THÁNH LỄ GIỖ 10 NĂM ĐỨC CỐ GIÁM MỤC PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Thứ hai - 19/08/2024 05:48


THÁNH LỄ GIỖ 10 NĂM
ĐỨC CỐ GIÁM MỤC PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Chiều hôm nay, lúc 16h00 ngày 18 tháng 08 năm 2024, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, cùng với quý cha Tổng đại diện, quý cha trong ngoài giáo phận, quý anh chị em linh tông huyết tộc, quý bà con thân hữu và ân nhân trở về nơi ngôi Nhà Nguyện Bát Phút của Tu đoàn Chị em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, để cử hành thánh lễ Giỗ 10 năm cho Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan.

Xem hình tại đây

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ tưởng nhớ Đức cố Giám mục Phaolô với tâm tình biết ơn và cầu nguyện cho ngài. Từ mầu nhiệm Hy tế của Đức Kitô, chúng ta đặt tất cả niềm tin và hy vọng Thiên Chúa ban thưởng cho Đức cha cố Phaolô hạnh phúc Nước Trời. Trong Năm thánh mừng Kim khánh Giáo phận, chúng ta tỏ bày lòng biết ơn đến Đức cha Phaolô, vì những hy sinh đóng góp xây dựng Giáo phận, những hoạt động bác ái đem lại niềm vui loan báo Tin mừng cho người nghèo mà Đức cha Phaolô đã làm.
Được hướng dẫn bởi Lời Chúa qua các bài đọc, cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng Đại diện Giáo phận Phan Thiết, đã chia sẻ trong bài giảng lễ về một “bữa tiệc” mang lại sự sống cho muôn dân. Bài đọc Tin mừng Ga 6,51-58, nói về Bánh Trường Sinh là bữa tiệc Thánh Thể, nguồn mạch của đời sống Giáo hội và là của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn con người. Bữa tiệc Bánh Trường Sinh soi chiếu vào cuộc đời Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan với hai chiều kích: Tin mừng cho người nghèo và bàn tiệc cho người nghèo.
Tin mừng cho người nghèo là phong cách sống của Đức cha Phaolô. Lòng hăng say và thao thức loan báo Tin mừng cho người nghèo đã làm nên lịch sử cuộc đời của ngài. Lịch sử cuộc đời ấy không gì khác hơn là dấn thân loan báo Tin mừng bằng những việc bác ái cụ thể trong những hoàn cảnh khó khăn của mùa hè đỏ lửa, những lẽo đẽo cưu mang bao mảnh đời bơ vơ trên đường di cư vào Nam, những “đồng cam cộng khổ” với dân vùng kinh tế mới, và bao sáng kiến để cho bác ái Tin mừng được đến với người nghèo. Bởi đó, lòng nhiệt huyết loan báo “Tin mừng cho người nghèo” (Lc 4,18) của Đức cha Phaolô đã hun đúc nên Tu Đoàn, một bàn tiệc cho người nghèo.
Bàn tiệc cho người nghèo là tầm nhìn của Tu Đoàn Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ. Bóng dáng của Tu đoàn trở nên địa chỉ cho người nghèo, một bữa tiệc đông vui, mọi người được no nê thỏa thuê. Từ bàn tiệc Bánh Trường Sinh nơi Mình và Máu Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, anh chị em Tu đoàn đã kín múc được nguồn sức sống để dọn một bữa tiệc của Tình yêu bằng thái độ khiêm nhường âm thầm theo gương Chúa Giêsu tôi tớ phục vụ người nghèo. Bữa tiệc Trường Sinh trong Bí tích Thánh Thể đã dẫn lối vào bữa tiệc Tu đoàn. Ở đâu có anh chị em của Tu đoàn, ở đó có bàn tiệc của lòng bác ái với dòng nước mát tinh khiết, với sự ân cần chăm sóc bệnh nhân, với sự cưu mang những người già cả neo đơn, và với niềm vui sống đời tận hiến.
Kết thúc thánh lễ, cha Tổng Phụ trách Phaolô Hồ Phi Chỉnh, đại diện cho cả hai Tu đoàn nam nữ, dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và tri ân đến Đức cha Giuse, quý cha, quý anh chị em linh tông huyết tộc, bà con thân hữu và quý ân nhân.
Trong niềm tri ân và lòng xác tín sâu xa hướng về Năm thánh mừng Kim khánh Giáo phận 50 năm thành lập (1975-2025), Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, vị cha chung của Giáo phận đã nói lên tâm tình mục tử. Ngài đã bày tỏ lòng biết ơn Đức cha Phaolô và hai Tu đoàn nam nữ Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ. Đặc sủng loan báo “Tin mừng cho người nghèo khó” với thái độ khiêm tốn cúi xuống phục vụ mọi người, nhất là người nghèo theo gương Chúa Giêsu tôi tớ mà Đức cha Phaolô đã để lại được phản ánh sống động nơi hai Tu đoàn. Đặc sủng ấy được lớn lên trong lòng Giáo phận Phan Thiết và phát triển đem lại nhiều hoa trái cho công cuộc loan báo Tin mừng.
Kết thúc thánh lễ, Đức cha Giuse, quý cha và cộng đoàn ra trước phần mộ của Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, để thắp nén hương cầu nguyện và tỏ lòng kính nhớ. Thánh lễ Giỗ 10 năm cho Đức cha Phaolô, sáng lập Tu đoàn, kết thúc trong niềm hy vọng về tương lai tốt đẹp cho cả hai Tu đoàn nam nữ. Tu Đoàn Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ xin tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức cha Giuse đã luôn lấy tấm lòng mục tử chăn dắt và hướng dẫn chúng con trưởng thành, từng bước làm sáng tỏ và sống đặc sủng của mình, cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý anh chị em linh tông huyết tộc, quý bà con thân hữu thân nhân và ân nhân.
 
Ban Truyền Thông
Tu Đoàn Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ - GP. Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây