Suy niêm lời Chúa thứ sáu tuần bát nhật Phục Sinh

Thứ tư - 03/04/2024 23:12
SUY NIỆM LỜI CHÚA

Anh chị em thân mến! Tiếp nối suy niệm hôm qua về sự hiện diện của Đấng Phục Sinh, lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Phục Sinh không phải là một con người khác mà đúng hơn Người đã được Thần Linh đổi mới. Nói theo ngôn ngữ của thần học: nhân tính của Người đã được thần hoá để từ hiện hữu nhân trần, bước vào hiện hữu thần linh. 

    Chúa Ki-tô phục sinh không phải là một con người khác. Ban đầu chưa nhận ra có lẽ vì quá bất ngờ nhưng sau đó họ đều nhận ra Người, không chỉ qua dung mạo mà có lẽ còn vì những kỷ niệm êm đềm mà Người đã có với họ trên biển Hồ Tiberia. Kỷ niệm nổi bật nhất chính là hành động bẻ bánh trao cho các ông trong đêm tiệc ly – có lẽ đặc biệt đến nỗi không thể lẫn vào đâu được – họ lập tức nhân ra Người. Nhưng như phần đầu của trình thuật, hầu như cả nhóm không ai nhận ra Người ngoài trừ người môn đệ Chúa yêu. Cụm từ “người môn đệ Chúa yêu” chỉ xuất hiện trong Tin Mừng thứ tư, Tin Mừng của những tương quan. Phục sinh chính là cuộc tôn vinh của Chúa Cha với Con mình, để từ nay, Người đi vào một tương quan mới với chúng ta, tương quan tình yêu giữa người “ở lại thế gian” và “Đấng được tôn vinh.” Vâng! Chỉ những người có tương quan tình yêu với Chúa Giê-su mới có thể nhận ra sự hiện diện của Người mà thôi. 

    Có một chi tiết cũng đáng để chúng ta suy niệm chính là việc Chúa Giê-su tỏ mình ra như Đấng là chủ của bữa ăn huynh đệ. Chính Người chuẩn bị mọi sự còn các tông đồ là người cộng tác thêm phần cá vừa đánh bắt được. Hành vi cầm bánh trao cho các ông và cá cũng như vậy của Chúa Giê-su gợi nhớ chúng ta đến bữa tiệc Thánh Thể. Chắc chắn trình thuật này được viết sau khi Chúa đã được phục sinh và tôn vinh. Bởi đó, chúng ta có quyền suy nghĩ rằng: Gioan cho thấy một cách thức hiện diện đặc biệt của Đấng Phục Sinh mà chúng ta có thể thấy tỏ tường hơn cả chính là Bữa Ăn của Chúa, Tiệc Thánh Thể. Tóm lại, Chúa Giê-su Phục Sinh hiện diện như Ngôi Lời Xác Phàm được thần linh hoá để nên một hiện diện thiêng liêng siêu việt hơn. Sự hiện diện ấy hoàn toàn có THỂ nhận biết được trong đức tin nhất là trong tình yêu. Thánh Thể, bữa tiệc của Chúa là địa chỉ để chúng ta có thể gặp gỡ Người như là chủ và là Đấng dâng tặng của ăn là chính Người.

Lạy Chúa, xin phục sinh con tim và linh hồn chúng con vốn bị sơ cứng và thậm chí bị nghẽn mạch vì những loại cholesterol xấu mà cách này hay cách khác đã nhiễm vào máu của chúng con. Thay vì để con tim và cuộc sống của chúng con được vận động đốt cháy những dư thừa bởi sống giới răn yêu thương của Chúa, chúng con lại co cụm, giữ chặt và không dám trao dâng những gì chúng con đang có. Ai yêu mang sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Chúa và vì Tin Mừng thì sẽ giữ được cho sự sống muôn đời. Xin ban Thần Khí đổi mới tâm – trí chúng con giúp chúng con như người môn đệ Chúa nhận ra sự hiện diện của Chúa và chỉ cho anh chị em chúng con nhận ra và đến với Chúa để được hạnh phúc đời đời. Amen
Lm. Augustino Nguyễn đức Lợi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây