SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 20/06/2024 05:44
SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN
Mt 6,19-23

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

19 “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi.
20 Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi.
21 Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó. 22 “Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.
23 Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!”
 
SUY NIỆM 1: CỦA CẢI TÂM LINH
Lắm lúc trong trong cuộc sống chúng ta vẫn thường nghe nói: đầu tiên là tiền đâu, hay “có tiền mua tiên cũng được”. Những câu nói ấy tuy chỉ mang tính phiếm nhã, nhưng lại được nhiều người chọn làm phương châm sống cho chính mình. Cho nên, người ta phải lo tranh giành, tranh đấu, tranh đua và tranh chấp để chiếm cho được nhiều tiền của, dù phải dùng các cách thế bất nhân, bất nghĩa hay bất lương. Và phải chăng xã hội ngày hôm nay cũng đang chọn của cải vật chất để làm thước đo cho bậc thang giá trị giữa người với người?
Chúng ta cần nhìn nhận rằng, của cải là một điều không thể thiếu trong nhịp sống sinh tồn của mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, của cải mà con người cần tích lũy không chỉ là của cải vật chất như: Tiền của, đất đai, hay nhà cửa…; nhưng còn là của cải tinh thần như: Sức khỏe, gia đình, hay tình thân hữu… Chưa hết, bài Tin mừng hôm nay mời gọi mỗi người kitô hữu chúng ta đừng quên tích lũy cho mình một loại của cải thứ ba, đó là của tâm linh, đó là sự sống đời đời.
Có một chàng thanh niên đến gặp Chúa Giêsu và hỏi rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để có sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Chúa Giêsu đã đặt ra trước mắt anh ta 2 loại của cải: Của cải vật chất và của cải tâm linh để anh ta chọn lựa: hoặc là giá trị trần gian, hoặc là giá trị Nước Trời; một là của cải chóng qua, một là của cải trường tồn. Nhưng tiếc thay, sau một hồi giằng co nội tâm, anh đã chọn của cải vật chất là tiền của thay vì chọn của cải tâm linh là sự sống đời đời.
Thưa anh chị em, có thể sự giằng co của chàng thanh niên ấy cũng chính là sự giằng co trong tâm hồn của mỗi người chúng ta hôm nay. Cơm-áo-gạo-tiền dường như đang xoay chuyển toàn bộ cuộc đời của nhiều người. Nó đang đánh lạc hướng cùng đích đời kitô hữu của chúng ta. Nó khiến chúng ta băn khoăn, ray rứt, trăn trở trước những quyết định và chọn lựa: đẹp lòng Chúa hay đẹp lòng mình. Thiên Chúa không đòi buộc chúng ta phải hoàn toàn dứt bỏ với những của cải vật chất ở đời này. Nhưng Ngài lưu ý chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng: Đừng chỉ lo tích lũy kho tàng dưới đất nhưng hãy lo tích lũy cho mình mt kho tàng ở trên trời vì“được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì nào có ích gì”.
Nhờ ánh sáng lời Chúa hôm nay soi dẫn, xin cho mỗi người chúng ta có đủ khôn ngoan và sáng suốt trong mọi chọn lựa, để khi hoàn tất cuộc lữ hành đức tin dương thế này, chúng ta sẽ trở thành người giàu có trong Nước Trời. Amen.
Lm. An tôn

SUY NIỆM 2:  KHO TÀNG TRÊN TRỜI
Chúa Giêsu khuyên dạy các môn đệ hãy lo tích lũy kho tàng trên trời. Kho tàng trên trời chính là Thiên đàng. Vì thế, có hai lý do mà người môn đệ cần lưu tâm về kho tàng trên trời: (1) kho tàng trên trời không bao giờ bị mất và hư hao; (2) kho tàng trên trời là mục đích nên người môn đệ chỉ tập trung tìm kiếm mà không bị lạc lối.
Chúng ta cũng cần phải để ý vấn đề tích lũy kho tàng trên trời cho mình. Kho tàng ở đây muốn nói đến vấn đề tội phúc nhiều hơn là tiền bạc của cải. Mỗi người chúng ta sống một lần trên cõi đời này và thời gian sống thì hữu hạn, nên cần phải chuẩn bị cho ngày kết thúc của mình. Không ai có thể làm thay chúng ta được nên bản thân phải biết tự lo cho mình bằng cách tích lũy nhiều công phúc hơn tội lỗi. Chúng ta nên dành thời gian để tích lũy công phúc cho bản thân hơn là xen vào công việc của người khác, vì không ai ra trước tòa phán xét của Chúa thay cho mình. Vì thế, chúng ta nên thường xuyên kiểm tra tình trạng tâm hồn để biết lòng trí đang hướng về đâu, chúng ta đang tích lũy cái gì mà điều chỉnh lại.
Lạy Chúa, mọi sự đều qua đi hết chỉ có Chúa mới tồn tại mãi mãi. Do đó, Chúa chính là kho tàng mà chúng con phải tìm kiếm mỗi ngày. Xin cho chúng con đang sống giữa đời này, nhưng luôn hướng về trời cao để biết khôn ngoan chọn lựa những gì đem lại cho chúng con sự sống đời đời. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy

SUY NIỆM 3: CON MẮT
Là một bộ phận trên thân thể như bao bộ phận khác, nhưng con mắt được ví như cửa ngõ để cho thế giới bên ngoài đi vào trong tâm hồn con người. Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu lại ví nó như đèn của thân thể. Vậy tại sao nó lại quan trọng với mỗi chúng ta như vậy?
Về phương diện khoa học, trong năm giác quan, thị giác là cái giúp người ta tiếp xúc với mọi vật bên ngoài đầu tiên. Vì thế, thông tin về hình ảnh cũng như màu sắc được gửi tới não bộ thông qua con mắt. Về phương diện luân lý, con mắt đưa tâm trí con người tới những đam mê, tới những khoái cảm bên trong; tâm trí tĩnh hay động cũng bởi con mắt mà ra.
Nếu để con mt tiếp xúc với những điều tốt lành, những điều thiện hảo ắt hẳn tâm trí chúng ta sẽ trở nên trong sáng, yên bình và bớt đi xao động trước những đam mê. Ngược lại, nếu để nó tiếp xúc với những cám dỗ bên ngoài, thì tâm trí sẽ bị chi phối bởi những ước muốn tăm tối, không lành mạnh. Hậu quả là nhân cách hiện hữu của chúng ta có thể bị tổn hại; con mắt có th đầu độc tâm hồn là vậy.
Điều Chúa Giêsu mong muốn là các môn đệ hãy dùng đôi mắt của mình để nhận ra giá trị giới hạn và mau qua của những giá trị vật chất trên trần gian và hãy hướng đôi mắt đến những thực tại bền vững trên trời là nơi mà không có gì có thể làm hao mòn hoặc lấy mất. Vì thế hãy để cho đôi mắt chúng ta chiêm ngưỡng những công trình kỳ diệu của Thiên Chúa hơn là những ảo ảnh phù du của trần gian này.
Lạy Chúa, xin cho con biết gìn giữ đôi mắt trong sự yêu mến điều thiện hảo của Ngài, để tâm trí con luôn thuộc trọn về Ngài mà không bị vướng víu vào những ảo ảnh của những đam mê xấu trong cuộc trần này. Amen.
Tu sĩ Phaolô Trần Phúc Chân, SVD
SUY NIỆM 4: KHO TÀNG TRÊN TRỜI
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta về kho tàng. Đâu là kho tàng để chúng ta tìm kiếm và tích trữ?
Chúa Giêsu cảnh giác các môn đệ rằng : "Các con đừng tích trữ cho mình kho tàng dưới đất: là nơi ten sét mối mọt sẽ làm hư nát, và trộm cướp sẽ đào ngạch lấy mất, nhưng các con hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời: là nơi không có ten sét, mối mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất”.
Kho tàng trần thế thường được người ta tập trung vào vàng bạc châu báu, tiền bạc, danh lợi... nhưng tất cả những thứ đó chỉ là tương đối. Cuộc sống trần gian không gì vững bền. 
Tuy nhiên, kho tàng của trần thế không bảo đảm, nên Chúa muốn hướng chúng ta lên trời cao, là nơi tích trữ những thứ của cải đích thực : “hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời”.
Nếu đôi mắt của chúng ta chỉ dõi theo những của cải trần thế, những thứ vinh quang ở dưới đất, thì làm sao chúng ta có thể hướng nhìn lên trời cao; làm sao chúng ta có thể  nhận thấy đâu là điều phúc thật của con người. Khi đó, chúng ta bị những của cải trần thế, những đam mê của danh vọng xâm chiếm, chúng ta sẽ bị mù quáng về tinh thần, mù quáng về thiêng liêng và chỉ nhận của cải, danh vọng, quyền bính là phúc thật, chúng ta sẽ tìm cách có được những thứ ấy càng nhiều càng tốt, “vì kho tàng con ở đâu, thì lòng con cũng ở đó”.
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dạy chúng ta, đừng lấy của cải vật chất làm lẽ sống của chúng ta, nhưng hãy mặc lấy Đức Kitô : Đức tin hay đức cậy hoặc đức mến dĩ nhiên phải lấy Chúa Kitô làm trung tâm. Điều này đồng nghĩa với giáo huấn “Hãy mặc lấy Đức Kitô”, đặt niềm tin nơi Người, chứ không ở nơi ta, hay nơi của cải, tiền bạc, quyền lực.”
Chúng ta rút ra bài học sống Lời Chúa hôm nay là :
Tiền bạc, của cải, vật chất chỉ là phương thế, trợ giúp chúng ta trong cuộc sống hiện tại. Tiền bạc, của cải không là đích điểm của cuộc sống chúng ta. Tiền bạc không mang lại hạnh phúc vĩnh cửu. Chúng ta đừng tìm kiếm tiền bạc, của cải vật chất; nó không phải là kho tàng để chúng ta theo đuổi. Trái lại, chúng ta hãy tìm kiếm kho tàng trên trời, ”là nơi không có ten sét, mối mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất”.
Kho tàng trên trời Chúa ban cho chúng ta hôm nay, là Lời Chúa và Thánh Thể, là nguồn sống thiêng liêng, là bảo đảm cho ta hạnh phúc vĩnh cửu. Chúng ta hãy mang lấy Chúa Kitô nơi mình, để đi đến đâu, làm gì, chúng ta cũng đều có Ngài yêu thương, dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ. Chúng ta hãy mặc lấy Chúa Kitô, mặc lấy tinh thần của Ngài, đặc biệt tinh thần yêu thương, phục vụ, dấn thân, chia sẻ và khiêm tốn. Một khi đã mang lấy Chúa Kitô, mặc lấy Chúa Kitô rồi, chúng ta còn phải mang Tin Mừng đến cho những anh chị em chưa có niềm tin, chưa biết Chúa, để họ được đón nhận đức tin và ơn cứu độ của Chúa.
Kho tàng trên trời cần phải được tích trữ ngay từ đời này, bằng tình yêu, bác ái, phục vụ anh chị em xung quanh, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã dạy : “Tất cả chúng ta cần phải nhìn nhau với cặp mắt yêu thương của Đức Kitô, và phải học cách ôm lấy những người nghèo khổ, để cho họ thấy sự gần gũi, cảm tình và lòng yêu thương của chúng ta.”
Kho tàng trên trời của chúng ta có ở ngay trong gia đình chúng ta, là chính gia đình của mỗi người chúng ta. Chúa ban cho chúng ta gia đình, có cha, có mẹ, có anh chị em…để luôn trân trọng, quý mến, gìn giữ, phục vụ nhau, sống hòa thuận, và mang lại hạnh phúc cho nhau.
Nguyện xin Chúa đừng để chúng con bị rơi vào những cám dỗ về tiền bạc, của cải vật chất, làm nguy hại đến đức tin của chúng con. Xin Chúa dẫn chúng con bước đi trong ánh sáng của Chúa, để chúng ta đón nhận chân lý, sống chân lý và rao giảng chân lý Chúa cho mọi người bằng đời sống chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết xây dựng kho tàng trên trời ngay trong cuộc sống của chúng con, bằng những nỗ lực dấn thân và chia sẻ của chúng con cho mọi người, qua đời sống yêu thương, phục vụ nhau. Amen.
Lm. Duy Khang
SUY NIỆM 5: HAI CUỘC SỐNG
Sống trên đời ai cũng phải làm lụng vt vả để kiếm kế sinh nhai. Đây là quy luật sinh tồn tất yếu của con người trong đời sống.
Tuy nhiên, hôm nay, Đức Giêsu cho các môn đệ thấy con người chúng ta có hai cuộc sống. Một là cuộc sống thể xác; hai là cuộc sống thần linh. Cuộc sống thể xác luôn gắn liền với quy luật: sinh, lão, bệnh , tử. Vì thế, cuộc sống này có giới hạn nhất định của nó. Tuy nhiên, trong niềm tin, con người còn có cuộc sống vĩnh cửu, nơi cuộc sống này, không có sinh, cũng chẳng có diệt, tức là cuộc sống thần linh.
Tuy nhiên, để có cuộc sống hạnh phúc trong cuộc sống thần linh thì lại phải kết tố từ chính cuộc sống trần gian này. Thế nên, những gì diễn ra trong cuộc sống vật chất thì đều có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực trong cuộc sống mai hậu.
Lời Chúa hôm nay cho thấy, Đức Giêsu đã khuyên các môn đệ hãy lo tích trữ những của cải trên trời, nơi đó mối mọt không tài nào đục khoét được cũng như không ai lấy mất đi. Gia tài đó được tích trữ qua hành động yêu thương, sự sẻ chia bác ái vô vị lợi.
Cùng một sứ điệp, Đức Giêsu cũng mời gọi mỗi chúng ta hãy hướng về quê trời như là mục đích tối hậu của mình. Muốn được như thế, ngay giây phút này, chúng ta hãy tích trữ những việc lành phúc đức với lòng mến ngang qua những nghĩa cử bác ái, liên đới, cảm thông và yêu thương anh chị em đồng loại. Đây chính là kho tàng không thể mối mọt nào đục khoét được.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con trong khi lo tìm kiếm của cải vật chất phần xác, thì cũng biết tìm kiếm của cái trên trời. Xin cho chúng con làm mọi việc vì lòng mến Chúa và yêu người chân thành, để những việc ấy thật sự có giá trị cứu chuộc linh hồn chúng con. Amen.
 Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

SUY NIỆM 6:
Bạn đang tích trữ và tìm kiếm của cải nào nhất? Trên tất cả, đâu là những điều bạn xem trọng nhất? Ðức Giêsu ban cho ta một kho báu có giá trị không thể so sánh và thật đáng giá, thế nhưng chúng ta cần có cặp mắt lành mạnh, nhãn quan thiêng liêng sáng suốt, nhờ đó mới có thể nhận ra được đâu là kho tàng của cải to lớn mà chúng ta có thể sở hữu. Những gì Ðức Giêsu nói về việc tìm kiếm kho báu hoàn toàn hợp lý đối với thính giả của Người: hãy giữ những gì trường tồn! Chẳng phải tất cả chúng ta đều cố gắng tìm kiếm những gì chúng ta tích trữ trong cuộc đời này với niềm hy vọng rằng nó sẽ đem lại cho chúng ta hạnh phúc, bình an, và sự an toàn đó sao?

Thiên Chúa luôn trao ban cho chúng ta những của cải tốt nhất có thể

Chúa Giê-su đối chiếu hai loại tài sản rất khác nhau- của cải vật chất và của cải về tinh thần. Ngài thúc giục các môn đệ hãy làm giàu bằng việc đầu tư vào tài sản và kho báu thật sự tồn tại, không chỉ cho đời này mà còn cho đời sau nữa. Ðức Giêsu đưa ra một loại kho báu trên trời, kho báu không hề mất đi giá trị cho dù các giá trị vật chất của xã hội thay đổi. Kho báu mà Ðức Giêsu mời gọi được chính Thiên Chúa cất giữ cách an toàn và không bao giờ hư nát.

Kho báu này là gì? Ðó là chính Thiên Chúa – là nguồn mạch và là Ðấng trao ban mọi ân huệ và phúc lành trong cuộc đời này – và một vương quốc sẽ tồn tại mãi muôn đời. Kho báu Nước Trời kết nối chúng ta với tất cả nguồn mạch của niềm vui và những phúc lành khôn tả là chính Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho chúng ta kho báu của niềm vui bất tận và tình bằng hữu với Người và với tất cả những ai kết hiệp với Người trong vương quốc thánh thiêng của Người. 

Hướng tâm hồn về kho báu nước trời là gia nhập vào sự sống sâu thẳm và phong phú hơn với chính Thiên Chúa. Chỉ khi nào rời bỏ kho báu giả dối thì người ta mới có thể bước vào niềm vui của kho báu trên trời, kho báu không thể cân đo đong đếm và đáng giá hơn bất cứ thứ gì chúng ta có thể đánh đổi. 

Tội lỗi và giả dối làm con tim, lý trí của chúng ta ra mù quáng

Ðức Giêsu dùng hình ảnh về nhãn quan con người – đó là khả năng nhìn thấy rõ ràng và đúng đắn bằng chính cặp mắt con người – nhằm để truyền đạt một sự thật sâu sắc và hiện thực về cái nhìn đầy tính thánh thiêng và đạo đức. Tất cả những điều này giúp phân biệt được đâu là đúng đâu là sai, tốt hay xấu, khôn ngoan hay dại dột, có ích hay có hại với thể chất, tinh thần và linh hồn. Cái nhìn mờ ảo và xấu xa thường được dùng như một phép ẩn dụ cho sự ngu dốt và mù quáng thiêng liêng và đạo đức. (xem Mt 15,14; 23,16; Ga 9,39-41; Rm 2,19; 2Pr 1,9; Kh 3,17). 

Ðức Giêsu mô tả con mắt người ta giống như cửa sổ của “nội tâm” – lòng, trí, và linh hồn của một người. Cách thức người ta nhìn cuộc đời và thực tại của mình sẽ ảnh hưởng không chỉ tới cái nhìn của riêng họ (cách thức họ nhìn chính mình và thế giới xung quanh họ), nó cũng tác động tới nội tâm và linh hồn của họ – chính là mẫu người đạo đức và cá tính mà họ chọn cho chính mình. Nếu cửa sổ qua đó chúng ta nhìn cuộc đời, sự thật, và thực tại bị che phủ, bị dơ bẩn, hay bị hư hỏng cách nào đó, thì chúng ta sẽ không thể nhìn thấy được ánh sáng sự thật, mà chỉ là thứ ánh sáng bị lệch hướng, giảm đi, và méo mó.
Chỉ có Ðức Giêsu Kitô mới có thể giải thoát chúng ta khỏi bóng tối của tội lỗi, của vô tín, và của thiếu hiểu biết. Ðó là lý do tại sao Ðức Giêsu gọi mình là ánh sáng của thế gian – nguồn mạch ánh sáng đích thật và duy nhất có thể chiến thắng bóng tối của tội lỗi và những giả dối, phỉnh lừa của Satan.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa có những lời ban sự sống đời đời. Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa giải thoát con khỏi những sai lầm của tội lỗi và lừa dối. Xin đón nhận và lấp đầy tâm hồn con với tình yêu của Chúa, để con có thể ao ước chỉ mình Chúa là Kho báu và là tất cả của con.


Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồnhttp://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2019/jun21.htm
 

SUY NIỆM 7: 
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu, nhắc nhở các môn đệ rằng: “đừng tích trữ của cải trần gian….. nhưng hãy tích trữ kho tàng ở trên trời, nơi mối mọt, rỉ sét không thể làm hư hại và trộm cắp không thể lấy đi” và Ngài cảnh báo rằng: “kho tàng của anh em ở đâu thì lòng anh em ở đó”.
Qua lời Chúa cho chúng ta thấy; của cải trần gian không phải là không cần thiết. Nhưng nó chỉ là phương tiện giúp ta đạt tới mục đích mà thôi. Đích điểm của chúng ta cần hướng tới là hạnh phúc Nước Trời chứ không phải nơi trần thế. Cho nên, người ta mới nói: “sinh ký, tử quy”. Nghĩa là “sống gửi, thác về”. Vì thế, việc tìm kiếm tiền bạc vật chất chỉ là để phục vụ cho sự sống hiện tại này, để ta hoàn thành ơn gọi Kitô hữu mà thôi, chứ không thể tha lôi về đời sau được.
Thế nhưng, nhiều người sống như không có định hướng đời sau, họ quá bám víu vào đời này như mục đích cuối cùng của họ. Họ cố gắng tìm mọi cách để được giàu sang. Cố gắng phấn đấu để đạt được danh vọng sự nghiệp. Tích lũy cho thật nhiều tiền bạc vật chất để an nhàn hưởng thụ. Khi có tiền của rồi, lúc nào họ cũng nghĩ tới của cải, tiền bạc. Bởi vì đó là “kho tàng” của họ. Nhưng họ không ý thức rằng: khi nhắm mắt xuôi tay, họ phải bỏ lại tất cả và chỉ ra đi với hai bàn tay trắng mà chẳng đem theo được gì ngoài những việc lành phúc đức thuộc về thế giới tâm linh.
Chính vì vậy mà hôm nay Chúa đã nhắc nhở cho mỗi người chúng ta: “Hãy tích lũy của cải Nước Trời”.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta hãy ý thức; phải ra sức tìm kiếm và tích lũy của cải thiêng liêng là những việc lành phúc đức và tích cực sống bác ái yêu thương. Đó chính là lúc chúng ta đang thu tích của cải Nước Trời và đang trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa. Như thế, chắc chắn tâm hồn ta sẽ được thanh thản, bình an ngay ở đời này và mai ngày sẽ đạt được hạnh phúc Nước Trời. Amen.
Lm Phêrô Mai Viết Thắng

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây