ĐÊM CỬ HÀNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT VÀ BẾ MẠC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN HĐGMVN KỲ II - NĂM 2024

Thứ năm - 19/09/2024 10:54



ĐÊM CỬ HÀNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN PHAN THIẾT VÀ BẾ MẠC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN HĐGMVN KỲ II - NĂM 2024

 

 

Chiều ngày 19/9.2024, HĐGMVN đã kết thúc kỳ họp thường niên lần II năm 2024, và tiếp nối là chương trình mừng Kim Khánh Giáo phận Phan Thiết (1975 - 2025) với đêm diễn nguyện mang chủ đề “Cùng Mẹ Loan Báo Tin Mừng”,  lúc 19 giờ 00’ tối cùng ngày, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao (TTTM TP) - Giáo phận Phan Thiết (Gp.PT).

Xem hình tại đây

Dù thời tiết mưa bão, áp thấp nhiệt đới kéo dài trong những ngày qua, sự kiện 50 năm mới có một lần vẫn thu hút rất đông người đến tham dự. Đây là lần đầu tiên TTTM TP đón tiếp sự hiện diện của quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, giáo dân, quý khách hành hương và các phái đoàn đến từ Ý, Pháp, Mỹ, Thái Lan.

Chương trình đêm mừng Kim Khánh Giáo phận gồm 4 phần chính: rước kiệu tôn vinh Mẹ -  lần chuỗi Mân Côi; suy niệm đề tài “Đức Maria, hình ảnh của Giáo hội Hiệp Hành”; diễn nguyện và Chầu Thánh Thể. Đây cũng là lần đầu tiên tại quảng trường TTTM TP vang lên bài ca Ave Maria di Lourdes bằng bốn thứ tiếng Việt, Pháp, Anh, Ý, như biểu tỏ về một Giáo Hội duy nhất và hiệp hành.

Song song với các việc đạo đức thiêng liêng, việc ôn lại hành trình 50 năm hồng ân với bao dấu ấn đặc biệt để cảm nhận được tình yêu quan phòng cũng như tác động đầy ân sủng của lòng thương xót Chúa trên Giáo phận và tri ân ơn Người là điểm nhấn quan trọng. Tâm tình cảm tạ, “ôn cố tri tân” được thể hiện rõ nét bằng các tiết mục của phần diễn nguyện qua ba giai đoạn: Quá trình thai nghén - cùng Mẹ Maria đón nhận; được sinh ra và lớn lên - cùng Mẹ Maria sống hiệp thông; và xây dựng một Giáo phận hiệp hành - cùng Mẹ Maria loan báo Tin Mừng.

Vũ khúc “Hạt mầm đức tin” diễn tả về nguồn gốc thuở xưa của vùng đất mang tên “Giáo phận Phan Thiết” - nơi nằm trong lãnh thổ vương quốc Chămpa, thuộc về Giáo phận Đàng Trong, dưới quyền cai quản của Đức cha Lambert de la Motte, vị Giám mục Đại diện Tông tòa tiên khởi. Vì khoảng cách địa lý hiểm trở, dân cư thưa thớt, rừng núi bạt ngàn với vô số loài thú dữ, hành trình truyền giáo của các thừa sai đã gặp rất nhiều gian khó. Thế nhưng, lòng nhiệt huyết đã thúc đẩy các ngài không ngại băng sông, vượt núi, miệt mài gieo vãi hạt giống Tin Mừng khắp nơi. Cứ như thế, tuy âm thầm nhưng mạnh mẽ, hạt giống ấy đã vươn lên và lan tỏa khắp vùng đất cát hoang sơ này.

Kế đó, phân kịch bách hại Đạo diễn tả các cộng đoàn Kitô hữu nhỏ bé tại Bình Thuận phải trải qua cuộc thanh luyện đức tin. Tuy nhiên, sự man rợ và tàn bạo ấy đã không thể khuất phục các  chứng nhân anh dũng trung kiên, sẵn sàng hy sinh đổ máu đào để minh chứng niềm tin. Các ngài như những hạt giống bị nghiền nát và chôn vùi dưới lòng đất chờ ngày trổ sinh muôn ngàn bông hạt cho tương lai. 

Đồng thời, phân cảnh di dân gợi nhớ lại làn sóng di cư vào Nam của năm 1955; trong số đó có một số giáo dân thuộc Giáo phận Vinh và Thanh Hóa đã đến định cư tại Bình Thuận. Họ nhanh chóng hội nhập và cùng chung vai sát cánh với các cộng đoàn địa phương, tạo nên một dung mạo mới, một tinh thần sống đạo mới nơi vùng đất Phan Thiết, Lagi - Bình Thuận. 

Vũ khúc “Bàn tay thợ gốm” kể về hành trình Gp.PT được sinh ra,  thành hình sống động và trở nên tác phẩm tuyệt vời qua đôi bàn tay khéo léo của Thiên Chúa - người Thợ Gốm tài ba. Trong ân sủng và tình yêu quan phòng của Người, Giáo phận từng bước lớn lên qua sự dẫn dắt khôn ngoan của quý Đức cố Giám mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi và Phaolô Nguyễn Thanh Hoan.

Ca khúc “Đồng xanh thơ” cùng lời kể, dẫn cộng đoàn bước vào giai đoạn trưởng thành của Gp.PT. Dưới sự dẫn dắt của Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống và Đức cha Giám quản Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giáo phận được phát triển trong nhiều lĩnh vực thiêng liêng và cơ sở. Đây cũng là thời kỳ vườn hoa Thánh hiến đua nở và phát triển mạnh trên mảnh đất cát bỏng miền Phan Thiết.

Hướng đến việc xây dựng một Giáo phận hiệp hành để cùng Mẹ Maria loan báo Tin Mừng, dưới sự dẫn dắt của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, vị thuyền trưởng mang khẩu hiệu "Hợp nhất trong đức tin”, con thuyền Giáo phận vẫn mãi căng buồm vượt sóng ra khơi loan báo Tin Mừng, mặc bao phong ba bão tố của biển đời. Bài ca “Mẹ cùng con tiến bước” và vũ khúc “Hồng ân 50 năm”, diễn tả hành trình ½ thế kỷ Giáo phận đã trải qua với bao thăng trầm thế sự và giờ đây đang trưởng thành mỗi ngày. Vùng đất cát bỏng, nắng nóng và hoang sơ thuở ấy giờ đây vươn mình thăng hoa thành mảnh đất thiêng trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt cho Giáo hội và Xã hội. Đoàn con Gp.PT xin nguyện cùng Mẹ Maria đón nhận, hiệp thông và loan báo Tin Mừng. Tạ ơn Thiên Chúa nhân lành - Đấng đã yêu thương, đồng hành và dẫn dắt Giáo phận trong suốt chặng đường qua; Tôn vinh Mẹ Maria - trong tình mẫu tử, Mẹ hằng chăm sóc, bảo trợ Giáo phận từ lúc khai sinh cho đến hiện tại và luôn mãi về sau; Tri ân các vị chủ chăn đáng kính và bao bậc tiền nhân đã hy sinh máu đào, bao giọt mồ hôi vất vả để làm nên một Gp.PT đẹp xinh. 

Phần cuối của đêm hồng ân mời gọi cộng đoàn bước vào giờ Chầu Thánh Thể để cùng Mẹ Maria dâng lên Chúa lòng yêu mến tôn thờ. Nguyện xin Mẹ dẫn dắt đoàn con cái đến với Chúa Giêsu Thánh Thể hầu kín múc sức mạnh thiêng liêng, trở nên những người loan báo Tin Mừng và quy tụ một dân đông đảo về dự tiệc Nước Chúa. Cộng đoàn cũng không quên cầu nguyện cho anh chị em ở các Giáo phận miền Bắc đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi vừa qua. Xin Chúa thương ban ơn chữa lành, nâng đỡ và giúp các nạn nhân sớm vượt qua cơn gian nan thử thách này.

Sau khi nhận Phép lành Thánh Thể, cộng đoàn hát vang bài ca Salve Regina, hiệp thông trong tâm tình tạ ơn và chúc tụng Chúa qua Mẹ vì hồng ân Năm thánh mừng Kim khánh Giáo phận cùng những ơn ban đặc biệt đã lãnh nhận qua Hội nghị Thường niên của HĐGMVN vừa được diễn ra tại đây.

VÂN UYÊN - BTT. GPPT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây