HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT: KHÓA TÌM HIỂU ƠN GỌI LẦN THỨ NHẤT NĂM 2024

Thứ bảy - 22/06/2024 06:01
mtg 7872
 
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT:
KHÓA TÌM HIỂU ƠN GỌI LẦN THỨ NHẤT NĂM 2024

“Hãy đến mà xem” (Ga 1, 39). Đó là chủ đề Khóa Tìm hiểu Ơn gọi lần thứ nhất, năm 2024, tại Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HDMTGPT). Chương trình sinh hoạt diễn ra từ ngày 20 đến 22 tháng 6, dành cho các em nữ sinh đang học cấp 3.
Niềm vui hội ngộ
Trong tiết trời âm u, mưa phùn nhẹ, ngay từ sớm, khuôn viên Nhà mẹ Hội dòng đã rộn ràng niềm vui hội ngộ của gần 230 bạn trẻ muốn “đến xem và trải nghiệm” trong môi trường sống ơn gọi đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá.
Sau khi ghi danh, các em khởi động ngày gặp mặt với nhiều bài ca dân vũ và được chia tổ, giới thiệu, làm quen.
Theo chủ đề “Hãy đến mà xem” (Ga 1, 39), ban tổ chức đã triển khai các hoạt động cầu nguyện, học tập, vui chơi phù hợp lứa tuổi và mục đích tìm hiểu về ơn gọi của các em.
Ngày thứ nhất
Trong suốt buổi sáng, các em được làm quen theo tổ, lắng nghe hướng dẫn về nhân bản và những điều cần chú ý trong đời sống tập thể.
Đầu giờ chiều, sơ Tổng Phụ Trách, Maria Têrêsa Hoàng Thị Ngọc, chia sẻ với các em về gương chứng nhân của các thánh trẻ như: Chân phước Carlo Acutis - thầy dạy đời sống và đức tin, người đặc biệt yêu mến Bí tích Thánh Thể; thánh nữ Clara thành Assisi – Đồng trinh; chị Thánh Maria Goretti – Trinh nữ, tử đạo... Từ gương sáng gần gũi bình dị của các thánh nhân, Sơ mời gọi các bạn trẻ noi gương các ngài, năng chạy đến với Chúa qua Bí tích Thánh Thể, quảng đại đáp lại mời gọi của Chúa để góp phần dựng xây Giáo hội.
Tiếp nối chương trình, sơ Maria Cáp Thị Ánh giới thiệu cho các em tìm hiểu đôi nét về vị Tôi tớ Chúa Đức cha Lambert de la Motte và Linh đạo Mến Thánh Giá, cách riêng về đặc sủng, mục đích, sứ mạng của Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Sau đó, các em họp mặt, chia sẻ, sinh hoạt chung theo tổ.
Qua buổi tối, các em được hướng dẫn cầu nguyện, xét mình và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.
Ngày thứ hai
Khởi đầu ngày mới, các em thức dậy sớm cùng nhau đọc kinh sáng và lắng nghe 5 phút suy niệm Lời Chúa. Sau đó, tất cả cùng dàn hàng tập thể dục nhẹ nhàng trước khi bước vào thánh lễ.
Hôm nay là ngày thật đặc biệt, vì trùng với dịp tân linh mục  Anphonsô Cecilia Nguyễn Đức Duy đến Hội dòng dâng Thánh lễ tạ ơn. Được biết ngài lãnh tác vụ linh mục tại nhà thờ Chánh Tòa Basilica Thánh Giuse, Giáo phận San Jose, California, Hoa Kỳ, ngày 25/05/2024 vừa qua. Trong bài giảng, tân linh mục chia sẻ câu chuyện ơn gọi và hành trình cuộc đời trở thành linh mục của ngài: Sống trong đất nước văn minh như Mỹ, chàng tiến sĩ IT có trong tay dư đầy tiện nghi, tiền bạc, địa vị, học thức nhưng vẫn chưa thấy làm đủ. Cho đến khi lắng nghe được tiếng Chúa mời gọi, cha đã từ bỏ tất cả để dấn thân làm Linh mục của Chúa, phục vụ Giáo hội. Cha cảm nghiệm rằng, chính Đức Mẹ đã dẫn đưa cha tìm ra ý Chúa muốn cho cuộc đời của mình. Trở thành linh mục, cha cảm thấy rất bình an và hạnh phúc hơn tất cả những gì đã từng có...  Với sự chia sẻ đơn sơ và những câu chuyện dí dỏm từ đời sống thực tế, Cha đã giúp cho các em hiểu được sự cao quý của ơn gọi và đâu là cách thế để nhận ra mình có ơn gọi tu trì. Cha cũng nhắn các em hãy cố gắng để lắng nghe tiếng Chúa và can đảm đáp lại lời mời gọi của Ngài.
Chương trình sinh hoạt buổi sáng ngày thứ hai, các em được Thầy Giuse Nguyễn Công Văn, Dòng Gioan Thiên Chúa đồng hành. Qua sự hướng dẫn và gợi ý của Thầy, các tổ cùng thảo luận và lần lượt trình bày các câu hỏi để khám phá bản thân như:  Đặc điểm của gen Z? Gen Z thích quan tâm điều gì? Nêu ưu nhược điểm của gen Z? Thế hệ gen Z có gì khác với thế thệ trước?... Đúc kết giờ chia sẻ buổi sáng, Thầy còn kể về ước mơ của mình và gợi ý cho các em hiểu bản thân muốn gì và có những ước mơ gì?
Tiết đầu của buổi chiều, các tổ tiếp tục chia sẻ về các câu hỏi thảo luận để khám phá ơn gọi của bản thân như: Đi tu là gì? Làm sao bạn biết mình có ơn gọi đi tu? Và bạn ấn tượng điều gì về các Sơ HD.MTGPT? Thầy cũng đúc kết bằng câu chuyện kể về hành trình ơn gọi đời mình khi trở thành tu sĩ Dòng Gioan Thiên Chúa với lời mời gọi các em đừng ngại, hãy quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, Chúa sẽ ban cho ta gấp trăm ở đời này.
Sang tiết thứ hai, từng hàng, từng tổ, các em nối tiếp nhau lên xe buýt đi dã ngoại ở bờ biển Đồi Dương – Tân Lý. Bên bờ biển, các em thỏa thích hát ca, múa nhảy tham gia các trò chơi vui nhộn, hòa mình cùng sóng biển, đất trời thiên nhiên mát mẻ.
Buổi tối trở về Nhà mẹ Hội dòng, các em tham dự giờ cầu nguyện Taizé bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau những phút lắng lòng, nghe lời Chúa nói qua sơ hướng dẫn, các em bày tỏ tâm tình, ước nguyện của mình viết ra giấy ghi chú nhỏ, rồi thành kính tiến dâng lên Chúa.
Hành trình của ngày thứ hai khép lại sau khi giờ cầu nguyện kết thúc. Các em đi ngủ sớm sau ngày dài với nhiều hoạt động.
Gặp gỡ rồi chia xa
Khóa tìm hiểu ơn gọi lần thứ nhất của năm 2024 khép lại với thánh lễ tạ ơn của ngày thứ ba ở tại Hội dòng do tân linh mục  Anphonsô Cecilia Nguyễn Đức Duy chủ tế.
Sau khi dùng điểm tâm sáng, các em sửa soạn hành lý chia tay nhau trở về với quê hương, xứ đạo của mình.
Tạ ơn Chúa đã ban cho mọi sự được bình an, xuôi thuận, cho các em có những giây phút trải nghiệm bên Chúa và bên nhau thật nhiều niềm vui và ý nghĩa.
Ước mong khoá tìm hiểu ơn gọi sẽ là cơ hội thuận tiện để các bạn trẻ tiếp tục khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa trong hành trình cuộc đời; đồng thời, nghe được lời mời gọi của Chúa, can đảm và quảng đại dấn thân bước theo Chúa để phục vụ Giáo hội trong bậc sống của mình.
BTT.HDMTGPT
Một số hình ảnh khóa sinh hoạt



  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây