Thánh Tôma Aquinô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
* Sinh năm 1225 trong một gia đình quý tộc ở Aquinô, rồi theo học tại đan viện Montê Cátxinô, tiếp đến tại đại học Napôli, cuối cùng Tôma nhập dòng Anh Em Thuyết Giáo và hoàn tất việc học tại Pari và Côlônhơ, dưới sự dẫn dắt của một bậc thánh sư là Anbêtô Cả. Thánh Tôma đã thể hiện trọn vẹn lý tưởng dòng thánh Đaminh là chiêm niệm và truyền đạt cho tha nhân điều mình đã chiêm niệm. Vừa là triết gia, vừa là thần học gia, trong vai trò giáo sư, thánh nhân đã suy nghĩ, giảng dạy và viết rất nhiều. Nhưng trước hết và trên hết, thánh nhân là người chiêm niệm, người đã cầu nguyện nhiều và đã tuân thủ một kỷ luật nghiêm khắc để có thể đạt tới ánh sáng tinh tuyền. Thánh nhân qua đời ngày 7 tháng 3 năm 1274 tại đan viện Xitô ở Phốtxanôva. Ngày 28 tháng Giêng là ngày thi hài thánh nhân được cải táng đưa về Tuludơ năm 1369.
LỜI CHÚA: Mc 3, 22-30
Khi ấy, những luật sĩ từ Giêrusalem xuống nói rằng: "Ông ấy bị quỷ Belgiêbút ám", và nói thêm rằng: "Chính nhờ tướng quỷ mà ông ấy trừ quỷ".
Khi đã gọi họ lại, Chúa Giêsu phán bằng dụ ngôn rằng: "Satan lại trừ Satan làm sao được? Nếu một nước mà tự chia rẽ nhau, thì nước đó tồn tại làm sao được? Vậy nếu Satan dấy lên chống đối với chính mình và tự phân tán, thì nó không thể đứng vững được mà phải diệt vong. Chẳng ai có thể vào nhà một người khoẻ mạnh và cướp của y, nếu không trói được y trước đã, rồi sau mới cướp phá nhà y.
Quả thật, Ta bảo các ông hay, mọi tội lỗi và mọi lời phạm thượng của con cái loài người sẽ được tha hết, nhưng kẻ nào nói phạm đến Chúa Thánh Thần, sẽ muôn đời không bao giờ được tha: nó mắc tội muôn đời". Ðó là vì họ nói "Người bị thần ô uế ám".
Suy Niệm 1: Tội ngoan cố
Hoạt động của Chúa Giêsu ở Capharnaum, miền Bắc Galilê, đã có một tiếng vang đến Yêrusalem, là trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Israel thời Chúa Giêsu. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và các luật sĩ từ Yêrusalem đến chẳng có gì là tốt đẹp, mà chỉ phơi bày sự ngoan cố của các kẻ thù của Chúa. Sự ngoan cố khước từ đó đạt tới cao điểm khi họ giải thích sai lạc việc Chúa Giêsu dùng quyền năng của mình xua trừ ma quỷ ra khỏi con người, mang lại sức khỏe cho con người.
Chúa Giêsu đã rao giảng một cách có uy tín trong vùng Galilê, quanh thành Capharnaum, cùng với những dấu chỉ kỳ diệu chứng tỏ lòng nhân từ của Chúa đối với con người, đồng thời chứng minh quyền năng thần linh của Ngài. Các luật sĩ từ Yêrusalem đến, lẽ ra hơn ai hết, họ phải hiểu được những dấu chỉ kỳ diệu này, vì họ là những con người tôn giáo chuyên môn về Lời Chúa. Nếu Chúa Giêsu chỉ nói suông mà thôi, thì sự ngoan cố của các kẻ chống đối Chúa có thể còn tha thứ được, nhưng đàng này, Ngài đã thực hiện những dấu lạ để chứng tỏ quyền năng thần linh của Ngài: Ngài đã chữa người bại liệt để chứng minh Ngài có quyền tha tội; Ngài đã ra lệnh cho quỷ dữ ra khỏi nhiều người và chúng đã vâng phục.
Trước những hành động kỳ diệu của quyền năng Thiên Chúa, những kẻ chống đối Ngài nói rằng Ngài đã bị quỷ Beelzebul ám và đã dùng quyền của quỷ vương để trừ quỷ. Thật không có sự ngoan cố nào nặng nề hơn: một vị Thiên Chúa mà lại bị các nhà thông luật gán cho tước hiệu đầu mục của quỷ. Ðó là một sự xúc phạm không thể tha thứ được, vì là tội phạm đến Thánh Thần. Thiên Chúa quyền năng có thể tha thứ mọi tội lỗi nhưng Ngài không thể cứu con người, nếu con người cứ đóng kín tâm hồn mình trước ân sủng và sự soi sáng của Thiên Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta xác tín vào chương trình cứu rỗi yêu thương của Ngài được thực hiện qua Chúa Giêsu Kitô, để chúng ta đáng được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Suy Niệm 2: Nguyên tắc sống không mâu thuẫn
Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Sa tan làm sao trừ Sa tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền.” (Mc. 3, 20. 23-24)
Chúa Giêsu vẫn có những kẻ luôn rình mò Người, họ không ngại đẩy Người vào những cuộc tranh luận ở nơi công cộng. Hôm nay, các kinh sư từ Giêrusalem xuống đả kích chính tư cách bản thân Người: “Ông ấy bị thần ô uế ám”.
Tố cáo
Theo cái nhìn của những kinh sư, Chúa Giêsu là con người có nhiều mâu thuẫn. Người cho mình là Thiên Chúa mà lại không tôn trọng luật giữ ngày sa-bát? Người giao du quá dễ dàng với những người tội lỗi và quân thu thuế. Người giảng dạy và chữa bệnh với uy quyền như vậy mà lại không giữ được tư cách đàng hoàng. Tại sao và tại sao? Tóm lại, những kinh sư cho rằng Chúa Giêsu chẳng có gì phù hợp với quan niệm hay mô hình về một ngôn sứ hoặc người công chính theo như họ tưởng.
Bào chữa
Đáp lại những lời tố cáo của các kinh sư, Chúa Giêsu cho họ thấy nơi Người không có gì là mâu thuẫn cả, viện lẽ rằng không ai lại tự hủy diệt chính mình. Khi giao tiếp với ác thần, Người có tiêu diệt được nó không? Khi can thiệp để chữa cho một người bị qủy ám, chẳng phải vì Người có quyền trên thần ô uế đó sao?
Chúng ta có liên đới vơi Người không?
Đến lượt mình, người tín hữu cũng sẽ bị người đời chất vấn: bạn theo ai? Người tín hữu cũng như bất cứ ai hằng gắn bó với một giáo thuyết hay một mẫu gương nào đó và muốn sống trọn với điều ôm ấp ấy, sớm muộn gì cũng sẽ phải trả lời cho biết hành động của mình có đi đôi với giáo thuyết mình tán dương không.
Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, ngày nay chúng ta phải chịu nhiều tố cáo và phê phán, là bởi tại đời sống làm chứng của ta không thật trong sáng, vả chăng lại còn nhiều cách biệt và mâu thuẫn giữa việc ta làm và lời Chúa dạy. Ta vẫn biết cầu nguyện là cần thiết và phải dành thời giờ cho việc ấy, nhưng sự cần thiết và thời gian được dành có phù hợp với nhau không? Ta có phấn đấu và tẩy sạch những lu mờ để đời sống bác ái của ta là tấm gương sáng phản ảnh Chúa, và trở nên Thân thể Chúa Kitô không?
Tóm lại, các kinh sư là những người hay chất vấn. Những kinh sư của thời nay cũng vẫn còn dựa vào nguyên tắc “Ngôn hành tương ứng” nói sao làm vậy để đo lường giá trị con người của ta: cây tốt thì sinh quả tốt…. Cây tốt không thể sinh quả xấu. Họ không lầm để kiểm tra ta trong vấn đề này.
Suy Niệm 3: THÍCH ỨNG ĐỂ TRUYỀN GIÁO (Lc 10, 1-9)
Đọc lại lịch sử truyền giáo của các nhà thừa sai trên Miền Thượng (Tây Nguyên – Việt Nam) trong cuốn: “Dân Làng Hồ”, tác giả cho thấy rất rõ yếu tố sống còn, thành công hay thất bại, phụ thuộc rất nhiều vào việc thích ứng hay không thích ứng của các thừa sai!
Khi nói đến truyền giáo, yếu tố thích ứng là điều rất quan trọng, vì thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhấn mạnh đến yếu tố này khi sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng và truyền cho họ đừng mang theo bao bị, giày dép, túi tiền... Người ta cho ăn thức ăn gì thì hãy ăn. Điều này ngược lại với quan niệm của người Pharisêu, vì mỗi khi họ đi đâu xa, thường thì họ luôn chuẩn bị cho mình những thứ căn bản như tiền, bao bị và thức ăn để đảm bảo sự thanh sạch, vì nếu không có những thứ đó, họ e sợ bị nhiễm uế nơi dân ngoại...
Người môn đệ của Đức Giêsu phải khác! Khác để hiệp nhất, hiệp thông, hòa đồng; khác để sống tình huynh đệ, bác ái; khác để thích ứng và hội nhập; khác để làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa; khác để sống phó thác trong sự an bài của Thiên Chúa.
Điều quan trọng là nhà thừa sai phải là người cảm nghiệm được sự bình an sâu xa từ trong nội tâm khi phó thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa và sống hết mình với anh chị em mình, có thế, món quà quý giá mà người thừa sai trao ban cho con người chính là sự bình an, niềm vui và hạnh phúc.
Ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người được trao phó trách nhiệm làm ngôn sứ cho Chúa. Tức là chúng ta có trách nhiệm giới thiệu Chúa cho người khác. Trở nên chứng nhân trong cuộc sống đời thường của mình. Đây là sứ mạng mà Chúa tin tưởng, ủy thác cho chúng ta. Vậy, chúng ta đã ý thức và thi hành sứ vụ đó ra sao?
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con bình an của Chúa, để chúng con biết chia sẻ sự bình an đó cho người khác. Amen.
Ngọc Biển SSP
Suy Niệm 4: Vào nhà một người mạnh
Suy niệm:
Thân nhân của Đức Giêsu đã tưởng Ngài bị mất trí (c. 21),
nhưng có thể họ không nghĩ Ngài bị quỷ ám,
dù trong thế giới ngày xưa, mất trí thường bị coi là do quỷ ám.
Các kinh sư đến từ thủ đô Giêrusalem có thái độ quyết liệt hơn nhiều.
Họ tố cáo Đức Giêsu là người bị quỷ ám,
không phải quỷ thường, mà là quỷ vương Bêendêbun.
Hơn nữa, họ cho rằng Ngài trừ quỷ nhờ dựa thế của quỷ vương (c. 22).
Lời tố cáo trên đây của những kinh sư thật là nghiêm trọng,
vì ai dựa thế như vậy là thông đồng với quỷ, có thể bị xử tử.
Đức Giêsu đã trả lời tố cáo này bằng hai hình ảnh về Nước và Nhà.
Đức Giêsu nhìn nhận sự hiện diện
và hoạt động của Nước Xatan trong thế gian này.
Nước này có tôn ti trật tự, được lãnh đạo bởi quỷ vương,
đó là Xatan hay Bêendêbun, kẻ cầm đầu các quỷ nhỏ (c. 22).
Xatan muốn bành trướng Nước của mình trong thế giới loài người.
Nó sai các quỷ nhỏ đi khắp nơi lôi kéo mọi người chẳng trừ ai.
Theo thánh Inhaxiô, Xatan thường cám dỗ ta theo ba bước:
từ sự ham muốn của cải, đến hư danh thế gian, và cuối cùng là kiêu ngạo,
rồi sau đó đi đến mọi nết xấu khác (Linh Thao 142).
Như thế Xatan khôn khéo đánh bẫy và trói buộc con người.
Đức Giêsu đã không bắt tay với Xatan để đuổi các quỷ cấp dưới.
Ngài tấn công trực diện vào Nước của Xatan,
phá đổ Nước này và khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11, 20).
Cuộc chiến không dễ dàng và còn kéo dài đến tận thế.
Thế giới hôm qua cũng như hôm nay được ví như một ngôi nhà.
Tiếc thay ngôi nhà đó ít nhiều đã bị Xatan cưỡng đoạt.
Xatan chính là kẻ mạnh đã biến ngôi nhà đó thành của mình (c. 27).
Nhưng Đức Giêsu lại là người mạnh hơn (Mc 1, 7).
Người mạnh hơn đã trói kẻ mạnh lại và tước đoạt những gì nó đã chiếm.
Tước đoạt chính là giải thoát những ai bị Xatan cầm giữ,
và trả lại cho họ quyền làm chủ đời mình, quyền sở hữu căn nhà của họ.
Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tấn công Xatan.
Ngài không ngừng chinh phục thế giới này cho Thiên Chúa,
và mời chúng ta cộng tác để xây dựng Nước Chúa trên trần gian.
Nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa mà Đức Giêsu trừ quỷ (Mt 12, 28),
nên ai bảo Ngài trừ quỷ nhờ quỷ vương Xatan hay Bêendêbun,
thì xúc phạm đến Thánh Thần, coi Thánh Thần như thần ô uế (c. 30).
Đức Giêsu không phải là người có thần ô uế.
Ngài có đầy ắp Thánh Thần trong mọi lời nói việc làm.
Chỉ ai cố chấp, bướng bỉnh mới không nhận ra điều đó.
Mọi tội lỗi đều có thể được thứ tha (c. 28),
trừ tội khép lòng từ chối ơn tha thứ của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.
Làm sao giúp con người hôm nay mềm mại mở ra
để nhận thấy Thánh Thần vẫn đang hiện diện trong Giáo Hội ?
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng Nazareth đã không tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công.
Các môn đệ đã không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống như một con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh mong manh,
nơi một linh mục yếu đuối,
trong một Hội thánh còn nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi những gì thế gian chê bỏ,
để chúng con tập nhận ra Ngài
bằng con mắt đức tin.
Xin thêm đức tin cho chúng con
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
BẮT ĐẦU VỚI THÁNH THOMAS TIẾN SĨ
Thi thoảng tôi tự vấn: “Mình nên đọc gì của Thánh Thomas Aquino?”. Câu hỏi này cũng thường xuất hiện đối với những ai chưa quen với tư tưởng hoặc tác phẩm của ngài. Tư tưởng của Thánh Thomas Aquino (1225–1274, linh mục dòng Đa-minh) rất độc đáo và quan trọng, thế nên Giáo Hội tôn phong ngài là “Tiến Sĩ Giáo Hội”. Nếu thực sự quan tâm việc nuôi dưỡng đức tin, bạn nên tự nhủ: “Tôi cần đọc Thánh Thomas”. Thế nhưng vấn đề là nên đọc cái gì của ngài?
Cũng như những người quyết định “đọc Kinh Thánh”, và bắt đầu với sách Xuất Hành hoặc sách Dân Số. Có cách dễ hơn không? Có chứ, đó là “đi lễ hằng ngày”. Có nhiều người quyết định “đọc một số tác phẩm của Thánh Thomas”, vậy hãy chọn bộ sách Tổng Luận Thần Học, và hãy tự hỏi mình trước khi bỏ cuộc vì thất vọng mà kêu lên: “Ôi chao, khó quá!”
Đúng vậy. Có thể bạn không biết rằng nhiều người cảm thấy như vậy, nhưng thần học có thể là khó. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy khó một chút như hóa học hoặc vật lý vậy. Tổng Luận Thần Học của Thánh Thomas có nghĩa là “bản văn của người bắt đầu”. Tôi không biết tại sao nhiều giáo viên cảm thấy cần “giảm bớt” thần học khi họ chưa bao giờ cân nhắc việc “giảm bớt” hóa học, sinh học hoặc vật lý. Nhưng họ làm như vậy, và đó là lý do nhiều người tìm kiếm chính mình.
Chắc chắn bạn muốn một phần khôn ngoan của Thánh Thomas, nhưng bạn vẫn cảm thấy “sợ” Tổng Luận Thần Học. Không chỉ một mình bạn đâu. Bạn làm gì?
Bạn có thể bắt đầu với cách hướng dẫn hiệu quả, như chẳng hạn cuốn “The Dumb Ox” (Con Bò Câm) của G. K. Chesterton, hoặc cuốn “First Glance at Thomas Aquinas” (Một Thoáng Nhìn Thánh Thomas Aquino) của Ralph McInerny (đây là cẩm nang của những người theo học thuyết của Thánh Thomas Aquino). Hoặc nếu thích nghe, bạn có thể vô trang web của ĐH Công giáo Quốc tế (International Catholic University) và vô “Introduction to Thomas Aquinas” trực tuyến của giáo sư McInerny.
Bạn đọc Thánh Thomas Aquino chứng tỏ rằng tinh thần tốt lành về phần bạn. Nên bắt đầu từ đâu? Thiết tưởng, đối với người chưa quen đọc các vấn đề thời Trung cổ thì nên bắt đầu với bất cứ tài liệu nào của Thánh Thomas Aquino bàn về Kinh Tin Kính, Kinh Mười Điều Răn, Kinh Kính Mừng, hoặc Kinh Lạy Cha. Các tài liệu này vẫn khiến người ta phải suy tư nhiều, nhưng không “nặng nề” hơn Tổng Luận Thần Học hoặc các bài phê bình của Thánh Thomas Aquino về Aristotle. Đa số các bản văn này được xuất bản riêng lẻ vào từng thời điểm. Tài liệu của Thánh Thomas Aquino là nguồn vô giá.
Ngày nay, người ta cũng có thể mua nguyên bộ sách với tựa đề “The Aquinas Catechism: A Simple Explanation of the Catholic Faith by the Church’s Greatest Theologian”. Thánh Thomas Aquino không có ý viết “giáo lý”, thế nên tựa đề bộ sách kia có gì đó chưa ổn, gây hiểu lầm. Nhưng chúng ta có thể tin tưởng bởi vì các biên tập viên đã gom thành một cuốn gồm các bài viết của Thánh Thomas Aquino nói về Kinh Tin Kính, Kinh Mười Điều Răn, Kinh Kính Mừng, và Kinh Lạy Cha.
Đọc tài liệu về các bí tích, người đọc nên cẩn trọng. Thánh Thomas Aquino chưa hoàn tất Tổng Luận Thần Học khi ngài qua đời ở tuổi 49. Công trình còn dở dang, phần cuối viết về các bí tích. Các học trò của ngài tiếp tục hoàn tất với tài liệu mà họ thấy trong một số tác phẩm của ngài là tài liệu “Commentary on the Sentences of Peter Lombard” (Luận về câu cú của Peter Lombard). Một động thai đáng trân trọng, nhưng điều này cũng giống như “điền vào chỗ trống” để hoàn tất cuốn sách cuối cùng của người thầy, một tuyệt tác (magnum opus) của thầy, kết quả của việc học hỏi cả đời thầy, và với tài liệu trong nghị luận của ngài. Vì thế, rất cần quan tâm.
Khi thấy tin tức tồi tệ, hoặc chỉ là ngớ ngẩn, mà thời đại ngày nay thấy có khá nhiều, tại sao không bỏ qua? Hãy nghe giáo sư McInerny nói về Thánh Thomas Aquino thay vì nghe tin tức vớ vẩn, thiếu chính xác. Hãy tìm đọc Thánh Thomas Aquino hơn là đọc báo chí. Hãy loại bỏ các tin tức vớ vẩn, vô bổ, mà hãy suy nghị về Phúc Âm, ví đó là “Good News” – tức là Tin Mừng, Tin Vui, Tin Tốt, Tin Lành.
C.S. Lewis thường nói rằng ông ít khi đọc tin tức. Nếu có gì quan trọng mà ông có thể quan tâm, ông tin lời bạn bè nói với ông. Phần còn lại, ông nghĩ rằng cách phản ứng tốt nhất đối với các điều đó là ông không quan tâm nhiều – chẳng hạn như chiến tranh thảm khốc, người chết, các vụ bê bối của chính phủ, ông ăn chay và cầu nguyện cho họ. Nếu bạn thực sự tin rằng Thiên Chúa là Chúa của lịch sử, điều thực tế nhất bạn có thể làm là cầu nguyện. Khi bạn cầu nguyện bằng Kinh Kính Mừng hoặc Kinh Lạy Cha, bạn có thể nhớ rằng chính Thánh Thomas Aquino đã viết về các kinh này.
RANDALL SMITH
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
Kính mừng Thánh bổn mạng, 28-1-2019
† TIẾN SĨ THIÊN THẦN: https://www.youtube.com/watch?v=CnqiiXQoDdE
† THOMAS AQUINAS – TIẾN SĨ KHIÊM NHƯỜNG: https://www.youtube.com/watch?v=lWX1NjIiyuU
Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày – song ngữ
Monday (January 28): Jesus frees us from Satan’s power
Scripture: Mark 3:22-30 22 And the scribes who came down from Jerusalem said, “He is possessed by Beelzebul, and by the prince of demons he casts out the demons.” 23 And he called them to him, and said to them in parables, “How can Satan cast out Satan? 24 If a kingdom is divided against itself, that kingdom cannot stand. 25 And if a house is divided against itself, that house will not be able to stand. 26 And if Satan has risen up against himself and is divided, he cannot stand, but is coming to an end. 27 But no one can enter a strong man’s house and plunder his goods, unless he first binds the strong man; then indeed he may plunder his house. 28 “Truly, I say to you, all sins will be forgiven the sons of men, and whatever blasphemies they utter; 29 but whoever blasphemes against the Holy Spirit never has forgiveness, but is guilty of an eternal sin” — 30 for they had said, “He has an unclean spirit.” |
Thứ Hai 28-1 Đức Giêsu giải thoát chúng ta khỏi quyền lực Satan
Mc 3,22-30 22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. 24Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền;25nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.26Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó. 28 “Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha.29Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời”.30 Đó là vì họ đã nói “ông ấy bị thần ô uế ám.” |
Meditation: When danger lurks what kind of protection do you seek? Jesus came to free us from the greatest danger of all – the corrupting force of evil which destroys us from within and makes us slaves to sin and Satan (John 8:34). Evil is not an impersonal force that just happens. It has a name and a face and it seeks to master every heart and soul on the face of the earth (1 Peter 5:8-9). Scripture identifies the Evil One by many names, ‘Satan’, ‘Beelzebul – the prince of demons’, the ‘Devil’, the ‘Deceiver’, the ‘Father of Lies’, and ‘Lucifier’, the fallen angel who broke rank with God and established his own army and kingdom in opposition to God. The Lord Jesus frees us from Satan’s power Jesus declared that he came to overthrow the power of Satan and his kingdom (John 12:31). Jesus’ numerous exorcisms brought freedom to many who were troubled and oppressed by the work of evil spirits. Jesus himself encountered personal opposition and battle with Satan when he was put to the test in the wilderness just before his public ministry (Matthew 4:1; Luke 4:1). He overcame the Evil One through his obedience to the will of his Father. Some of the Jewish leaders reacted vehemently to Jesus’ healings and exorcisms and they opposed him with malicious slander. How could Jesus get the power and authority to release individuals from Satan’s influence and control? They assumed that he had to be in league with Satan. They attributed his power to Satan rather than to God. Jesus asserts that no kingdom divided against itself can survive for long. We have witnessed enough civil wars in our own time to prove the destructive force at work here for the annihilation of whole peoples and their land. If Satan lends his power against his own forces then he is finished. Cyril of Alexandria, a 5th century church father explains the force of Jesus’ argument: Kingdoms are established by the fidelity of subjects and the obedience of those under the royal scepter. Houses are established when those who belong to them in no way whatsoever thwart one another but, on the contrary, agree in will and deed. I suppose it would establish the kingdom too of Beelzebub, had he determined to abstain from everything contrary to himself. How then does Satan cast out Satan? It follows then that devils do not depart from people on their own accord but retire unwillingly. “Satan,” he says, “does not fight with himself.” He does not rebuke his own servants. He does not permit himself to injure his own armor bearers. On the contrary, he helps his kingdom. “It remains for you to understand that I crush Satan by divine power.” [Commentary on Luke, Homily 80] Jesus asserted his authority to cast out demons as a clear demonstration of the reign of God. God’s power is clearly at work in the exorcisms which Jesus performed and they give evidence that God’s kingdom has come. Being clothed in God’s strength What kind of spiritual danger or harm should we avoid at all costs? Jesus used the illustration of a strong man whose house and possessions were kept secure. How could such a person be overtaken and robbed of his goods except by someone who is stronger than himself? Satan, who is our foe and the arch-enemy of God, is stronger than us. Unless we are clothed in God’s strength, we cannot withstand Satan with our own human strength. What does Satan wish to take from us – our faith and confidence in God and our readiness to follow God’s commandments. Satan is a rebel and a liar. Satan can only have power or dominion over us if we listen to his lies and succumb to his will which is contrary to the will of God. Jesus makes it clear that there are no neutral parties in this world. We are either for Jesus or against him, for the kingdom of God or opposed to it. There are ultimately only two kingdoms in opposition to one another – the kingdom of God’s light and truth and the kingdom of darkness and deception under the rule of Satan. If we disobey God’s word, we open the door to the power of sin and Satan’s influence in our lives. If we want to live in true freedom from the power of sin and Satan, then our “house” – our mind and heart and whatever we allow to control our appetites and desires – must be occupied and ruled by Jesus Christ where he is enthroned as Lord and Savior. Do you know the peace and security of a life submitted to God and to his Word? Blasphemy against the Holy Spirit What is the unforgivable sin which Jesus warns us to avoid? Jesus knows that his disciples will be tested and he assures them that the Holy Spirit will give them whatever grace and help they need in their time of adversity. He warns them, however, that it’s possible to spurn the grace of God and to fall into apostasy (giving up the faith) out of cowardice or disbelief. Why is blasphemy against the Holy Spirit reprehensible? Blasphemy consists in uttering against God, inwardly or outwardly, words of hatred, reproach, or defiance. It’s contrary to the respect due God and his holy name. Jesus speaks of blaspheming against the Holy Spirit as the unforgivable sin. Jesus spoke about this sin immediately after the scribes and Pharisees had attributed his miracles to the work of the devil instead of to God. A sin can only be unforgivable if repentance is impossible. If people repeatedly closes their eyes to God, shuts their ears to his voice, and reject his word, they bring themselves to a point where they can no longer recognize God when he can be seen and heard. They become spiritually blind-sighted and speak of “evil as good and good as evil” (Isaiah 5:20). The Holy Spirit heals and transforms us To fear such a state of sin and spiritual blindness, however, signals that one is not dead to God and is conscious of the need for God’s grace, mercy, and help. There are no limits to the mercy of God, but anyone who refuses to acknowledge and confess their sins and to ask God for forgiveness, spurns God’s generous offer of mercy, pardon, grace, and healing. Through their own stubborn pride and willfulness, they reject God, refuse his grace and help to turn away from sin, and reject the transforming power of the Holy Spirit to heal and restore them to wholeness. God always gives sufficient grace and help to all who humbly call upon him. Giving up on God and refusing to turn away from sin and disbelief results from pride and the loss of hope in God. What is the basis of our hope and confidence in God? Through Jesus’ death on the cross and his victory over the grave when he rose again on the third day, Satan has been defeated and death has been overcome. We now share in Christ’s victory over sin and Satan and receive adoption as God’s sons and daughters. Through the gift of the Holy Spirit, the Lord enables us to live a new life of love and freedom from slavery to sin. The Lord Jesus is our refuge and strength because he makes his home with us (John 15:4) and gives us the power and help of the Holy Spirit. Do you take refuge in the Lord and allow him to be the Ruler of your life? “Lord Jesus, you are my hope and salvation. Be the ruler of my heart and the master of my home. May there be nothing in my life that is not under your lordship.” |
Suy niệm: Khi nguy hiểm rình mò tới, bạn tìm kiếm loại bảo vệ nào? Đức Giêsu đã đến để giải thoát chúng ta khỏi sự nguy hiểm lớn nhất của mọi nguy hiểm – sức mạnh đồi bại của ma quỷ, huỷ diệt chúng ta từ bên trong và khiến chúng ta trở thành nô lệ cho tội lỗi và Satan (Ga 8,34). Ma quỷ không phải là một sức mạnh khách quan chợt xảy ra. Nó có một tên và khuôn mặt, và nó tìm cách làm chủ mọi tâm hồn trên trái đất này (1Pr 5,8-9). Kinh thánh xác định Ma Quỷ bằng nhiều tên ‘Satan’, Be-el-zebul – chúa quỷ’, ‘Ma quỷ’, ‘kẻ lừa dối’, ‘cha của những kẻ lừa dối’, và ‘Luxiphe’, là thiên thần sa ngã, kẻ đã tách lìa với Thiên Chúa và thiết lập cho mình đạo quân và vương quốc riêng để chống lại Thiên Chúa.
ĐG giải thoát chúng ta khỏi quyền lực Satan
Đức Giêsu tuyên bố rằng Người đến để lật đỗ quyền lực của Satan và vương quốc của nó (Ga 12,31). Những lần trừ quỷ vô số của Đức Giêsu đem lại tự do cho nhiều người, đã bị quấy rầy và đè bẹp bởi hành động của các thần dữ. Chính Đức Giêsu cũng đã đọ sức và chiến đấu với Satan, khi Người bị thử thách trong hoang địa, ngay trước khi sứ mệnh công khai của mình (Mt 4,1; Lc 4,1). Người đã chiến thắng Ma quỷ ngang qua sự vâng phục ý Chúa Cha.
Vài người lãnh đạo Do thái phản ứng kịch liệt đối với các việc chữa lành và trừ quỷ của Đức Giêsu. Họ chống đối Người với sự phỉ báng độc ác. Làm thế nào Đức Giêsu có thể có quyền năng để giải thoát người ta khỏi ảnh hưởng và kiểm soát của Satan? Họ ra vẻ như Người thông đồng với Satan. Họ cho rằng quyền lực của Satan hơn quyền lực của TChúa. Đức Giêsu quả quyết rằng không có vương quốc nào chia rẽ lại có thể tồn tại lâu dài được. Chúng ta đã chứng kiến rất rõ về những cuộc nội chiến trong thời kỳ của mình để chứng minh sức mạnh hủy hoại về con người và đất đai. Nếu Satan mượn quyền lực của mình để chống lại những lực lượng của chính mình thì đời hắn đã tàn. Cyril thành Alexandria, một giáo phụ ở thế kỷ thứ 5 giải thích về tác dụng của lời tranh luận của Đức Giêsu:
Các vương quốc được thiết lập bởi lòng trung thành của thần dân, và sự vâng phục của các người cận thần. Nhà cửa được xây dựng khi mọi người trong nhà không ai cản trở, trái lại tất cả đều đồng ý trong tư tưởng cũng như việc làm. Cũng vậy, giả sử muốn thiết lập vương quốc của Beelzebub, hắn phải tránh bất cứ điều gì chống lại chính mình. Thế thì làm sao Satan đánh đuổi Satan được? Do đó, ma quỷ không bao giờ tự ý rời khỏi người ta, nếu không bị cưỡng bách. Hắn nói: Satan, đừng tự đánh mình. Hắn không quở trách tôi tớ của hắn. Hắn không cho phép mình gây hại các chiến binh của mình. Trái lại, hắn trợ giúp vương quốc của mình. “Để cho các ngươi hiểu biết rằng Ta dùng sức mạnh của Thiên Chúa để tiêu diệt Satan”. (chú giải TM Luca, bài giảng 80).
Đức Giêsu quả quyết quyền năng của Người xua đuổi ma quỷ là dấu chỉ rõ ràng về triều đại của Thiên Chúa. Uy quyền của Thiên Chúa rõ ràng bày tỏ trong những lần trừ quỷ, mà Đức Giêsu thực hiện và chúng đưa ra bằng chứng rằng vương quốc của Thiên Chúa đã đến.
Mặc lấy sức mạnh của Thiên Chúa
Loại nguy hiểm hay tác hại thiêng liêng nào chúng ta phải tránh với bằng mọi giá là gì? Điểm then chốt câu chuyện ấn tượng của Đức Giêsu về căn nhà trống của người đàn ông mạnh khỏe bị ma quỷ chiếm hữu là gì? Kẻ thù của chúng ta và cũng là kẻ thù của Thiên Chúa chính là Satan, kẻ mạnh hơn chúng ta. Nếu chúng ta không được sức mạnh của Thiên Chúa bao bọc, chúng ta không thể nào chống lại Satan với sức mạnh con người của chính mình. Điều mà Satan mong muốn lấy nơi chúng ta là đức tin của chúng ta, và lòng trông cậy vào Chúa và sự trung thành của chúng ta bước theo giới luật của Người. Satan là kẻ nổi loạn và là kẻ lừa dối. Satan chỉ có thể có sức mạnh hay chiếm hữu trên chúng ta, nếu chúng ta nghe lời nói lừa dối của nó, và khuất phục ý của nó, ý của nó luôn trái ngược với thánh ý của Thiên Chúa. Đức Giêsu tuyên bố dứt khoát rằng không có phe trung lập trong thế giới này. Một là chúng ta ủng hộ Đức Giêsu, hai là chống đối Người, ủng hộ vương quốc của Thiên Chúa hay chống đối nó.
Cuối cùng chỉ có hai vương quốc đối lập nhau – vương quốc ánh sáng và chân lý của Thiên Chúa và vương quốc bóng tối và lừa dối do Satan thống trị. Nếu chúng ta không vâng phục lời Chúa, chúng ta mở cửa cho quyền lực của tội lỗi và Satan trong cuộc đời mình. Nếu chúng ta muốn sống trong tự do thật sự để thoát khỏi quyền lực của tội lỗi và Satan, thì “căn nhà” của chúng ta – lòng trí chúng ta và mọi cái chúng ta cho phép để chế ngự những tham vọng và ước muốn của mình – phải được Đức Giêsu chiếm hữu và ngự trị, nơi Người được tôn phong làm Chúa và làm Đấng cứu độ. Bạn có biết sự bình an và an toàn của cuộc sống vâng phục Chúa và lời của Người không?
Tội phạm tới Chúa Thánh Thần
Tội không thể tha thứ nào mà Đức Giêsu dạy chúng ta phải tránh? Đức Giêsu biết rằng các môn đệ sẽ bị thử thách, và Người bảo đảm với họ rằng Chúa Thánh Thần sẽ ban cho họ những gì cần thiết trong những lúc gặp nghịch cảnh. Tuy nhiên, Người cảnh báo họ rằng người ta có thể chống lại ơn sủng Chúa, và chối bỏ niềm tin của mình vì sự hèn nhát hay không tin. Tại sao tội lộng ngôn phạm tới Chúa Thánh Thần đáng bị khiển trách? Nói lộng ngôn nghĩa là nói xúc phạm đến Chúa, bên trong hoặc bên ngoài, với những lời lẽ thù ghét, chỉ trích, hay thách thức. Nó trái ngược với lòng tôn kính Thiên Chúa và thánh danh Người. Đức Giêsu nói tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội không thể tha thứ.
Đức Giêsu nói về tội này ngay sau khi các kinh sư và những người Pharisêu quy chiếu các phép lạ của Chúa là công việc của ma quỷ thay vì của Thiên Chúa. Tội không thể được tha thứ chỉ khi nào người ta không chịu thống hối ăn năn. Nếu họ cứ tiếp tục nhắm mắt với Chúa, và bịt tai với tiếng nói của Người, họ sẽ đi đến chỗ không còn nhận ra Thiên Chúa nữa, thậm chí khi Người tỏ mình ra. Một người như vậy sẽ đi đến kết quả là xem cái tốt như cái xấu, và cái xấu như cái tốt (Is 5,20).
CTT chữa lành và biến đổi chúng ta
Vì thế, có lòng sợ tội như thế là dấu chỉ cho thấy người ta chưa bị tê liệt với Chúa, và vẫn còn ý thức sự cần thiết ơn sủng, lòng thương xót, và sự trợ giúp của Chúa. Lòng thương xót Chúa không có giới hạn, ngoại trừ những ai từ chối nhận thức và xưng thú tội lỗi của mình và cầu xin Chúa ban ơn tha thứ, chối từ sự đề cử quảng đại của Thiên Chúa về lòng thương xót, ơn tha thứ, ơn sủng, và sự chữa lành. Ngang qua sự kiêu ngạo bướng bỉnh của chính họ, họ khước từ Thiên Chúa, chối từ ơn sủng và sự trợ giúp của Người để xa tránh tội lỗi, và chống lại sức mạnh biến đổi của Chúa Thánh Thần để chữa lành và phục hồi mọi sự cho họ. Thiên Chúa luôn luôn ban đầy đủ ơn sủng và giúp đỡ tất cả những ai khiêm tốn khẩn cầu Người. Mất lòng trông cậy Chúa, và từ chối từ bỏ tội lỗi và sự cứng tin là kết quả của sự kiêu ngạo và mất hy vọng vào Chúa.
Đâu là nền tảng của niềm hy vọng và lòng tin vào Chúa? Qua cái chết của Đức Giêsu trên thập giá và cuộc chiến thắng của người trên sự chết, khi Người sống lại vào ngày thứ ba, Satan đã bị đánh bại và sự chết đã bị chế ngự. Giờ đây chúng ta chia sẻ sự chiến thằng của Đức Giêsu Kitô trên tội lỗi và Satan, sự tiếp nhận làm nghĩa tử của Thiên Chúa. Thông qua ơn sủng của Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa giúp chúng ta sống một đời sống mới trong tình yêu và tự do khỏi sự nô lệ cho tội lỗi. Chúa Giêsu là nơi nương ẩn và sức mạnh của chúng ta, bởi vì Người ở với chúng ta (Ga 15,4), và ban cho chúng ta sức mạnh và sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Bạn có ẩn thân nơi Chúa và cho phép Người là Chúa của cuộc đời bạn không?
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là niềm hy vọng và ơn cứu độ của con. Xin Chúa hãy làm vua cai trị hồn con, và là Chủ của gia đình con. Chớ chi không một điều gì trong cuộc đời con mà không ở dưới sự uy quyền của Chúa. |
Tác giả: Don Schwager
(http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/)
Bro. Paul Thanh Vu – chuyển ngữ
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn