Thứ Bảy tuần 5 Phục Sinh.

Thứ sáu - 24/05/2019 08:00

Thứ Bảy tuần 5 Phục Sinh.

"Các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian".

 

Lời Chúa: Ga 15, 18-21

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng họ đã ghét Thầy trước. Nếu các con thuộc về thế gian, thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó, nhưng các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian, nên thế gian ghét các con.

Các con hãy nhớ lại lời Thầy đã nói với các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ.

Nếu họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời các con. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho các con tất cả những điều đó, bởi vì họ không biết Đấng đã sai Thầy".

 

 

 

SUY NIỆM 1: Chấp nhận lội ngược dòng.

Với cuộc thăm viếng các nước Hy Lạp, Siri và Malta (từ ngày 4 đến 5/05/2001), Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã muốn đi lại cuộc hành trình của thánh Phaolô tông đồ. Ðặc biệt tại Siri, Ðức Thánh Cha đã sống lại một trong những cảnh sống động nhất trong lịch sử Giáo Hội là cuộc trở lại của thánh Phaolô.

Sách Tông Ðồ Công Vụ thuật lại rằng: "Lúc ấy, Saolô vẫn còn hằm hằm giết các môn đệ của Chúa, nên đã tới gặp thượng tế xin thư giới thiệu đến các hội đường ở Damasco để, nếu thấy những người theo đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giêrusalem. Vậy, đang khi ông đi đường đến gần Damasco, thì bỗng nhiên có một luồng sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: "Saolô, Saolô, tại sao ngươi bách hại ta?" Ông hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bách hại". Kinh nghiệm này cho thánh Phaolô xác tín lại chính vì Chúa Kitô mà các tín hữu Kitô bị bách hại. "Nếu thế gian có ghét các con, thì hãy biết ra họ đã ghét Thầy trước". Nếu Chúa Giêsu là đối tượng của những chống đối, loại trừ, và cuối cùng là thập giá, thì bị bách hại là phần số tất yếu của các tín hữu Kitô. Những hình thức và cường độ bách hại có khác nhau qua những thời đại và xã hội, nhưng lý do bị bách hại vẫn không thay đổi. Chính vì Chúa Kitô mà các tín hữu bị bách hại. Nơi họ, mầu nhiệm bách hại của Chúa Kitô vẫn tiếp tục tái diễn. Nếu các thủ lãnh Do Thái Giáo nhân danh đạo giáo và cấu kết quyền lực của đế quốc để loại trừ Chúa Giêsu, thì qua các thời đại và ở bất cứ nơi đâu Giáo Hội có mặt, bản án dành cho Giáo Hội vẫn luôn mang tính tôn giáo. Hoàng đế Nêron của đế quốc Lamã đã ra lệnh tàn sát các tín hữu Kitô bởi vì niềm tin của họ là một đối đầu và thách thức cho thứ tôn giáo đang được áp đặt trên toàn đế quốc.

Nếu giáo huấn và cuộc sống của Chúa Giêsu là một đe dọa cho trật tự mà Do Thái Giáo đã thiết lập, thì niềm tin của các tín hữu tiên khởi cũng là một đe dọa không kém cho quốc giáo của đế quốc Lamã. Nhìn vào lịch sử của Giáo Hội tại Việt Nam, người ta thấy rằng lý do của những cuộc bách hại cũng tương tự. Những vua chúa Việt Nam cũng ban hành các dấu chỉ cấm đạo và bách hại các tín hữu Kitô, là bởi vì họ xem Kitô giáo như một tà đạo, nguy hại cho đạo giáo vốn đang được thực hành trên đất nước.

Tựu trung, nếu các tín hữu Kitô có bị bách hại là bởi vì niềm tin Kitô luôn là thách đố và tra vấn cho lương tâm con người. Nhìn lại các cuộc bách hại đã và đang diễn ra trong các chế độ toàn trị, người ta cũng thấy rằng chính vì chủ trương duy vật vô thần mà các chế độ độc tài bách hại Giáo Hội. Chính vì đến để làm chứng và nói lên sự thật mà Chúa Giêsu đã bị chống đối, khước từ và loại trừ. Ngày nay, bất cứ ai sống cho sứ mạng ấy, dù đang sống trong xã hội nào cũng đều bị bách hại cách này hay cách khác. Năm 1968, khi Ðức Phaolô VI công bố thông điệp Sự Sống Con Người, trong đó ngài lên án não trạng chống lại sự sống của con ngườ thời đại, người ta đã có lý để gọi ngài là một người dám chống lại cả thế giới.

Sống cho sự thật, làm chứng cho sự thật, dám nói lên sự thật là chấp nhận bị tẩy chay, bị loại trừ, bị bách hại. Một số phận như thế lại càng rõ nét hơn trong một chế độ xây dựng trên dối trá, lừa bịp. Trong một chế độ như thế, những ai trung thành với Chúa Giêsu, Ðấng đã bị bách hại vì sự thật, chắc chắn không thể không bị bách hại.

Xét cho cùng, sống đạo, dù trong xã hội và hoàn cảnh nào cũng đều chấp nhận lội ngược dòng. Và lội ngược dòng có nghĩa là sẵn sàng mất tất cả, ngay cả mạng sống của mình để không đánh mất chính bản thân.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 2: Thuộc về đâu.

Tin mừng Đức Giêsu Kitô gây ra nhiều chia rẽ, nhiều xâu xé. Người đã loan báo sự chia rẽ trong cùng một gia đình như anh sẽ nộp em vì danh Ngài. Nhưng sự xâu xé sâu xa nhất ở trong nội tâm mỗi người chúng ta khi chúng ta cảm xúc trước lời Ngài. Lời Ngài gây ra sự chia rẽ giữa những thành phần yêu đương nhất trong gia đình, nghề nghiệp, xã hội, đức tin, chúng ta thử cố gắng giải quyết để duy trì quân bình giữa các thành phần này.

Nhưng có lúc dù cố gắng giải mã thế nào, chúng ta vẫn có thể phản bội đối với phe này hoặc phe kia. Lời Chúa tuyên bố hôm nay cảnh giác chúng ta và mời gọi chúng ta biết phán đoán sáng suốt về tương quan của chúng ta với thế gian.

Một điều làm tôi càng ngày càng bức xúc là: Làm thế nào những Kitô hữu không khó chịu về mình không còn là Kitô hữu nữa? Sao những người Kitô hữu không biết hàn gắn sự đổ vỡ trong xã hội.

Có thể do hoàn cảnh của chúng ta quá lệ thuộc vào thế gian hơn vào Đức Giêsu Kitô, quá chú ý theo lối suy nghĩ của xã hội hơn những chân lý của lời Chúa.

Chúng ta là hạng người bị quay theo chiều gió, trôi theo giòng nước. Chúng ta để bao nhiêu giờ đi tìm kiếm những lệ thuộc và những cổ động ủng hộ của những người khác. Đây có lẽ có một cơn khủng hoảng tôn giáo tận gốc mà Giáo hội phải vượt qua do những tín hữu chủ trương lối sống vô thưởng vô phạt. Ai cũng biết rằng chính lẽ ra Kitô hữu mỗi ngày phải nên mới: “Nhật nhật tân, hựu nhật tân”.

Chúng ta cần cân nhắc những giá trị này: Nếu tôi thuộc về thế gian, tôi được thế gian yêu thích, tôi sẽ không là kiểu người ngoại lệ. Trái lại, nếu tôi thuộc về Đức Kitô, thì ngay lập tức, lời Đức Kitô sẽ áp dụng cho tôi: “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em”, vì anh em đảo ngược những tư tưởng và lối sống thế gian của họ.

C.G

 

SUY NIỆM 3: Thế gian thù ghét

Tác giả Tacitus của Đế quốc Rôma vào thế kỷ thứ nhất, trong tập sử ký của ông có ghi lại cuộc bách hại đầu tiên mà Giáo Hội phải trải qua như sau: “Rôma năm 64, Hoàng đế Néron, để dẹp bỏ tiếng đồn tố cáo ông là người đã nổi lửa đốt thành Rôma, đã ra lệnh lùng bắt những người mà dân chúng gọi là Kitô hữu. Một đám đông vô kể bị bắt giữ vì bị tố cáo không những đã gây ra cuộc hỏa hoạn, mà lại còn thù nghịch với các thần minh và nhân loại. Tất cả đã bị đem ra chế diễu và bị hành hạ cho đến chết: một số bị gói trong những mảnh da thú và quăng cho chó cắn xé; một số khác bị thiêu sống, như thế khi màn đêm vừa buông xuống, người ta dùng họ như những bó đuốc để soi sáng ban đêm; nhiều người khác bị đóng đinh cách dã man. Cảnh tượng ấy diễn ra trong các vườn thượng uyển cuả Néron cũng như tại Hí trường, nó dã man đến nỗi đã làm cho dân chúng xúc động và thêm bất mãn.

Trên đây là trang sử đầu tiên trong lịch sử các cuộc bách hại Giáo Hội đã trải qua từ 2.000 năm nay. Ở đâu có Giáo Hội, ở đó có bách hại. Thánh Gioan khi ghi lại đoạn Tin mừng hôm nay cũng nhìn thấy trước mắt cảnh tàn sát dã man mà các tín hữu tiên khởi đã trải qua dưới thời Néron. Cũng như các tín hữu tiên khởi, chúng ta được Giáo Hội cho lắng nghe chính những lời loan báo của Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã bị bách hại cho đến chết, do đó tất cả những ai làm môn đệ Ngài cũng không thể không đi con đường ấy. Đó là một tất yếu: dù sống trong hoàn cảnh hay xã hội nào, bị thế gian thù ghét là phần số của người Kitô hữu. Điều đó không nên làm cho người Kitô hữu phải ngạc nhiên, bởi vì cuộc sống của họ là một cuộc sống đi ngược dòng. Bị thế gian thù ghét không phải là điều bất thường đối với thân phận làm kitô hữu; cái bất thường trong thân phận Kitô hữu chính là cuộc sống dễ dãi, thỏa hiệp, chạy theo dòng thác của thế tục.

Một sử gia khác của Đế quốc Rôma vào thế kỷ 1 là Plinus cũng phải ngạc nhiên không hiểu tại sao các Kitô hữu phải bị ghen ghét và bách hại. Trong một lá thư thỉnh ý trình lên Hoàng đế Trajanus, với tư cách là toàn quyền Bithinia, ông đã viết: “Tâu bệ hạ, thần thấy có nhiệm vụ phải thỉnh ý bệ hạ, bởi vì vấn đề của các người Kitô hữu đang lan rộng, thần phải xử trí thế nào. Cho đến nay thần tưởng đã làm đúng khi tha bổng những người đã chối bỏ mình là Kitô hữu, nếu sau khi được xét xử, họ cầu khẩn với các thần mình, dâng hương và rượu trước ảnh của bệ hạ mà thần cho đặt vào giữa các thần minh, và nhất là phỉ báng ông Kitô. Không thể cưỡng bách những người Kitô hữu đích thực làm một điều như thế. Qua  những cuộc tra hỏi, sai lầm duy nhất của các Kitô hữu là tụ họp lại trong một ngày nào đó khi mặt trời vừa lên để ca hát chúc tụng ông Kitô như một Thiên Chúa. Trong những cuộc tụ họp như thế dường như họ thề quyết không làm điều ác, mà trái lại trở thành những công dân tốt, thanh liêm và đáng trọng nể”.

Quả là “cây muốn lặng mà gió chẳng đừng”. Chứng từ trên đây của Plinus cho thấy cho dẫu có quyết tâm sống như những công dân tốt, các Kitô hữu vẫn bị nghi ngờ và bị bách hại. Tình trạng này dường như xảy ra trong bất cứ thời đại  và xã hội nào. Lý do duy nhất để các Kitô hữu hiểu được tại sao họ bị bách hại chính là lời của Chúa Giêsu: “Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng nó đã ghét Ta trước”. Đó là chìa khóa để chúng ta hiểu được vị thế của Giáo Hội trong thế gian, một thế gian được Thiên Chúa yêu thương đến nỗi đã ban Con Một Ngài, nhưng cũng là một thế gian đang bị sức mạnh của tăm tối lôi kéo. Sứ mệnh của Giaó Hội và của mỗi kitô hữu là chống lại sức mạnh tăm tối ấy và do đó bị ghen ghét, bách hại là điều không thể tránh khỏi.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức sâu sắc về danh hiệu Kitô của chúng ta. Mang danh hiệu Kitô là tham dự vào mầu nhiệm Tử nạn và Thập giá của Chúa Kitô, nhưng chúng ta tin chắc rằng nhờ tham dự vào mầu nhiệm khổ nạn và Thập giá ấy mà chúng ta góp phần vào việc cứu rỗi và canh tân thế giới. Khổ đau mà các Kitô hữu đang phải gánh chịu vì Danh Chúa Giêsu là hạt giống trổ sinh những hoa trái của niềm tin.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

SUY NIỆM 4: XIN CHO ĐƯỢC XỨNG ĐÁNG (Ga 15,18-21)

Người Công Giáo mọi thời, mọi nơi luôn gặp phải những thử thách, bắt bớ. Thực trạng này càng rõ rệt hơn nữa trong những năm gần đây: nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân bị bắt, giết chết cách tàn nhẫn ác ôn...!

Tại sao vậy? Thưa, chỉ vì người Kitô hữu mãi mãi là khách lạ trên cuộc đời này khi không chịu khuất phục những điều gian dối, bất nhân trái với luân lý và giá trị Tin Mừng... Vì thế, việc bắt bớ, loại trừ là điều mà những kẻ chống đối Giáo Hội luôn nhắm tới chúng ta.

Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng cảnh báo cho các môn đệ biết trước những đau khổ mà các ông sẽ phải chịu vì danh Ngài. Đồng thời, Ngài cũng đưa ra một quy luật: “Tôi tớ không trọng hơn chủ được”; “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước”; “Nếu họ bắt bớ Thầy, họ cũng bắt bớ anh em”.

Tuy nhiên, mỗi người chúng ta khi đứng trước thử thách, đau khổ, bách hại... cần phải có thái độ:

Thứ nhất: Thiên Chúa luôn thanh luyện con người bằng thử thách để xứng với vinh quang mà Ngài sẽ ban cho sau những khổ đau ấy. Bởi vì: nếu ta cùng lao khổ với Người thì cũng được  vinh hiển với Người (x. Rm 8,17). Những bất hạnh, mất mát và thiệt thòi ở đời này không đáng là gì so với vinh quang sẽ tỏ hiện mai sau (x. Rm 8,18).

Thứ hai: chỉ những ai bền đỗ đến cùng trong thử thách mới được cứu độ (x. Mt 10,22). Triều thiên sự sống chỉ có thể trao ban ở cuối đường cho những ai trung thành (x. Kh 2,10).

Thứ ba: cần có thái độ như thánh Phaolô: mọi sự đều mưu ích cho con cái Chúa (x. Rm 8,28) và Ngài không thử thách quá sức chịu đựng của con người.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức sâu sắc về danh hiệu Kitô hữu của mình. Khi mang danh hiệu này, chúng ta thuộc về Đức Kitô, được thông phần đau khổ với Ngài và được vinh hạnh cùng Ngài cứu chuộc thế giới ngang qua những đau khổ mà chúng ta phải chịu vì danh Đức Giêsu. Vì thế: những trái khuấy dồn dập tư bề; những đau khổ về tinh thần lẫn thể xác như: bị bắt bớ, đánh đập và ngay cả cái chết... chúng ta hãy vui mừng hân hoan, bởi lẽ, lúc đó, chúng ta được trở nên giống Đức Giêsu hơn bao giờ hết và thật vinh hạnh vì được thuộc về Ngài chứ không thuộc về thế gian.

Lạy Chúa Giêsu, vì danh Chúa, nhiều khi chúng con bị khổ cực đắng cay. Xin Chúa ban sức mạnh, để chúng con trung thành vác thập giá hằng ngày cho nên. Amen.

Ngọc Biển SSP

 

SUY NIỆM 5: Thế gian ghét anh em

Suy niệm:

Khi Đức Giêsu còn sống bên các môn đệ,

chưa xảy ra chuyện các môn đệ bị thù ghét một cách nghiêm trọng.

Nhưng khi Tin Mừng Gioan được viết gần xong, thì chuyện đó đã xảy ra rồi.

Các Kitô hữu gốc Do thái đã bị trục xuất ra khỏi hội đường,

và người Rôma đã bách hại các Kitô hữu không nương tay.

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời tiên báo của Đức Giêsu

về số phận của các Kitô hữu, trong mọi thời đại.

Đức Giêsu đã nói đến việc mình tự nguyện hy sinh mạng sống,

vì Ngài là Mục tử nhân lành muốn bảo vệ đàn chiên (Ga 10, 11. 17-18).

Ngài sẽ phải chiến đấu gay gắt để chống lại sói dữ hay kẻ trộm.

Đức Giêsu cũng nói đến việc Ngài sẽ hy sinh mạng sống

cho bạn hữu của mình là các môn đệ (Ga 15, 12-13).

Ngài sẽ xung đột với tên Thủ lãnh thế gian (Ga 14, 30).

Thế gian là một thế lực thù ghét và âm mưu chống lại Ngài.

Một số nhà lãnh đạo Do thái giáo đã đứng hẳn về phía thế gian ấy.

Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là đỉnh điểm của sự thù ghét.

Thủ lãnh thế gian đã có được một chiến thắng tạm thời.

Nhưng chính sự thua cuộc của Đức Giêsu lại vén mở tình yêu Thiên Chúa,

và là khởi đầu cho một chiến thắng vẻ vang hơn, chiến thắng chính Tử thần.

Những môn đệ Đức Giêsu cũng phải chia sẻ số phận của Thầy.

Không phải các môn đệ luôn luôn được thế gian đón nhận.

“Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.” (c. 20).

“Nếu thế gian ghét anh em,

hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước khi nó ghét anh em” (c. 18).

Bị ghét bỏ, bị bắt bớ, bị giết hại: đó là thân phận của Thầy Giêsu,

và của những học trò đi theo Thầy, mãi đến tận thế.

Nếu thế gian có thái độ thù nghịch với các Kitô hữu,

lý do là vì họ không thuộc về thế gian, và đã được tách khỏi thế gian (c. 19).

Tuy nhiên, họ vẫn không bị cất khỏi thế gian (Ga 17, 15),

mà còn được sai vào trong thế gian để biến đổi thế gian đó (Ga 17, 18).

Chính cái thế giằng co thuộc về bản chất của người Kitô hữu:

vừa ở trong thế gian, lại vừa không thuộc về nó,

vừa được chọn ra khỏi thế gian, lại vừa được sai vào trong nó,

đã đưa người môn đệ vào những thách đố khôn lường.

Theo một nghiên cứu năm 2002 của nhà báo người Ý, ông Antonio Socci,

có khoảng 70 triệu người Kitô hữu chết vì đức tin trong 20 thế kỷ qua.

Nhưng chỉ riêng trong thế kỷ 20, đã có hơn 45 triệu người bị chết.

Chúng ta không kiểm chứng được nghiên cứu của ông này,

nhưng chúng ta biết cuộc bách hại các Kitô hữu vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Xin được ơn thuộc trọn về Giêsu dù phải lội ngược dòng với thế gian.

 

Cầu nguyện :

Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,

xin dạy con biết phục vụ âm thầm.

Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,

xin dạy con biết yêu thương tự hiến.

Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,

xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.

Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,

xin dạy con biết coi mọi người như anh em.

Lạy Chúa Ba Ngôi,

Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,

xin cho các kitô hữu chúng con

trở thành tình yêu

cho trái tim khô cằn của thế giới.

Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,

biết sống nhờ và sống cho tha nhân,

biết quảng đại cho đi

và khiêm nhường nhận lãnh.

Lạy Ba Ngôi chí thánh,

xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa

ở sâu thẳm lòng chúng con,

và trong lòng từng con người bé nhỏ. Amen.

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

 

SUY NIỆM: 

1. Ghen ghét

Trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm qua, Đức Giê-su nói về tình bạn: “Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15, 15), và về tình thương: “Điều Thầy truyền dạy, là anh em hãy yêu thương nhau” (c. 16).

Còn trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay, Người nói về lòng ghen ghét: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước” (c. 18), và về sự bắt bớ: “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (c. 20). Lòng ghen ghét sẽ tất yếu dẫn đến sự bắt bớ bằng bạo lực dưới mọi hình thức.

Tình bạn và tình thương thì thuộc về Thiên Chúa: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy” (c. 9). Ngược lại, lòng ghen ghét là nét đặc trưng của thế gian và những ai thuộc về thế gian, vì thế gian “không biết Đấng đã sai Thầy” (c. 21). Vậy, chúng ta hãy để cho lời của Đức Giê-su “phán xét” chúng ta, như Người đã nói: “Chính lời tôi sẽ xét xử người ấy” (Ga 12, 48):

  • nếu chúng ta yêu thương nhau, thì ngay trong tương quan tình thương, Đức Giê-su hiện diện, trở nên bạn hữu, “nhựa sống”, và hơn nữa trở nên một với chúng ta;
  • nhưng nếu chúng ta ghen ghét nhau, chúng ta sẽ tự xét đoán mình và tự làm cho mình thuộc về “thế gian”, vốn luôn luôn ghen ghét Thầy Giê-su.

Tuy nhiên, trong thực tế, lòng ghen ghét không chỉ có ở phía thế gian và những ai thuộc về thế gian, nhưng còn len lỏi vào lòng các môn đệ, vào lòng của chính chúng ta. Tại sao vậy? Bởi vì, ma quỉ đã gieo vào lòng loài người chúng ta “nọc độc ghen tị” ngay từ bước đầu của sự sống: ghen tị với Thiên Chúa và ghen tị với nhau (x. St 3-4); vì thế, không ai trong chúng ta thoát khỏi sức mạnh của lòng ghen ghét.

 2. Tình thương

Để vượt qua lòng ghen ghét, vốn vừa mạnh và vừa phát xuất từ thủa ban đầu của sự sống (giống như nguồn nước bị ô nhiễm), trước hết, chúng ta cần ý thức điều này: lòng ghen ghét trước khi đi đến việc làm hại người khác, thì nó đã làm hại người “cưu mang” nó ở trong nội tâm của mình rồi. Có thể nói, nội tâm chứa chấp lòng ghen ghét, là nội tâm bị ô nhiễm, thậm chí bị nhiểm độc.

Sau đó, chúng ta phải dựa vào điều ngược lại, đó là tình thương; không phải tình thương của chúng ta dành cho Chúa và dành cho nhau, bởi vì tình yêu của chúng ta rất mỏng dòn, nhưng là tình thương của Chúa dành cho chúng ta, vốn mạnh hơn lòng ghen ghét và là cội nguồn của mọi sự: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 9).

Như thế, Đức Giê-su không chỉ mở cho chúng ta con đường đi để vượt qua lòng ghen ghét, nhưng còn mang lại cho chúng ta cả một nguồn sức mạnh, là tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi ở lại trong tình yêu thần linh này và đừng bao giờ bỏ đi; và nếu bỏ đi, thì hãy trở lại. Lòng ghen ghét luôn luôn hiện diện, nhưng nó chỉ mạnh mẽ, khi chúng ta không ở lại trong tình thương của Thiên Chúa, nghĩa là khi chúng ta quên đi ơn huệ, quên Đấng ban ơn huệ, quên tình thương và lòng thương xót của Người, được thể hiện trọn vẹn nơi Đức Giê-su Ki-tô.

 3. Mầu nhiệm Vượt Qua

Đức Giê-su nói những lời này trong bầu khí của Bữa Tiệc Ly và và trong viễn tượng của mầu nhiệm Thương Khó; vì thế, chúng ta được mời gọi lắng nghe lời của Người dưới ánh sáng của mầu nhiều Vượt Qua. Thực vậy, Đức Giê-su là đối tượng của lòng ghen ghét; chúng ta có thể nhận ra điều này trong cuộc đời của Ngài và nhất là trong cuộc Thương Khó của Người. Và các môn đệ, vì được Đức Giê-su yêu thương, được Ngài chọn lựa và tách ra khỏi thế gian, nên cũng trở thành đối tượng của lòng ghen ghét, như chính Đức Giê-su.

Như thế, lời của Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay đã loan báo loan báo mầu nhiệm Vượt Qua rồi, và mầu nhiệm Vượt qua sẽ làm cho hoàn tất những lời này của Người: trong cuộc Thương Khó, Đức Giê-su sẽ để cho lòng ghen ghét của thế gian và của những người thuộc về thế gian đi đến cùng, để vừa cho chúng ta nhìn thấy khuôn mặt của Sự Dữ, nhằm giải thoát chúng ta, vừa bày tỏ căn tính thần linh của Ngài, là Sự Thiện tuyệt đối, không hề dính dáng gì đến Sự Dữ, và vừa bày tò Tình Yêu tuyệt đối của Ngài dành cho loài người và cho từng người chúng ta, dù chúng ta ở trong tình trạng nào.

Như thế, sức mạnh giải thoát chúng ta khỏi nọc độc ghen ghét và khuôn mẫu của tình yêu chúng ta dành cho nhau, chính là tình yêu của Đức Giê-su dành cho loài người và cho từng người chúng ta: đó là tình yêu hi sinh mạng sống. Tình yêu mà chúng ta tưởng niệm và tái hiện lại mỗi ngày trong Thánh Lễ và trong ngày sống.

Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

 

Anh em không thuộc về thế gian này

Saturday (May 25): “You are not of the world”

 

Scripture: John 15:18-21

18 “If the world hates you, know that it has hated me before it hated you. 19 If you were of the world, the world would love its own; but because you are not of the world, but I chose you out of the world, therefore the world hates you. 20 Remember the word that I said to you, `A servant is not greater than his master.’ If they persecuted me, they will persecute you; if they kept my word, they will keep yours also. 21 But all this they will do to you on my account, because they do not know him who sent me.

Thứ Bảy 25-05 Anh em không thuộc về thế gian này

 

Ga 15,18-21

18 Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Meditation:

 

What does Jesus mean when he says “you are not of this world”? The world in Scripture refers to that society of people who are hostile towards God and opposed to his will. The world rejected the Lord Jesus and treated him with contempt, and his disciples can expect the same treatment. The Lord Jesus leaves no middle ground for his followers. We are either for him or against him, for his kingdom of light and truth or for the kingdom of darkness and deception. The prophet Isaiah warned that people who separate themselves from God because of their rebellious pride and spiritual blindness would end up calling evil good and good evil (Isaiah 5:20).

“Those who kept my word”

If we want to live in the light of God’s truth, how can we rightly distinguish good from evil and truth from deception? True love of God and his ways draw us to all that is lovely, truthful and good. If we truly love God then we will submit to his truth and obey his word. A friend of God cannot expect to be a friend of the world because the world is opposed to God’s truth and way of righteousness.

 

“I chose you out of the world”

Jesus’ demand is unequivocal and without compromise. Do not love the world or the things in the world. If any one loves the world, love for the Father is not in him (1 John 2:15). We must make a choice either for or against God. Do you seek to please God in all your intentions, actions, and relationships? Let the Holy Spirit fill your heart and mind with the love and truth of God (Romans 5:5).

“Lord Jesus, may the fire of your love fill my heart with an eagerness to please you in all things. May there be no rivals to my love and devotion to you who are my all.”

Suy niệm:

 

Ðức Giêsu có ý gì khi Ngài nói “Anh em không thuộc về thế gian này?” Thế gian trong Kinh thánh ám chỉ xã hội của những người thù địch Thiên Chúa và chống lại ý Người. Thế gian khước từ Chúa Giêsu và đối xử với Người bằng sự khinh miệt, và các môn đệ của Người có thể bị người ta ứng xử cách tương tự. Chúa Giêsu không cho phép sự nữa vời đối với những ai theo Ngài. Chúng ta ủng hộ Người hoặc chống lại Người, ủng hộ vương quốc của ánh sáng hay ủng hộ vương quốc của bóng tối. Ngôn sứ Isaia đã cảnh báo rằng con người ta đã tách lìa khỏi Thiên Chúa bởi tội lỗi và bóng tối thiêng liêng sẽ đi đến chỗ gọi điều xấu là điều tốt và điều tốt là điều xấu (Is 5,20).

Ai giữ lời Ta

Nếu chúng ta muốn sống trong ánh sáng chân lý của Thiên Chúa, làm thế nào chúng ta có thể phân biệt cách đúng đắn giữa điều tốt và điều xấu? Tình yêu và đường lối đích thật của Thiên Chúa lôi kéo chúng ta đến tất cả những gì đáng yêu, chân thật, và tốt lành. Nếu chúng ta thật sự yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta sẽ quy phục chân lý của Người và vâng phục lời Người. Bạn hữu của Thiên Chúa không thể được coi là bạn hữu của thế gian bởi vì thế gian chống lại chân lý và đường lối công chính của Thiên Chúa.

Thầy tách anh em khỏi thế gian

Sự đòi hỏi của Ðức Giêsu thật rõ ràng và không có sự thỏa hiệp. Đừng yêu thích thế gian hay những gì trong thế gian. Nếu ai yêu thích thế gian, tình yêu dành cho Cha không ở trong người ấy (1Ga 2,15). Chúng ta phải có sự chọn lựa ủng hộ Thiên Chúa hay chống lại Thiên Chúa. Bạn có tìm cách làm vui lòng Thiên Chúa trong tất cả tư tưởng, hành động, và những mối quan hệ của mình không? Hãy để cho Chúa Thánh Thần lấp đầy lòng bạn với tình yêu Thiên Chúa (Rm 5,5).

Lạy Chúa Giêsu, chớ gì ngọn lửa tình yêu của Chúa đốt cháy lòng con với sự nhiệt thành làm vui lòng Chúa trong mọi sự. Và chớ gì không có gì vượt trổi hơn tình yêu và lòng tôn kính của con dành cho Chúa, Ðấng là tất cả của con.

Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây