SUY NIỆM THỨ 4 TUẦN VI PHỤC SINH

Thứ ba - 07/05/2024 05:14
SUY  NIỆM THỨ 4 TUẦN VI PHỤC SINH
(Ga 16,12-15)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
12Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.
Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.
14Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. 15Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.


SUY NIỆM 1:
Phân tích
Tiếp bài giáo lý về Chúa Thánh Thần: Chúa Thánh Thần là Thầy dạy Kitô hữu. Ngài sẽ dạy Kitô hữu biết sự thật, sự thật vẹn toàn.
Suy gẫm
1. “Thầy còn nhiều điều muốn nói với chúng con nhưng bây giờ chúng con không chịu nổi. Khi nào Thần Chân Lý đến, Ngài sẽ dẫn dắt chúng con đến sự thật vẹn toàn.” Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dạy chúng ta biết về Chúa Thánh Thần: sau khi vạch cho chúng ta thấy những sai lầm của mình, Chúa Thánh Thần còn hướng dẫn chúng ta đến sự thật, sự thật vẹn toàn:
Xã hội chúng ta đang sống là một xã hội nhiều gian dối, ngay cả mỗi người đối với bản thân mình mà cũng thường tự dối gạt mình: mình xấu mà nghĩ mình tốt, mình sai mà nghĩ mình đúng. Tất cả những sự dối trá đều gây hại, ngược lại, sự thật thì có lợi, nhưng lời Chúa nói “Sự thật sẽ giải thoát chúng con.” Bởi thế, mỗi người chúng ta cần phải biết sự thật, nhờ sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, xin Ngài cho ta hiểu rõ hơn con người của mình như thế nào, còn những gì yếu kém cần sửa đổi.
2. Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn ta đến sự thật, không phải chỉ sự thật về bản thân mình như vừa nói trên, mà còn là sự thật toàn vẹn.
Sự thật toàn vẹn là gì ? Đó chính là điều Chúa Giêsu ngụ ý trong câu đầu bài Tin Mừng hôm nay “Thầy còn nhiều điều muốn nói với chúng con, nhưng bây giờ chúng con không có sức chịu nổi.” Trong khoảng thời gian Chúa Giêsu sống cạnh cách môn đệ, có nhiều điều Chúa Giêsu vừa mới nói hé một chút là các môn đệ không chịu nổi nên Chúa Giêsu không nói nữa.
Thí dụ khi hai người con của bà Giêbêđê đến xin Chúa cho họ được ngồi hai bên tả hữu của Ngài, Chúa Giêsu hỏi lại “Nhưng chúng con có uống nổi chén đắng của Thầy không ?” Hai ông tuy đáp liều là nổi nhưng sau đó không xin nữa và Chúa Giêsu cũng không nói thêm gì nữa. Trong câu chuyện ấy, sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu chưa nói tới chính là chén đắng.
Một lần khác Chúa Giêsu mở miệng nói mình sẽ bị bắt, bị hành hạ và bị giết chết, thì Thánh Phêrô cũng không chịu nổi nên vội lên tiếng can ngăn. Trong chuyện này, sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu chưa thể nói rõ chính là màu nhiệm đau khổ của Thập Giá.
Trong đêm Thứ Năm trước khi ra đi chịu chết, Chúa Giêsu quỳ trước các môn đệ và rửa chân cho họ, Phêrô một lần nữa không chịu nổi nên cự nự “Không đời nào con để Thầy rửa chân cho con.” Ở đây sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu cũng chưa tiện nói hết là sự hạ mình của Ngài và của các môn đệ.
Tóm lại sự tật toàn vẹn là các môn đệ phải chấp nhận số phận của Thầy mình, phải tự khiêm hạ, phải chịu đau khổ, phải chịu bắt bớ và có thể chịu chết giống như Thầy. Nhưng tất cả các lần kể trên Chúa Giêsu không nói hết ý mình được vì các môn đệ đã không chịu nổi. Về sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời, Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt các môn đệ đến sự thật toàn vẹn ấy; và khi đó, nhờ sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, các ông đã chịu nổi, chẳng những chịu nổi mà còn vui lòng chịu:
Một lần kia vì đã rao giảng về Chúa Giêsu, các tông đồ bị bắt giam trong tù hết một đêm, sau đó bị điệu ra Thượng hội đồng, bị đánh đòn một trận rồi mới được thả ra. Sách Công Vụ viết khi ấy các ông lòng đầy hân hoan vì được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Chúa Giêsu. Thánh Phaolô cũng thế, sau biết bao gian truân hiểm nguy vì loan báo Tin Mừng, Ngài nói: “Tôi sung sướng vì được thông phần khổ nạn của Đức Giêsu Kitô trong thân xác tôi.” Ngài còn nói: “Vinh dự của ta là Thập Giá Đức Kitô,” cái Thập Giá mà những người trí thức Hy Lạp nói là điên rồ và những người Do Thái sùng đạo coi là cớ vấp phạm.
3. “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào thần khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đên sự thật toàn vẹn.”
“Giêsu, ông là ai ?” Đó là câu hỏi của nhân vật Giuđa Itcariốt trong tác phẩm “Giêsu, ông là ai ?” của nhà văn Dominico Donrio. Câu chuyện được mở ra với bầu khí chờ đợi Đấng Messia của dân Ítraen. Khi Đức Giêsu đến chịu phép rửa, Gioan đã loan báo về Người, lúc đó Đức Giêsu biến mất. Mọi người đổ xô đi tìm Người. Chính quyền lùng bắt để giết đi. Quân cách mạng thì tìm để tôn vinh. Trong khi ấy Đức Giêsu lại âm thầm đến với cộng đoàn Esseniens, nơi Giuđa Itcariốt làm thủ lĩnh. Họ hiểu Ngài, đón Ngài, nhưng lại không thể chấp nhận Ngài, vì không chịu nổi những gì Ngài nói, cách Ngài sử thế và giáo lý Ngài tuyền dạy.
“Giêsu, Ngài là ai ?” là câu hỏi của các môn đệ và những người đương thời. “Giêsu, Ngài là ai ?” cũng là câu hỏi cho tôi khi đối chất với lời Ngài, nhất là khi giáo lý của Ngài đòi tôi phải lội ngược dòng.
Lạy Chúa, chỉ trong Chúa Thánh Thần các môn đệ mới hiểu và tin vào Ngài, một hiểu biết mang lại sức mạnh cho các ông đón nhận mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Và con cũng thế, sẽ chẳng hiểu được lời Ngài dạy trong cuộc sống, nếu không có Thần Khí của Ngài hướng dẫn. Nguyện xin Thánh Thần Chúa toả trên chúng con.
Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái

SUY NIỆM 2: SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT CHÚNG TA
Ngày nay, con người khao khát sự thật biết là chừng nào! Tuy nhiên, con người cũng rất sợ sự thật và ngại khi nghĩ hay nói về nó??
Khao khát, bởi vì chỉ có sự thật chân tình, người ta mới có thể ngồi lại với nhau, mới có thể cùng nhau giải quyết vấn đề cho tốt.
Người ta sợ sự thật, bởi vì sự thật sẽ làm cho những người ưa sống hình thức, hào nhoáng, giả tạo bị phanh phui, bóc trần.
Người ta ngại sự thật, bởi vì khi đối diện với sự thật, họ phải thay đổ lối sống và cách nghĩ.
Tuy nhiên, cái khó là: nhiều khi không biết đâu là thật, đâu là giả, nên có những sự kiện tưởng chừng như là thật thì lại là giả; đôi khi cái tưởng là giả thì hóa ra lại là thật.
Hôm nay, Đức Giêsu giới thiệu cho các môn đệ biết Chúa Thánh Thần chính là Đấng sẽ giúp cho các ông biết đâu là sự thật trong mầu nhiệm cứu độ, để các ông cứ theo sự hướng dẫn của Người mà tiến bước thì sẽ được cứu độ.
Cuộc đời của Đức Giêsu đã hoàn toàn đứng về phía sự thật, và Ngài không ngần ngại tuyên bố: “Tôi đến trong thế gian để làm chứng cho sự thật. Chính vì điều này mà tôi đã đến”. Ngài cũng kêu gọi: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. Chính vì thế, từ ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các môn đệ, các ông mới hiểu đúng sứ mạng của Đức Giêsu là: đến để cứu chuộc chứ không phải vì chính trị!
Trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, nhiều khi cũng chẳng khác gì các môn đệ khi xưa. Có những lúc chúng ta uốn nắn Lời Chúa và phỏng chiếu dưới cái nhìn thiển cận của mình. Lấy Lời Chúa làm bình phong để hỗ trợ cho sự gian dối hay những mục đích phần xác hơn là phần hồn. Những lúc như thế, ấy là lúc chúng ta không đứng về phía sự thật và không sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Mong sao, ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần thật dồi dào, phong phú. Đây là một hồng ân, và cũng là trách nhiệm đòi chúng ta phải đứng về phía sự thật, làm chứng cho sự thật, dầu có phải chết.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp chúng con can đảm lựa chọn sự thật và trung thành đi theo sự thật, vì chỉ có sự thật mới giải thoát chúng con. Amen.
Ngọc Biển SSP

SUY NIỆM 3: SỰ THẬT TOÀN VẸN.
Chúa Giêsu báo trước Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật sẽ hướng dẫn các môn đệ đến với sự thật toàn vẹn. Sở dĩ Chúa Thánh Thần dẫn đưa mọi người đến sự thật toàn vẹn, vì Ngài không nói những điều theo ý riêng Ngài, nhưng tất cả những gì Ngài nghe từ Thiên Chúa, Ngài sẽ nói lại. Như thế, chính Chúa Thánh Thần sẽ tiếp tục công việc huấn luyện và hướng dẫn mọi người tiến đến một đời sống ngay thật toàn vẹn.
Sự thật và gian dối luôn đan xen trong con người mỗi chúng ta. Có khi chúng ta sống ngay thật, nhưng cũng có lúc lại sống gian dối. Muốn có một cuộc sống bình an mỗi người cần xa tránh sự gian dối mà đến với sự thật. Sự thật giúp chúng ta sống đúng với con người của mình và hoàn thiện bản thân mỗi ngày nhờ biết rõ mình là ai. Chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn và uốn nắn nhờ đó mỗi ngày từng người điều chỉnh lại con người bất nhất của mình.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống trong sự thật bằng cách tuân giữ mọi điều Chúa dạy, nhờ đó chúng con luôn có sự bình an và làm chứng về Chúa cho mọi người. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy


SUY NIỆM 4:

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.
• Trong giờ phút chia tay với các môn đệ, Đức Giêsu còn rất nhiều điều muốn nói, muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các ông. Thầy còn nhiều điều phải nói. Điều phải nói để giúp các môn đệ cảnh tỉnh, để các ông ý thức về chính mình. Đây là một kinh nghiệm thiêng liêng và chỉ những ai mở lòng đủ mới có thể nghe được điều thầy Giêsu muốn nói.
• Đức Giêsu vẫn lo lắng cho các môn đệ, Ngài bận tâm về họ. Vừa muốn nói cho các môn đệ nhưng lại vừa lo lắng sợ các ông không đủ sức để nghe. Sự dễ thương của Giêsu là ở chỗ đó. Quan tâm và lo lắng cho các môn đệ nhưng không quên nhắc nhở họ.
• Cuộc sống ngày hôm nay vẫn có rất nhiều điều Đức Giê su đã nói với chúng ta qua Lời Ngài trong Kinh Thánh, qua các thánh truyền, qua Giáo Hội.
Tôi có muốn nghe và muốn thay đổi lối sống của mình? Tôi cần học cách đón nhận từ từ hay theo thói quen từ từ đón nhận Lời Chúa vào tôi?
Lạy Chúa, xin tiếp tục dạy con và dẫn con theo đường lối Chúa.

SUY NIỆM 5:
Bài Tin Mừng hôm nay trình bày về vai trò sư phạm của Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta hiểu biết, huấn luyện, soi sáng và hướng dẫn chúng ta biết tất cả sự thật. Chúng ta suy niệm 3 điểm sau đây:
1."Thần Chân lý sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".
Đây là lời hứa của Chúa Giêsu ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để nhờ ơn thiêng của Chúa Thánh Thần soi sáng và chỉ dạy của Ngài, các môn đệ thấu hiểu sự thật về Chúa Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể, và là Đấng cứu chuộc nhân loại.
Chúa Thánh Thần đóng vai trò là Thầy dạy, là Thần Chân Lý, hướng dẫn các môn đệ đi trên con đường chân lý, không chỉ có nghĩa là đưa đến một hiểu biết sâu sắc hơn bằng lý trí những gì Chúa Giêsu đã nói, nhưng còn hàm ý là đưa đến một cách sống phù hợp với giáo huấn của Chúa Giêsu.
2. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.
Chúa Thánh Thần không chỉ dạy dỗ các môn đệ hiểu biết về sự nghiệp và thân thế của Chúa Giêsu, mà Ngài còn tôn vinh  Chúa Giêsu.
Như Chúa Giêsu đã tôn vinh Chúa Cha (Ga 17,4) bằng cách mạc khải Chúa Cha cho loài người, nay Chúa Thánh Thần “tôn vinh” Chúa Giêsu bằng cách mạc khải Người cho các môn đệ.
Chúa Thánh Thần tôn vinh Chúa Giêsu bằng việc soi sáng, hướng dẫn các môn đệ, và biến các ông trở thành những chứng nhân cho Tin Mừng (Ga 15,26-27), mà làm chứng nhân chính là rao giảng Chúa Giêsu chịu tử nạn và Phục Sinh. Như thế Chúa Thánh Thần đang giúp các môn đệ làm chứng về Chúa Giêsu vinh quang, và giới thiệu cho mọi người nhận biết và chia sẻ vinh quang của Chúa Cha (Ga 17,5).
3. “Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: "Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".
Câu này làm chứng mối tương quan giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Chân lý phát xuất từ Chúa Cha, Chúa Con là Lời mạc khải của Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần là Đấng phổ biến và giải thích chân lý, sự thật.
Bởi thế, khi loan báo hoặc giải thích những gì thuộc về Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần thực sự giới thiệu Chúa Cha cho loài người; bởi vì Chúa Cha và Chúa Con “là một”, có mọi sự chung với nhau.
4.Bài học sống đạo
Qua những điều suy niệm ở trên, chúng ta nhận thấy vai trò của Chúa Thánh Thần là thầy dạy chân lý.
Ngài dạy chúng ta hiểu biết giáo huấn của Chúa Giêsu, sống những lời dạy bảo của Giáo Hội. Ngài dạy chúng ta tìm kiếm chân lý, hướng dẫn chúng ta đến với ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu, nhận biết Chúa Cha và dẫn đưa chúng ta đến vinh quang của Chúa Cha và Chúa Con. Ngài đang hoạt động trong Giáo Hội, để hướng dẫn và biến Giáo Hội trở nên những chứng nhân cho loài người. Mỗi người chúng ta cũng phải trở nên chứng tá Phúc Âm của Chúa Kitô.
Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn và uốn nắn lương tâm chúng ta được ngay thẳng.
Mỗi người chúng ta hãy khao khát và siêng năng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, và xin Ngài soi sáng chúng ta sống đạo theo Tin Mừng, và qua đời sống, chúng ta luôn làm vinh danh Thiên Chúa.
Lm. Duy Khang
SUY NIỆM 6:
Thánh Kinh dùng nhiều hình ảnh để nói về Chúa Thánh Thần. Chẳng hạn, Chúa Thánh Thần là Thần Khí Giavê, là Đấng Phù Trợ, Đấng An Ủi, Đấng Bàu Chữa, Thần Khí sự thật.
Trong lời tuyên xưng đức tin của mình (kinh Tin Kính), Hội Thánh tin tưởng Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Người phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Người cùng là Thiên Chúa như Chúa Cha và Chúa Con. Vì thế, Người đồng một bản thể như Chúa Cha và Chúa Con.
Lịch sử cứu độ, bằng chứng là Thánh Kinh Cựu Ước cho thấy, Chúa Thánh Thần đã có mặt từ trong Cựu Ước, ngay từ thuở tạo thiên lập địa (St 1,2). Nhưng với Cựu Ước, khuôn mặt của Chúa Thánh Thần chưa rõ ràng.
Trong Tân Ước, nhất là trong Tin Mừng theo thánh Gioan, chính Chúa Giêsu nhiều lần mặc khải minh nhiên về ngôi vị Thánh Thần. Theo Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần được Chúa Cha sai đến nhân danh Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu, sau khi phục sinh, cũng sai Thánh Thần đến từ nơi Chúa Cha, để thánh hóa Giáo Hội và dạy dỗ các môn đệ.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại gọi Chúa Thánh Thần là “Thần Khí sự thật”. Người sẽ dẫn chúng ta tới sự thật toàn vẹn. Chúng ta mong nhận được ơn thánh hóa của Chúa để đạt đến sự thật mà Chúa Giêsu hứa. Đó chính là đời sống hạnh phúc trong Nước Chúa. Chúng ta xin Chúa Thánh Thần luôn bênh vực và che chở chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần trên từng người chúng con, để nhờ Chúa Thánh Thần phù hộ, chở che, chúng con luôn giữ vững ơn nghĩa với Chúa và ngày càng thăng tiến trên con đường đạo đức. Amen.
GKGĐ Giáo Phận Phú Cường

SUY NIỆM 7:
Thánh Pachomio tổ phụ dòng đan tu ở Tây Phương nói rằng: “Anh em không thể bắt con bò chưa đến tuổi mang ách và cày bừa thành thạo theo ý anh em được. Cũng thế, anh em không thể bắt một người vừa mới tập nhân đức phải nên hoàn thiện ngay được”.
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói với các môn đệ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi”.
Nghĩa là, dù tình thương của Chúa Giê-su muốn trao ban tất cả những gì Ngài có cho các môn đệ, nhưng với khả năng, sức lực, tâm hồn và trí khôn của các môn đệ còn giới hạn trước những thực tại thiêng liêng. Chính vì thế, Chúa Thánh Thần đến, tiếp tục huấn luyện và khai mở dần dần cho các môn đệ và những người kế tục các ngài.
Như vậy, mặc khải là bởi Thiên Chúa chứ không phải tự trí khôn con người có thể tri thức được, nhưng nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho trí khôn lãnh hội được dễ dàng hơn các mặc khải, cũng như Chúa Thánh Thần tác động để tâm hồn cảm nghiệm được các chiều kích của mầu nhiệm Thiên Chúa.
Tuy nhiên, không phải Chúa Thánh Thần đến đem thêm một mặc khải hay một chân lý mới – vì Chúa Giê-su đã là mặc khải tròn đầy về Thiên Chúa – nhưng như lời Chúa Giê-su nói: “Thánh Thần sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Cha có, đều là của Thầy. Vì thế Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em" (Ga 16,14-15).
Nghĩa là Chúa Thánh Thần làm cho tín hữu càng ngày càng hiểu biết Thiên Chúa hơn, và trải qua thời gian, ngày càng khám phá ra nhiều điều mới mẻ từ nơi Thiên Chúa, mà ngay từ buổi đầu các môn đệ chưa thấu hiểu hết được. Chân lý về Thiên Chúa chỉ là một, nhưng mọi chiều kích dài rộng cao sâu và khôn dò khôn thấu chỉ được hiểu biết trải qua từng thời đại, tùy ơn Chúa Thánh Thần ban cho. Đó là vai trò hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội.

Tóm lại, mầu nhiệm về Thiên Chúa được mặc khải cho con người tùy theo khả năng Chúa Thánh Thần ban cho, và mầu nhiệm đó được thấu tỏ qua thời gian để Giáo Hội càng thêm phong phú…
 
Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến ban cho chúng con trí khôn ngoan và sức mạnh, để chúng con đủ sức đón nhận và thông hiểu mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa, hầu chúng con thêm lòng mộ mến Chúa và rao giảng cho những ai chưa nhận biết Người. Amen.
Hiền Lâm



 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây