nay. Chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh… xảy ra hàng ngày trên khắp cùng trái đất. Thất nghiệp, vật giá leo thang, trộm cắp… gia tăng đến mức báo động.  Ly dị, phá thai, bất trung, tệ nạn xã hội …không ngừng gia tăng. Vì thế hơn lúc nào hết, con người ngày hôm nay luôn khao khát có được cuộc sống bình an đích thực.
Để chốn chạy nỗi lo sợ, buồn phiền, bất an, con người thường chỉ biết dựa vào của cải vật chất để trấn an tâm hồn đấy bất an. Chẳng hạn như:  Mua bảo hiểm xe cộ, nhà cửa, nhân mạng, y tế…Hằng đêm mơ mộng để đánh con số đề, mua tấm vé kiến thiết hy vọng bớt đi những lo âu về tiến bạc. Kẻ thì lao mình vào rượu chè và những thú vui khác để tìm những phút giây thoải mái quên đi chuyện đời. Người thì uống thuốc an thần để đi tìm giấc ngủ hy vọng quên đi những muộn phiền. Kẻ dễ tin thì đi tìm thầy bói, thầy tướng, thầy số… để kiếm tìm hậu vận cho tương lai. Người giàu có thì gởi tiền và vàng vào ngân hàng để được an tâm… Nhưng tất cả những việc làm ấy chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu căn cơ và không bền vững nên không thể đem lại nguồn bình an đích thực cho tâm hồn. Vì thế, Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “sự bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng” (Ga 14, 27).
Bình an của Ngài không phải là thứ bình an bên ngoài, giả tạo. Nhưng là bình an bên trong, nghĩa là không giống như sự yên ổn hay hòa bình, vì yên ổn hay hòa bình là ở bên ngoài còn bình an thì ở bên trong.
Bình an là tình trạng tâm hồn đang tương quan tốt với Thiên Chúa và tha nhân. Bình an của Chúa là bình an khi có Chúa làm chủ đời sống mình, luôn tin tưởng, phó thác và vâng theo ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Bình an của Chúa là có một tâm hồn trong sạch, được giao hòa với Chúa và anh em. Bình an của Chúa ban tặng còn được hiểu là bình an với anh em mình. Sống hoà thuận với nhau, không thấy mình có điều gì làm phiền lòng anh em và thấy anh em không có điều gì làm phiền lòng mình.
Chỉ có bình an của Chúa mới làm cho chúng ta được hạnh phúc. Bởi vì bình an là thông hiệp với Thiên Chúa. Chúa Giêsu nhờ thông hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha nên Ngài luôn thấy bình an ngay khi kẻ thù đang đến gần và sắp giết chết Ngài.
Thế giới ngày hôm nay như đang sống trên một lò lửa. chíến tranh, khủng bố, thiên tai, động đất, khủng hoảng kinh tế, ô nhiễm môi trường…, thế gian chưa có bình an nên bình an của Chúa Giêsu ban tặng vẫn còn nguyên giá trị cho nhân loại, cho những tâm hồn đang khắc khoải tìm kiếm bình an trong cuộc sống. Mỗi người phải có bình an của Chúa mới có thể sống an bình với mọi người. Muốn có bình an ở bình diện lớn thì phải bắt đầu từ những bình diện nhỏ, là nơi mỗi người chúng ta. Không ai cho cái mình không có. Sự bình an bắt đầu từ lòng mình rồi mới lan tỏa ra xã tắc nhân quần, như cổ nhân nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.
 Lm Seokahttps://gpcantho.com/suy-niem-loi-chua-tuan-v-phuc-sinh


SUY NIỆM 5: BÌNH AN LÀ ÂN BAN CỦA ĐỨC TIN
Bình an là thứ mà con người mọi thời, mọi nơi, từ già đến trẻ, từ người có quyền lẫn người bình dân, ai ai cũng mong muốn và khao khát chiếm hữu cho kỳ được.
Tuy nhiên, bình an mà con người tìm kiếm ở đây, chính là thứ bình an trong trạng thái: không chiến tranh; không bị áp bức, bóc lột; không ốm đau bệnh tật; không tai nạn rủi ro…
Nhưng điều con người ước mong đó chỉ là thứ bình an bề ngoài, nó không có chiều sâu và không chi phối hạnh phúc vĩnh cửu. Nó cũng không thể thiết thực và tồn tại với thời gian. Bởi vì, sự bất ổn trong xã hội cũng như tâm lý bất an của con người luôn hiện diện và đeo bám chúng ta cách song song.
Vì thế, chiến tranh vẫn còn đó từ thời Đức Giêsu cho tới ngày nay. Con người vẫn phải chịu cảnh đau khổ, tai ương, đối xử bất công… Nhân loại cũng luôn phải đối diện với những căn bệnh thế kỷ mới của thời đại, gây nên sự chết chóc, tang thương…
Như vậy, nếu chỉ mong được bình an hòng tránh khỏi những điều bất trắc trên thì nó không đảm bảo hạnh phúc cho chúng ta. Còn bình an mà hôm nay Đức Giêsu trao ban cho các môn đệ thì hoàn toàn khác. Khác ở chỗ:
Nếu muốn được bình an thực sự, trước tiên phải có đức tin. Chỉ có đức tin mới cảm nghiệm được sự bình an sâu xa trong tâm hồn. Bởi lẽ: bình an của Đức Giêsu chính là bình an ngay trong những khổ cực đau thương, bách hại, mất mát và ngay trong những hiểu lầm oán ghét, bất công… Như vậy, ơn bình an này chính là ân huệ đức tin và hệ quả của bình an chính là đem lại ơn cứu chuộc cho con người chứ không phải đem lại cho con người sự an tâm, đảm bảo phần xác.
Sự điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống tình trạng bình an của Chúa ngay trong những trái ngang của cuộc đời và xã hội. Tức là, cho dù cuộc sống có bất công, con người có tàn nhẫn, đâu khổ có dồn dập, kẻ thù có lộng hành, sự ác có chiến thắng, thì với chúng ta, những người tin Chúa, chúng ta hãy nhìn tất cả chiều kích đó dưới con mắt đức tin và tâm niệm rằng: tất cả đều sinh ích cho người có lòng yêu mến Chúa, và với ân sủng của Chúa, thì Ngài có thể biến từ sự dữ trở nên sự lành.
Có được tâm tình đó, chắc chắn chúng ta có được sự an bình thư thái, và bình an của Chúa sẽ ngự trị nơi tâm hồn chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, ơn ban bình an của Chúa là quà tặng vô giá Chúa ban cho các môn đệ và cũng cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con luôn được ở trong sự bình an đó hôm nay và mãi mãi. Amen.
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển, SSP

SUY NIỆM 6: BÌNH AN CỦA CHÚA
Trong bữa tiệc ly, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, lìa bỏ thế gian mà trở về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ một ân huệ trọng đại không có gì trên thế gian này có thể sánh bằng, đó là ơn Bình An: Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu cách của thế gian.
Chúng ta tự hỏi rằng làm sao mà trước giờ chịu khổ nạn, lúc mà tâm hồn tràn ngập ưu phiền thế mà làm sao Chúa Giêsu có thể trao ban bình an cho các môn đệ được? Thưa câu trả lời chính Chúa Giêsu đã cho ta biết: Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian ban tặng. Thế gian cho rằng bình an là không có chiến tranh, không có nghèo đói bệnh tật, không có áp bức bóc lột; mọi người được sống cảnh nhàn hạ, giàu sang phú quý… Michael Jackson, một ca sỹ nhạc rock, anh đã đạt tới đỉnh cao danh vọng. Bây giờ ước mơ của anh là được sống tới 105 tuổi. Vì thế, anh chẳng ngại thuê trực thăng đem khí Oxi từ đỉnh núi cao, bơm đầy phòng kính nơi anh ở, để tránh mọi sự ô nhiễm. Chúng ta tự hỏi, làm như vậy: “Liệu anh có thật sự được sống an vui hay không?”
Chúa quả quyết rằng ơn bình an mà Chúa ban tặng khác hẳn với những quan niệm của chúng ta về bình an, bình an của Chúa kitô phục sinh vượt quá sự bình an chúng ta có thể nghĩ tưởng hay mong đợi ở đời này. Ơn bình an Chúa ban cho chúng ta không phụ thuộc vào những bảo đảm về vật chất. Bình an của Chúa không phải là không có những gian nan sóng gió nhưng ngay cả trong sóng gió gian nan vẫn được bình an: Bình an của lòng tín thác vào Chúa Cha, bình an của tâm hồn thi hành ý Chúa Cha. Đó mới là điều kỳ diệu! Đó mới là điều chúng ta đáng khao khát. Đó mới là điều chúng ta cầu xin trong cuộc lữ hành nơi dương thế này.
Chắc hẳn nhiều lần trong đời chúng ta cũng có kinh nghiệm được bình an theo nghĩa này, chẳng hạn khi chúng ta hăng say phục vụ công việc nhà Chúa, phục vụ người nghèo… nhưng lại bị ai đó sỉa sói, rỗi hơi, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, cũng có khi bị chụp mũ là hám danh hám lợi, hoặc có khi chúng ta làm việc ở cơ quan, có người lo vơ vét tham ô tài sản chung, nhưng chúng ta ý thức mình là con Chúa, con sự sáng nên chúng ta không sống như họ vì thế mà bị coi là ngu ngốc, lập dị có khi vì thế mà bị loại trừ, sa thải. Thế nhưng những gian nan này chẳng không làm ta thối chí mà trái lại, làm ta chan chứa niềm an vui, vì được thông phần vào những gian nan thử thách với Chúa, vì đã sống lời Chúa dạy, noi gương Chúa làm và đã sống đẹp giữa cảnh đời đen bạc. Đấy là ơn bình an của Chúa, bình an không theo kiểu thế gian. Khi đó cùng với thánh Phaolô, chúng ta có thể tuyên xưng rằng: ai có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ? Trong mọi thử thách ấy, tôi sẽ toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến tôi. Tôi tin chắc rằng không có gì tách được tôi ra khỏi tình yêu của Chúa Cha thể hiện nơi cuộc sống của Chúa Kitô.
Bài đọc trích sách công vụ tông đồ (Cv 14,19-28) hôm nay, cũng cho ta thấy niềm bình an của thánh Phaolô không theo kiểu của thế gian. Ngài bị ném đá vì nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng, họ nghĩ ngài đã chết nên lôi ngài ra ngoài thành. Nhưng chính trong hoàn cảnh ấy thánh Phaolô được đầy bình an và can đảm, ngài đứng lên và đi vào trong thành phố để tiếp tục làm chứng Chúa kitô đã phục sinh. Thánh phaolô đã không chạy trốn đau khổ, người không tìm tiện nghi và an toàn, nhưng tìm ơn bình an trong ý muốn của Thiên Chúa. Ngài hiểu ra rằng những thử thách phải trải qua là một phần của việc chết đi cho con người cũ để bước vào cuộc sống vinh quang. Có lẽ con đường bình an của Chúa đã đi, con đường bình an của các thánh đã bước qua cũng là con đường của chính chúng ta những môn đệ của Chúa đang lữ hành hôm nay.
Xin Chúa giúp chúng con theo gương Chúa luôn thi hành Ý Chúa Cha, để nhờ đó mà được bình an trong mọi giây phút. Trong mọi lúc xin cho chúng con biết quyết tâm xa tránh tội lỗi là căn nguyên làm cho tâm hồn bất an rối loạn. Xin Chúa giúp
 Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
 SUY NIỆM 7:
Bình an. Đó là khao khát của con người mọi nơi và mọi thời. Người có được sự bình an thì đáng quý hơn tất cả. Bình an vượt lên trên tất cả sự giàu sang, danh vọng, quyền lực…
Người có nhiều của cải ư? Lo lắng sợ bị mất… mất bình an
Người có quyền lực ư? Lo ngại kẻ thù… mất bình an
Không phải làm vua mà được bình an thư thái, vì sợ bị ám sát hay sợ bị lật đổ. Cũng không phải nghèo khó mà được tự tại an vui, vì lo lắng cho cái ăn cái mặc
Nhưng có một điểm chung của bất kỳ ai là đều mất bình an vì lo sợ tương lai. Tương lai sẽ ra sao và sẽ đi về đâu…Oiralih nói rằng: “Khi đến với cung vua hay nơi sang trọng nhất là khi bạn mất bình an nhất, nhưng nếu muốn bình an thì bạn hãy bước vào tu viện”. Thật vậy, nơi các tu viện không phải vì đầy đủ cơm no áo ấm, mà vì nơi đó các tu sĩ sống an nhiên tự tại khi họ từ bỏ tất cả những lo toan vật chất để chỉ lo phụng sự Chúa.
Chúa Giêsu thấu hiểu nỗi lo lắng của các môn đệ về tương lai bất định, nhất là việc Thầy sắp ra đi, nên Người đã trấn an các ngài: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14,27).
Thứ bình an mà Chúa Giêsu ban cho các môn đệ là bình an đích thực, nghĩa là đặt niềm tin vào Chúa quan phòng, không lo sợ bất cứ điều gì từ bên ngoài tác động vì luôn có Chúa trong mình. Cũng như Chúa Giêsu luôn bình an, dù đứng trước mọi khó khăn chống đối, trước cuồng phong bão táp hay trước sự bách hại của vua chúa quan quyền; thì đây Chúa Giêsu cũng ban cho những ai buớc theo Người được sự bình an đích thực trong tâm hồn, khi luôn đặt niềm tin vào Thiên Chúa.

Trong Thánh Kinh, từ thời Cựu Ước, người ta dùng từ “bình an” để chào hỏi nhau lúc gặp gỡ. Còn ngôn sứ Isaia thì tiên báo Đấng Messia sẽ là “Hoàng Tử Bình An”. Khi Chúa Giêsu sinh hạ nơi hang đá Bêlem, các thiên thần cũng đã ca hát: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, BÌNH AN dưới thế cho người Chúa thương”. Như thế, Chúa Giêsu chính là sự BÌNH AN đích thực của Thiên Chúa, và sứ điệp đầu tiên mà Chúa Giêsu đem xuống từ trời chính là ban bình an cho nhân loại.
Tóm lại, sứ điệp đầu tiên mà Chúa Giêsu đem xuống trần gian qua lời thiên sứ hát mừng là “Bình an dưới thế cho người Chúa thương”, thì nay khi sắp lìa bỏ những người Chúa thương mà trở về với Chúa Cha, Chúa Giêsu cũng để lại ơn bình an ấy. Ơn bình an mà từ đây, những người theo Chúa thì không còn sợ hãi tội lỗi, ma quỷ và sự chết nữa. Thật vậy, khi có Chúa, Kitô hữu không chỉ được hưởng bình an ngay tự bây giờ, mà còn hi vọng được về “quê BÌNH AN” vĩnh cửu trên trời.
Lạy Chúa Giêsu, như trong thánh lễ mỗi ngày, chúng con nhắc lại lời Ngài phán với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Xin đoái thương ban cho gia đình chúng con, giáo xứ chúng con, Hội thánh của Chúa, và quê hương đất nước chúng con được bình an. Amen.

Hiền Lâm 
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây