THÁNH LỄ LÀM PHÉP ĐẤT VÀ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ HƯU DƯỠNG – NHÀ TĨNH TÂM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

Thứ bảy - 07/09/2024 22:16

 
THÁNH LỄ LÀM PHÉP ĐẤT VÀ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN
XÂY DỰNG NHÀ HƯU DƯỠNG – NHÀ TĨNH TÂM
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

Chúng ta luôn xác tín rằng: “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất cả cũng là uổng công”; và mỗi người chúng ta chính là những cộng sự đắc lực của Chúa. Vì thế, anh chị em thân mến, giờ đây chúng ta hãy thành khẩn cầu xin Chúa thương trợ giúp cho công trình xây dựng Nhà Tĩnh tâm và Hưu dưỡng Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HD. MTGPT) được hoàn thành tốt đẹp, và xin Chúa gìn giữ, bảo vệ tất cả những ai tham gia vào việc xây dựng này”.
Đó là lời mời gọi của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, khi cử hành nghi thức làm phép đất, đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà hưu dưỡng - tĩnh tâm và Thánh lễ tạ ơn cầu bình an cho HD. MTGPT vào lúc 8 giờ sáng thứ Bảy, ngày 07/09/2024.
Trong bối cảnh siêu bão số 3 Yagi đã di chuyển theo hướng vào trung tâm Vịnh Bắc Bộ Việt Nam, các tỉnh duyên hải Bắc Bộ phải gánh chịu những tổn thất nặng nề. Khu vực tỉnh Bình Thuận cũng bị ảnh hưởng mưa gió kéo dài trong những ngày qua. Thế nên,  mọi con tim hướng về sự kiện Thánh lễ hôm nay đều tha thiết dâng lên Chúa lời khẩn nguyện, ước mong thời tiết thuận hòa để mọi sự diễn ra xuôi thuận và lộ trình của mọi người đến với Thánh lễ được bình an. Và tạ ơn Chúa, dù Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sáng nay cho biết  chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa cơn bão sẽ đổ bộ vào đất liền, thời tiết tại La Gi lại nắng dịu, mát mẻ như một sự ưu ái thiêng liêng Thiên Chúa ân ban cho Hội Dòng.
Hiện diện trong ngày vui hôm nay cùng vị Chủ chăn Giáo phận còn có đông đảo quý cha đồng tế trong và ngoài Giáo phận, quý thầy Phó tế, chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ, đại diện Hội viên Hiệp hội Tín hữu MTG Phan Thiết, đại diện các cấp chính quyền, quý vị ân nhân, thân nhân, bạn hữu, cùng chị em trong gia đình HD. MTGPT.
Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse chủ sự nghi thức làm phép diện tích đất xây dựng và đặt viên đá đầu tiên vào móng. Đây là nghi thức cầu xin Thiên Chúa đổ tràn muôn phúc lành của Ngài xuống trên công trình xây dựng nhà hưu dưỡng - tĩnh tâm của Hội dòng, để danh Chúa được rạng ngời khắp nơi.
Trong phần nghi thức, Đức cha dâng lời nguyện: “…Xin cho họ hôm nay khi đồng tâm tham gia xây dựng công trình này, thì ngày mai sẽ vui mừng cử hành các mầu nhiệm thánh trong Chúa, và sẽ được ca tụng Chúa không ngừng ở trên trời”, rồi rảy nước thánh, xông hương, làm phép viên đá và đem đặt vào móng. Nghi thức này hướng đến ý nghĩa thiêng liêng; nhằm diễn tả công trình xây dựng phải được đặt trên Viên đá nền tảng là Đức Kitô.
Kết thúc phần nghi thức, hòa chung niềm vui của Hội thánh, cộng đoàn phụng vụ bắt đầu Thánh lễ mừng sinh nhật Đức Trinh nữ Maria và Hiệp thông tạ ơn với HD. MTGPT trong ngày Đặt Viên đá xây dựng Nhà Tĩnh tâm và Hưu dưỡng.
Cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng Hạt Hàm Tân chia sẻ trong bài giảng Lễ: “…Hôm nay thật là ý vị, lồng trong ngày sinh của Mẹ Maria, vị chủ chăn Giáo phận sẽ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Hưu dưỡng và nhà Tĩnh tâm của quý Sơ Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Đặt viên đá đầu tiên cũng mang ý nghĩa là ngày sinh ra một công trình. Viên đá đầu tiên đó cũng mang chở sự nhiệt tình của mọi thành phần dân Chúa qua lời cầu nguyện và sự nâng đỡ tinh thần lẫn vật chất. Sau bao năm chờ đợi để có giấy phép thì niềm vui đã đến, nhưng để trọn vẹn niềm vui vẫn là điều không đơn giản…”
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể được diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Tổng Phụ trách Maria Têrêsa Hoàng Thị Ngọc thay mặt Hội dòng bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức cha, quý Cha, quý cấp chính quyền và cộng đoàn. Chị xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và yêu thương giúp đỡ để công trình sớm được hoàn thành như ước nguyện trong sự quan phòng của Chúa.
Cũng theo tâm tình đó, Đức cha Giuse bày tỏ trong lời huấn dụ cuối Lễ: “Sau nhiều năm chờ đợi thì hôm nay bước đầu khó nhất là đặt viên đá xây dựng nhà tĩnh tâm và nhà hưu dưỡng cho Hội dòng. Đó là niềm vui lớn, và niềm vui này đặc biệt vì nằm trong cao điểm Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận. Đây là hồng ân lớn cho Hội dòng và qua Hội dòng cho Giáo phận Phan Thiết chúng ta. Kế đến là lời cảm ơn, cảm ơn Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết trong suốt 40 năm qua đã hiệp hành cộng tác với Giáo phận để xây dựng Giáo phận chúng ta, đặc biệt các sơ lớn tuổi trong suốt 40 năm qua đã tận tình phục vụ. Cầu chúc cho công trình được sớm hoàn thành tốt đẹp!”
Sau bài ca tạ lễ, Đức cha, quý cha cùng chụp hình lưu niệm với cộng đoàn. Niềm vui của Hội dòng hôm nay được tiếp nối bằng bữa tiệc huynh đệ thân tình cùng Đức cha, quý cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể quý khách.
BTT. MTGPT

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây