Suy niệm Thứ năm tuần bát nhật Phục Sinh

Thứ tư - 03/04/2024 05:54
SUY NIỆM LỜI CHÚA
Anh chị em thân mến! Chúa đã thật phục sinh – đó là xác tín của các chứng nhân và của chúng ta. Tuy nhiên, sự hiện diện của Chúa phục sinh như thế nào? Có khác gì với sự hiện diện của Người trước đó không? Các bài đọc lời Chúa hôm nay cho chúng ta những giải đáp về điều này.
    Sự hiện diện của Chúa phục sinh là một hiện diện thật như không phải là một bóng ma. Trước sự hoảng sợ của các tông đồ về việc xuất hiện của Chúa vì cho rằng mình gặp ma, Chúa Giê-su đã khẳng định: chính Thầy đây mà. Ma đâu có xương có thịt. Thầy thì có xương có thịt qua việc Chúa cho các ông nhìn thấy thậm chí đụng chạm thân thể Người với những vết thương Người chịu trong cuộc khổ nạn. Người còn ăn uống những thực phẩm do các tông đồ đưa chon gay trước mắt các ông. Chúa phục sinh không phải là bóng ma nhưng là một hiện diện thực của một con người. 
Tuy nhiên, con người này cũng đã được đổi mới, được thần linh hoá. Người không còn bị chi phối bởi không gian và thời gian. Người có thể hiện diện bất cứ nơi đâu và cùng một lúc ở nhiều nơi mà Người muốn. Sự hiện diện này đã có trước muôn đời nơi Người trong tư cách là Thiên Chúa. Người tự nguyện huỷ đi khi nhận lấy hiện hữu nhân trần, làm người để cứu độ chúng ta. Người được Chúa Cha trao lại khi tự nguyện vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá.

Tác giả sách Công Vụ Tông Đồ, qua bài giảng của Phê-rô, xuất phát từ phản ứng của dân chúng trước việc Phê-rô chữa lành cho một người què bẩm sinh đi lại được, đã khẳng định một hiện diện của Đấng Phục Sinh: hiện diện và hành động qua các chứng nhận được Người tuyển chọn. Phê-rô khẳng định: không phải lòng đạo đức cá nhân hay bất cứ quyền năng nhân loại nào mà chính nhờ “lòng tin vào danh Người, mà danh Người đã làm cho kẻ anh em nhìn và biết đây trở nên cứng cáp; chính lòng tin Người đã ban cho anh này được khỏi hẳn như thế, ngay trước mắt tất cả anh em.” Đây cũng là những lời khẳng định của Đức Giê-su phục sinh với các tông đồ trước khi về trời “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Chúa Ki-tô phục sinh tiếp tục hiện diện hoạt động với quyền năng của Thiên Chúa giữa nhân loại qua và trong Hội Thánh.

Lạy Chúa Giê-su phục sinh, những nội dung đức tin chúng con vừa suy niệm đã được chúng con tuyên xưng và sống trong cuộc lữ hành đức tin của mình. Nhưng Chúa biết đó, những cám dỗ của danh lợi thú, tham sân si; những ảnh hưởng của chủ nghĩa vô thần vật chất; những chủ trương duy khoa học, duy lý trí và nhiều thứ khác nữa, đã đang làm suy giảm thậm chí, làm tha hoá niềm tin phục sinh của chúng con. Bằng chứng qua việc chúng con đánh mất cảm thức thiêng thánh nơi các thực tại thiêng liêng, các cử hành phụng vụ, các việc đạo đức, các nơi thiêng thánh. Trong đó phải kể đến thái độ của chúng con khi cử hành Thánh Lễ. Chúng con chỉ xem lễ chứ không tham dự hay đúng hơn cử hành thánh lễ với thái  độ linh động, tích cực và sốt sắng. Nhất là việc rước Chúa được chúng con thực hiện theo thói quen cách vội vàng vô thức, thiếu chuẩn bị tâm hồn, không cám ơn thờ lạy Chúa đến trong lòng con. Vâng! Con người chúng con đã chết trước Chúa và sự hiện diện của Chúa. Chết ở đây là không còn phản ứng của đức tin, tình yêu và niềm cậy trông nữa. Đó là sự hấp hối của tâm hồn và của phần phúc đời đời của linh hồn chúng con. Xin giúp chúng con nhận ra sự bi đát và hiểm nguy thiêng liêng này để phục sinh lại những gì quý giá nhờ ơn Chúa. Amen
Lm. Augustino Nguyễn Đức Lợi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây