THƯ MỤC VỤ THÁNG 4 NĂM 2024 - GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Thứ ba - 02/04/2024 06:23

 
THƯ MỤC VỤ
THÁNG 4/2024



Kính gởi:  Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,
1. Cùng với Giáo hội hoàn vũ, chúng ta đã bước vào Tuần thánh với đỉnh cao là Canh thức Vượt qua. Giáo hội canh thức để mong đợi biến cố vĩ đại của Đức Giêsu Kitô Phục sinh và cử hành mầu nhiệm này trong toàn thể đời sống của mình. Sự Phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô muốn khẳng định với toàn thể nhân loại rằng: sự đau khổ, sự dữ và cả cái chết trong kiếp sống nhân sinh không phải là dấu chấm hết cho cuộc đời của một con người. Mầu nhiệm Phục sinh của Đức Kitô đã thực sự khai mào một đời sống mới, khơi lên niềm hy vọng về một đời sống vĩnh cửu, ngập tràn bình an và yêu thương trong vương quốc của Thiên Chúa. Về chân lý này thánh Phaolô tông đồ đã khẳng định: “Quả thế, như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống” (1 Cr 15,22).
Vì vậy, chúng ta hãy cùng với Giáo hội ca ngợi quyền năng của Thiên Chúa, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Đồng thời xin Chúa Giêsu Phục sinh cho chúng ta cảm nghiệm được Chúa đang sống, đang đồng hành với chúng ta trong những khó khăn, để cuộc sống của mỗi người được tràn đầy bình an và mang niềm hy vọng phục sinh cho anh chị em chung quanh.
2. Niềm vui phục sinh càng rõ nét hơn khi chúng ta cử hành Thánh lễ kính Lòng Thương xót Chúa vào Chúa nhật, ngày cuối Tuần Bát nhật Phục sinh. Nơi Chúa Kitô Phục sinh, Thiên Chúa luôn thể hiện lòng thương xót và tạo mọi điều kiện để tội nhân được trở về với Ngài trong tình trạng ân sủng: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha” (Ga 20, 22-23a). Vì thế, ước mong rằng không ai trong chúng ta chán nản hay thất vọng về tình trạng hiện tại của mình. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ: “Thiên Chúa luôn tha thứ cho chúng ta. Ngài không bao giờ mệt mỏi với chuyện này. Chính chúng ta mới mệt mỏi trong việc xin tha thứ. Nhưng Ngài không mệt mỏi tha thứ” (Trích Bài giảng của ĐTC Phanxicô tại nguyện đường Matta, ngày 28/3/2014).
Đặc biệt trong Năm thánh mừng Kim khánh Giáo phận Phan Thiết, tôi mời gọi anh chị em, nhất là quý Hội viên Lòng Chúa Thương Xót, hưởng ứng lời kêu gọi của Cha Đặc trách, tham dự ngày Đại hội mừng Bổn mạng lần thứ XV, từ 16g00 đến 22g00, Chúa nhật II Phục sinh ngày 07/4/2024, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao để kín múc nguồn ơn thánh và cầu nguyện cho Giáo phận nhà.
Đồng thời, tôi cũng xin anh chị em hướng về Hội nghị Thường niên của HĐGMVN - kỳ I, diễn ra tại Giáo phận Vĩnh Long, từ ngày 14-18/4/2024. Ước mong nhờ lời cầu nguyện của anh chị em, Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn lành để Giáo hội Việt Nam, qua sự hướng dẫn của các Giám mục, thực hiện tốt định hướng của Năm mục vụ 2024, “thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”.
3. Sau cùng, theo truyền thống của Giáo hội, Chúa nhật IV Phục sinh hàng năm là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu. Kể từ sau Đại dịch Covid-19, thế giới trải qua nhiều biến động về kinh tế, chính trị, xã hội… Trong đời sống đức tin, chúng ta cũng đang chứng kiến cuộc khủng hoảng về ơn gọi nơi các Dòng tu và Chủng viện. Ngày càng có ít người trẻ đáp lại tiếng Chúa để dấn thân bước vào đời sống tu trì. Giáo hội vẫn đang thiếu các mục tử, nhất là các mục tử tốt lành theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Trong sứ điệp Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61, năm 2024, với chủ đề “Được kêu gọi gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta suy tư về hồng ân quý giá của Chúa dành cho mỗi người, để chúng ta có thể tham gia vào kế hoạch tình yêu của Thiên Chúa và thể hiện vẻ đẹp Tin Mừng trong những bậc sống khác nhau. Đây là một cơ hội tốt để nhớ lại với lòng biết ơn Chúa, về những nỗ lực kiên trung của những ai đã đáp lại lời mời gọi từ Chúa. Và lời mời gọi của Chúa Giêsu năm xưa vẫn luôn thôi thúc mọi người: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Lc 10,2). Vẫn còn đó những vùng truyền giáo rộng lớn chưa có dấu chân của các Thừa sai linh mục, tu sĩ và giáo dân.
Hiệp ý với toàn thể Giáo hội, chúng ta cầu xin cho các bạn trẻ biết mở lòng lắng nghe tiếng Chúa mời gọi và can đảm dấn bước trong hành trình tận hiến. Xin cho các bậc cha mẹ trong Giáo phận biết hướng dẫn con cái mình khám phá ra lời mời gọi của Chúa và quảng đại dâng người con của mình cho Chúa, để phục vụ Giáo hội cách hữu hiệu trong cánh đồng truyền giáo. Đồng thời anh chị em cũng không quên cầu nguyện và rộng rãi đóng góp cho công cuộc đào tạo chủng sinh tại Chủng viện Thánh Nicôla, Giáo phận Phan Thiết chúng ta.
Nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse và Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.
Mến chúc anh chị em tràn đầy niềm vui và bình an của Chúa Phục sinh !

Thứ Ba Tuần thánh, 26/3/2024
(Đã ấn ký)



+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết


 

 

Tác giả: Nhac Nguyen Duy

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây