THƯ MỤC VỤ THÁNG 8/2024

Thứ tư - 31/07/2024 08:18


THƯ MỤC VỤ

THÁNG 8/2024



Kính gởi:  Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,
1. Theo truyền thống lâu đời của Giáo hội, trong ngày đầu tiên của tháng Tám, ngày lễ kính nhớ thánh Anphongsô hằng năm, mọi tín hữu trên toàn thế giới được hưởng Ơn Toàn xá Portiuncula. Từ trưa ngày 01/8 cho đến nửa đêm ngày 02/8, ai viếng Nhà thờ Giáo xứ, đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính, thì hưởng ơn Toàn xá “Portiuncula”, với những điều kiện thông thường: xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Ơn Toàn xá này chỉ được hưởng một lần mà thôi (x. Ench. Indulg., ấn bản 1999, concessio 33).
2. Tiếp đến, phụng vụ tháng Tám giới thiệu cho chúng ta một mẫu gương linh mục sống động của cha thánh Gioan Maria Vianney. Ngài được cả Giáo hội tôn vinh là bổn mạng của các cha quản xứ (cha sở) trên toàn thế giới. Điểm nổi bật trong đời sống mục vụ của ngài là dành hết thời gian trong ngày cho việc rao giảng Lời Chúa, ngồi tòa giải tội, cầu nguyện và chầu Thánh Thể. Chiêm ngắm thánh Gioan Vianney, chúng ta chỉ thấy một khuôn mặt nhân từ và khắc khổ. Tuy nhiên, bên trong vị thánh này lại chứa đựng một quả tim vui tươi, từ ái và đầy yêu thương. Mỗi ngày, ngài luôn kiên trì với việc đi thăm giáo dân để thấu hiểu những tâm tư tình cảm của họ. Ngài dành ưu tiên đến với những trẻ mồ côi, những người đau bệnh và những người bị bỏ rơi để họ tìm thấy niềm vui an ủi khi được quan tâm, chăm sóc vỗ về.
 Bởi thế, trong ngày mừng lễ thánh Gioan Maria Vianney, tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho các linh mục trong Giáo phận luôn biết noi gương thánh nhân trong việc hăng say đi tìm và chữa lành các tâm hồn. Đồng thời, xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi và cùng với tôi tạ ơn Chúa, nhân dịp kỷ niệm 8 năm hồng ân thánh chức Giám mục (04/8) và 34 năm hồng ân Linh mục (30/8). Ước gì nhờ lời cầu nguyện của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, tôi có đủ sức khỏe và muôn ơn lành của Chúa để chu toàn sứ vụ mà Chúa và Giáo hội trao phó.
3. Đặc biệt, đỉnh cao của phụng vụ tháng Tám là lễ trọng mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Đặc ân lên trời cả hồn và xác của Mẹ Maria đã củng cố đức tin và nuôi dưỡng niềm hy vọng nơi mỗi người tín hữu. Noi gương Mẹ sống chứng nhân đức tin, mỗi người chúng ta sẽ được Chúa ân thưởng trên quê trời như Mẹ, sau khi kết thúc hành trình dương thế. Đồng thời, chúng ta cũng tin tưởng Mẹ Maria vẫn luôn dõi mắt theo từng người trong Giáo phận Phan Thiết, khi chúng ta đang cử hành Năm thánh mừng Kim khánh Giáo phận. Với lòng yêu mến Mẹ Maria, tôi mời gọi anh chị em hành hương về Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao cùng với các em Lễ sinh của Giáo phận, để tôn vinh và học tập mẫu gương của “Đức Maria, hình ảnh của Giáo Hội hiệp hành”, theo phương pháp “Đối Thoại trong Thánh Thần” vào chiều ngày 12/8 và tham dự Thánh lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời vào sáng 13/8 sắp tới.
4. Sau cùng, lễ nhớ thánh nữ Mônica hằng năm (27/8) là ngày Bổn mạng giới Hiền mẫu Giáo phận và Hiền mẫu tại các Giáo xứ. Thánh nữ Mônica là mẫu gương tuyệt vời cho những người làm mẹ về một đời sống âm thầm hy sinh để cầu nguyện cho chồng, cho con. Điểm son nổi bật trong cuộc đời thánh nữ Mônica là không bao giờ thất vọng về tổ ấm gia đình, về người chồng và đứa con hư hỏng; nhưng luôn tín thác vào sự quan phòng và tình yêu có sức biến đổi của Thiên Chúa. Thánh nhân đã kiên trì và liên lỉ cầu nguyện trong nước mắt để xin Chúa biến đổi và thánh hóa gia đình.
Bởi vậy, nhân dịp mừng lễ Bổn mạng giới Hiền mẫu, chúng ta hãy cầu nguyện cho các bà mẹ có đủ sức mạnh, sự thánh thiện và khôn ngoan trong nhiệm vụ chăm lo cho đời sống gia đình. Đặc biệt trong bối cảnh của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành, đang nhấn mạnh đến vai trò của người phụ nữ trong Giáo hội, rất mong các giáo xứ tổ chức tĩnh tâm, họp mặt hay các sinh hoạt khác để giới Hiền mẫu có thể tham gia tích cực hơn vào đời sống Giáo hội.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa ban muôn ơn lành cho giới Hiền mẫu, cho các em Lễ sinh, và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.

      
Lễ Thánh Matta, Maria và Lazarô, ngày 29/7/2024

(đã ấn ký)



+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây