GIÁO PHẬN PHAN THIẾT ĐIỂM LẠI HÀNH TRÌNH “CÙNG NHAU CẤT BƯỚC” TRONG NĂM THÁNH VÀ NHỮNG HOA TRÁI CỦA VIỆC ĐỐI THOẠI TRONG THÁNH THẦN

Chủ nhật - 18/08/2024 21:23


GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
ĐIỂM LẠI HÀNH TRÌNH “CÙNG NHAU CẤT BƯỚC” TRONG NĂM THÁNH
VÀ NHỮNG HOA TRÁI CỦA VIỆC ĐỐI THOẠI TRONG THÁNH THẦN

Tại nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Phan Thiết, vào sáng ngày đầu tiên của năm Dương lịch 2024 vừa qua, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, đã long trọng cử hành Thánh lễ và Nghi thức Khai mạc Năm thánh Kim khánh, kỷ niệm 50 năm hình thành và phát triển Giáo phận (30/01/1975 - 30/01/2025). Trong bối cảnh Hiệp hành của Giáo hội hoàn vũ, giây phút Đức cha Giuse mở cửa Năm thánh, cầm sách Tin Mừng và dẫn đầu đoàn rước bước qua cửa Năm thánh để tiến vào lễ đài cử hành Thánh lễ, không chỉ diễn tả hành trình gia đình Giáo phận Phan Thiết quyết tâm “cùng nhau cất bước” với ân sủng của Chúa Thánh Thần trong lòng mẹ Giáo hội, mà còn cho thấy rõ nét Đức Giám mục Giáo phận là chủ chăn, là nguyên lý hiệp nhất dẫn dắt mọi thành phần dân Chúa tiến vào Năm thánh, trong sự hiệp thông và hăng say ra đi loan báo Tin Mừng.
Tính đến nay, gần hai phần ba chặng đường thời gian của Năm thánh đã trôi qua. Tạ ơn Chúa về niềm vui khai mạc Năm thánh vẫn mãi là “niềm vui hiệp hành”, có Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Giuse và toàn thể GIÁO HỘI cùng đi với Giáo phận trên hành trình tiến về Nhà THIÊN CHÚA là Cha. Nhìn lại hành trình “cùng nhau cất bước” trong Năm thánh và những hoa trái của việc đối thoại trong Thánh Thần, Giáo phận Phan Thiết hân hoan dâng lời tạ ơn bởi chuỗi niềm vui nối tiếp niềm vui đang được Thiên Chúa chúc phúc ban cho.
NIỀM VUI HIỆP HÀNH KHI CÙNG NHAU “ĐỐI THOẠI TRONG THÁNH THẦN”
Gần tám tháng của Năm thánh Giáo phận, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, vào mỗi ngày hành hương 12 và 13 mỗi tháng, đều có một Giới hoặc đoàn thể của Giáo phận tập trung và cùng nhau học tập 12 đề tài trong cuốn sách “Đức Maria, hình ảnh của Giáo hội Hiệp hành” bằng phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần”. Theo đó, dưới sự hướng dẫn của vị chủ chăn Giáo phận và các linh mục đặc trách, lần lượt các nhóm tích cực cùng nhau “Thinh lặng – Cầu nguyện – để lắng nghe Chúa Thánh Thần hướng dẫn”. Cho đến nay, đã có các nhóm tham dự như: Ca đoàn các giáo xứ, Linh mục đoàn, Giới Hiền mẫu, Giới Gia trưởng, Hội Legio Mariae, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Giáo Lý viên, Lễ sinh… và sắp tới sẽ có Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ, Gia đình Liên tu sĩ Giáo phận, các Hiệp hội Tại thế và Giới trẻ.
Nhờ biết lắng nghe và cùng nhau phân định, khám phá, nhận ra tiếng nói của Chúa Thánh Thần, các tham dự viên trong mỗi nhóm đã tìm ra điểm chung là điều Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn và mời gọi họ thực hiện. Khi được hỏi, hầu hết mọi người hào hứng cho rằng: Tuy lần đầu tham dự còn rất nhiều bỡ ngỡ nhưng thấy vui vì được chia sẻ, được lắng nghe và góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng Giáo hội địa phương và đoàn thể của mình.

NIỀM VUI LÃNH NHẬN ƠN PHÚC CỦA CHÚA THÁNH THẦN
Tại các Giáo xứ trong Giáo phận, liên tục trong tháng hè 2024, có nhiều em Thiếu nhi Thánh Thể được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Cụ thể, ở các Giáo xứ như: Chính Tâm - Nam Hà 87 em, Hòa Thuận 80 em, Thuận Nghĩa - Vinh An 62 em, Võ Đắt 172 em, Thanh Hải 69 em…. đã được Đức Giám mục Giáo phận đến đặt tay, cầu nguyện và xức dầu thánh trên trán cho các em lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.
Những buổi sinh hoạt trại hè và chương trình vào sa mạc cũng là cơ hội cho phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại các giáo xứ hay các hiệp đoàn của các “tông đồ nhỏ” được thắt chặt thêm tình liên đới và lòng yêu mến Chúa.
Song song với niềm vui lớn ấy, nhiều Giáo xứ còn được Đức Giám mục đến chủ tế Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ, Tạ ơn khánh thành nhà xứ, nhà mục vụ như Sùng Nhơn, Antôn, Sông Phan, Võ Đắt… Được biết, theo chương trình chung của Giáo phận, Giáo xứ Thanh Hải sẽ tổ chức Thánh lễ và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà mục vụ Giáo lý vào ngày 8/12/2024. Thanh Hải là Giáo xứ lớn thứ hai của Giáo phận với 7.616 giáo dân nhưng chưa có Nhà Giáo lý và Nhà mục vụ để đáp ứng nhu cầu mục vụ và trau dồi đời sống đức tin của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ.
Tất cả những công trình này là ơn Chúa ban cho Giáo phận nói chung và từng Giáo xứ nói riêng để có môi trường thuận lợi nuôi dưỡng đời sống đức tin; nâng đỡ, hướng dẫn các em mỗi ngày thêm đạo đức, trở thành những “tông đồ nhỏ” nhiệt thành - thánh thiện, là người hữu ích cho gia đình, xã hội và Giáo hội.
NIỀM VUI LỚN CHUNG CỦA GIÁO PHẬN
Trong Năm thánh mừng Kim Khánh Giáo phận, vào mỗi buổi chiều thứ Tư đầu tháng, tại nơi sẽ xây Nhà Hưu dưỡng Linh mục, Đức Giám mục đến dâng Thánh lễ Kính thánh Giuse. Ban đầu, còn ít người biết nhưng đến nay cũng có khá đông anh chị em giáo dân cùng các linh mục, tu sĩ đến tham dự.
Cũng trong Năm thánh, vào sáng thứ Bảy, ngày 13/01/2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, Giáo phận Phan Thiết được vinh dự tổ chức Phiên khai mạc cuộc điều tra Phong Chân phước và Phong thánh cho Đức cha Pierre Lambert de La Motte. Sự kiện này đã để lại nhiều dấu ấn thiêng liêng trong lòng bà con giáo dân, quý khách hành hương và bạn bè quốc tế.
Đặc biệt, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, công trình Linh đài Đức Mẹ và Nhà Khách Trung tâm Tàpao sắp được khánh thành và chuẩn bị đón Hội đồng Giám mục Việt Nam đến tham dự Hội nghị Thường niên kỳ II từ ngày 16 – 20/9/2024. Theo chương trình, trước khi bế mạc Hội nghị, vào tối ngày 19/09/2024, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận sẽ tề tựu về bên Mẹ Tàpao, cùng với sự hiện diện của các Đức Hồng y, các Giám mục và những vị khách quý hải ngoại, để tham dự đêm tôn vinh Mẹ qua việc rước kiệu, lần chuỗi Mân Côi, chầu Thánh Thể và diễn nguyện về lịch sử hình thành và phát triển Giáo phận Phan Thiết. Sáng ngày 20/9/2024, cộng đoàn sẽ được tham dự Thánh lễ đại triều với nhiều ý nguyện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.
Nhìn lại hành trình “cùng nhau cất bước” trong Năm thánh Giáo phận và những hoa trái của việc lắng nghe và đối thoại trong Thánh Thần mới thấy: Tất cả đều là hồng ân và từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Bài viết xin được kết thúc với lời nguyện mà Đức cha Giuse đã dâng khi mở đầu nghi thức Khai mạc Năm thánh: “Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con là con cái Chúa được hưởng thời gian của Năm thánh hồng ân; xin cho Giáo phận Phan Thiết luôn lớn mạnh trong tự do an bình, được tỏa sáng ra trước mặt mọi người như là Bí tích cứu độ, hầu làm cho mầu nhiệm tình yêu của Chúa được nhận biết và trở nên sinh động trong thế giới hôm nay”.
NGÔ ĐỒNG - BTTGP
Một số hình ảnh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây